Để làm việc bạn sẽ dùng 1 chiếc máy tính xách tay, nếu cần một thiết bị di động tiện dụng trên đường đi, bạn sẽ dùng smartphone thậm chí là phablet. Tuy nhiên, tablet cũng có những ưu điểm mà laptop và smartphone không thể so sánh.

Do không phải là một thiết bị thực sự thiết yếu cho cuộc sống của hầu hết mọi người, nên bạn sẽ không muốn trả tiền quá cao cho một chiếc máy tính bảng. May mắn là ngoài những chiếc tablet "đắt khét" như iPad Airs và Galaxy Tabs với chi phí từ trên 400 USD hoặc hơn, vẫn có những chiếc máy tính bảng có giá ở mức vừa phải trong khoảng 200 USD.

Apple iPad Mini 2

Giá: 269 ​​USD

Điểm đánh giá: 9/10

{keywords}
iPad mini 2 màu xám đang có giá 269,99 USD trên Best Buy.

iPad Mini 2 đang là chiếc máy tính bảng cấu hình yếu nhất của Apple hiện nay. Tuy nhiên, nó vẫn chứng tỏ không hề bị lạc hậu sau 2 năm ra mắt.

Mini 2 có màn hình độ phân giải cao 2048x1536pixel cho hình ảnh sắc nét và sống động. Khung máy kim loại kết hợp kính chắc chắn, cảm giác cầm trên tay thoải mái và đẹp. Hơn thế, nó vẫn có thể cập nhật lên phiên bản iOS 9 mới nhất của Táo khuyết để dùng được tất cả các ứng dụng và trò chơi mà người dùng mong muốn, kể cả những ứng dụng dành cho loại màn hình lớn hơn.

Về mặt cấp độ, iPad Mini 2 không thua kém phiên bản Mini 4 mới nhất của Apple là bao. Chip A7 vẫn chạy mượt từ xem video trên YouTube cho đến các trò chơi hiện đại nhất. 

Pin của Mini 2 không thể đạt được thời lượng tốt như "người kế nhiệm' nó khi nâng cấp lên iOS 9. Nhưng ở mức 8 giờ hoặc hơn cho mỗi lần sạc là con số không hề nhỏ.

Cuối cùng, với mức giá đã giảm gần 1 nửa, từ 400 USD xuống còn 270 USD ở thời điểm hiện tại, iPad Mini 2 thực sự là một 'món hời'.

{keywords}
Amazon Fire HD 8 (màu đen) hiện có giá 149,99 USD trên Amazon.

Amazon Fire HD 8

Giá: 149,99 USD

Điểm đánh giá: 7/10

Tìm ứng dụng cho Amazon Fire HD 8 là điều khá khó khăn, nhất là game. Nhưng ngay cả với màn hình hiển thị thấp1280x800pixel, thiết kế vỏ nhựa, cấu hình chỉ ở mức tầm trung,... thì mức giá 150 USD với 1 chiếc tablet là vô cùng phù hợp. Tất nhiên, với cấu hình của nó, Fire HD 8 vẫn chạy tốt nếu như không phải là 1 tác vụ quá nặng, đủ để xem video và duyệt web. Amazon Fire HD 8 được trang bị loa khá tốt và hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Trong khi chất liệu vỏ nhựa không cho cảm giác của một sản phẩm cao cấp thì nó vẫn mịn màng và có nhiều sự lựa chọn về màu sắc.

Hệ điều hành của Amazon vẫn bị bó hẹp với hệ sinh thái của các dịch vụ Amazon (sách, video, nhạc, mua sắm,...). Nếu bạn đầu tư và dùng hệ sinh thái của Amazon, bạn sẽ được hưởng các dịch vụ thoải mái và hệ thống. Nếu không, bạn sẽ không có nhiều lựa chọn về ứng dụng và game như iOS và Android. 

Lưu ý, Amazon Fire HD 8 không nhận được hỗ trợ từ Google nên bạn sẽ không có ứng dụng Gmail, YouTube hay Google Play. 

Cuối cùng, Fire HD 8 là một lựa chọn hợp lý nếu như bạn xài được dịch vụ của Amazon.

{keywords}
Lenovo Tab 2 A10 (Xanh nước biển) có giá bán 198 USD trên Amazon.

Lenovo Tab 2 A10

Giá: 198 USD

Điểm đánh giá: 8/10

Ở thời điểm hiện tại, Lenovo Tab 2 A10 có thể là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho chiếc tablet với mức giá dưới 200 USD. 

