- Microsoft sẽ khép lại mùa thu và khởi động mùa mua sắm cuối năm bằng một sự kiện đặc biệt diễn ra tại New York vào tuần tới. Điểm khiến nó đặc biệt là ở mô "khủng" bất thường, ở số lượng thiết bị sẽ được công bố và cuối cùng: Đây sẽ là sự kiện hoàn toàn xoay quanh những phần cứng mới chạy trên nền hệ điều hành WIndows 10 - một điều rất khác lạ đối với một công ty chuyên về phần mềm như Microsoft.

Chúng ta sẽ nghe nói về Microsoft Lumia 950 và Lumix 950XL, hai mẫu smartphone Lumia đầu bảng được chờ đợi từ gần 2 năm nay. Rồi còn có máy tính bảng Surface Pro 4 mới nhất, ra mắt vào đúng thời điểm mà các đối thủ khác đều không ngần ngại sao chép thiết kế và ý tưởng của Surface Pro 3. Đấy là chưa kể mẫu vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Microsoft Band 2 nữa.

1. Lumia 950 and Lumia 950 XL

Đây sẽ là lần đầu tiên Microsoft công bố phần cứng hỗ trợ hệ điều hành Windows 10 Mobile - phiên bản Windows 10 dành riêng cho các thiết bị di động như smartphone và tablet. Dù hệ điều hành này còn chưa chính thức ra mắt, nhưng hai đại diện tiêu biểu của nó sẽ được Microsof trình làng vào tuần tới.

{keywords}

Cả Lumia 950 lẫn 950XL đều sẽ không khác nhiều so với ngôn ngữ thiết kế hiện hành của Lumia, nhưng chúng chính là những smartphone WIndows đầu bảng đầu tiên ra mắt sau khi Microsoft chính thức tiếp quản Nokia. Theo các thông tin rò rỉ và đồn đoán, Lumia 950XL là con dế bự hơn trong 2 model, sở hữu màn hình 5.7 inch WQHD, chipset 8 lõi Snapdragon 810 cao cấp nhất của Qualcomm. Trong khi đó, Lumia 950 gọn gàng hơn về kích cỡ, sở hữu màn hình WQHD 5.2 inch và vi xử lý Snapdragon 808 6 lõi. Cả hai đều sẽ trang bị cổng sạc USB Type - C, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và camera lên tới 20MP.

Tuy vậy, điểm hay ho nhất ở bộ đôi này không nằm ở phần cứng, mà chính là ở những tính năng mới của WIndows 10 Mobile. Cả Lumia 950 lẫn 950XL đều sẽ hỗ trợ Windows Hello, một lựa chọn cho phép người dùng mở khóa điện thoại thông qua nhận dạng khuôn mặt. Microsoft cũng đồng thời giới thiệu ý tưởng về Continuum, cho phép người dùng biến đổi điện thoại thành PC một cách dễ dàng.

Việc biến đổi này có thể tiến hành không dây, hoặc thông qua dock Continuum đặc biệt. Giá đỡ này sẽ cho phép bạn kết nối cùng với bàn phím, chuột và màn hình để mở rộng sức mạnh của điện thoại. Các ứng dụng và giao diện của Windows 10 Mobile sẽ tự động phóng to để phù hợp vừa vặn với các màn hình lớn, mang đến cảm nhận hệt như ta đang sử dụng PC hoàn chỉnh vậy. Trong quá khứ, một số hãng đã thử nghiệm ý tưởng tượng tự, nhưng Continuum của Microsoft được đánh giá là "khác biệt một cách đầy hấp dẫn".

Hiện tại, các phụ kiện điện thoại của Microsoft mới chủ yếu giới hạn ở case bảo vệ và loa Bluetooth đơn điệu, nhàm chán. Nhưng có vẻ như ở sự kiện lần này, hãng sẽ có vài sự bổ sung thú vị để chia sẻ với các cử tọa. Giới thạo tin đồn rằng, Lumia 950XL sẽ có bút cảm ứng đi kèm giống Galaxy Note 5, với tên gọi Surface Pen. Ngoài ra còn có cover thông minh mới với những đường cắt hình tròn để người dùng dễ dàng truy cập các thông báo mới. Nếu tin đồn là đúng thì có vẻ như Lumia 950 XL đang nhắm thẳng đến họ máy Galaxy Note của Samsung, từ kích cỡ màn hình khủng, bút cảm ứng cho đến các tính năng văn phòng. Ngoài ra, giá đỡ Continuum sẽ có tên gọi chính thức là Display Dock, trang bị cổng USB Type C và USD truyền thống để kết nối chuột, bàn phím, cùng với ngõ ra DisplayPort để nối với màn hình.

Surface Pro 4

Sau thành công của mẫu tablet Surface Pro 3, mọi người đều đang tò mò Microsoft có chiêu gì tiếp theo với Pro 4 để có thể thừa thắng xông lên? Câu trả lời cuối cùng cũng sắp có, khi gã khổng lồ phần mềm chuẩn bị công bố mẫu tablet lai laptop này trong sự kiện tháng 10 này.

Khác với bộ đôi Lumia nói trên, thông tin rò rỉ về Pro 4 khá ít. Người ta chỉ có thể phỏng đoán chứ không tường tận được về kế hoạch của hãng, ngoài việc chính miệng Microsoft từng hứa hẹn rằng Pro 4 sẽ vẫn