Tab 2 A10 có màn hình 10.1-inch IPS LCD, hiển thị với độ phân giải 1920 × 1200 pixel cho màu sắc tươi sáng. Tuy chất liệu vỏ nhựa mềm không cho cảm giác của một sản phẩm cao cấp nhưng trông khá tinh tế cho một chiếc tablet vừa túi tiền. Dung lượng 16GB có thể được tăng gấp 3 nhờ thẻ nhớ microSD. Máy trang bị loa Dolby ATMOS 3D Cinema, pin thời lượng khủng với 11 giờ cho 1 lần sạc.

Về mặt hiệu năng, Lenovo Tab 2 A10 có bộ xử lý MediaTek 64-bit lõi tứ, tốc độ 1,5GHz, RAM 2GB không thật nuột cho các game và ứng dụng nặng, nhưng để duyệt web và các tác vụ thông thường thì máy xử lý tốt. 

Lenovo Tab 2 A10 chạy hệ điều hành Android phiên bản 4.4 KitKat nhưng bạn có thể nâng cấp lên 5.0 Lollipop.

{keywords}
Bạn có thể mua Asus ZenPad S 8.0 trên Best Buy.

Asus ZenPad S 8.0

Giá: 199,99 USD

Điểm đánh giá: 7/10

Kế thừa từ các đàn anh Memo Pad Asus và Asus Nexus 7, ZenPad đẹp hơn mức giá 'khiêm tốn' của nó. Không có thiết kế khung nhôm nhưng chất liệu giả da khung viền mỏng khá mượt cho một chiếc tablet với giá dưới 200 USD.

Máy có màn hình 7,85 inch độ phân giải 2K (2048x1536pixel) tuy không vào loại xuất sắc nhưng nó đủ độ sắc nét và sống động. 

Asus ZenPad S 8.0 dùng vi xử lý Intel Atom 4 nhân 64-bit, RAM 2GB. Bộ nhớ lưu trữ 32GB có hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Thời lượng pin thấp 5-6 giờ cho mỗi lần sạc đầy.

Máy cài hệ điều hành Android 5.0 với giao diện riêng ZenUI của Asus. Và bạn vẫn có thể thoải mái dùng các ứng dụng từ Google Play. 

Phiên bản nâng cấp của ZenPad S 8.0 có cấu hình mạnh hơn với RAM 4GB, 64GB dung lượng lưu trữ, cổng USB Type-C, hỗ trợ WiFi 802.11ac nhanh hơn. Nhưng bạn sẽ phải bỏ ra thêm 100 USD.

Tablet Windows thì sao?

Chúng ta vừa điểm qua những chiếc tablet giá rẻ Android và iOS mà Windows không được nhắc đến. Đó là bởi vì không có chiếc máy tính bảng Windows nào giá rẻ phù hợp với tiêu chí như đã đề cập ở trên. 

Những chiếc tablet Windows trang bị cấu hình mạnh và hoặc kèm theo bút stylus để làm việc tốt với hệ điều hành này thường có mức giá cao. Windows 10 sẽ đảm nhiệm tốt hơn cho các tác vụ media nhưng những chiếc tablet Microsoft mới ra mắt đều có giá cao ngất ngưởng. Một lựa chọn từ Android hay iOS thường mới hơn và tốt hơn.

{keywords}
Lenovo Yoga 2

Nếu bạn thực sự thích Windows và không muốn chi phí cao, Lenovo Yoga 2 có thể là một lựa chọn tốt ở mức giá khoảng 300 USD.

{keywords}
Tablet Amazon Fire (Màu đen) giá 49,99 USD có sẵn trên Amazon.

Một chiếc tablet siêu rẻ?

Ở mức giá siêu rẻ, Amazon Fire có thể là một lựa chọn.

Amazon Fire là chiếc tablet 7 inch với độ phân giải 1024 x 600 pixel, sử dụng vi xử lí 4 nhân 1.3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB,có hỗ trợ khe cắm thẻ microSD. Máy được trang bị một camera phía sau với độ phân giải 2 MP, camera trước VGA, hỗ trợ các kết nối WiFi 802.11b/g/n, Bluetooth, loa mono. Pin của Fire ở mức 7 giờ cho một lần sạc đầy.

Chiếc tablet này sẽ là một sự lựa chọn thích hợp nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tablet cho trẻ em hoặc bạn không muốn đầu tư nhiều vào một chiếc máy tính bảng. 

Hải Phong (theo BI)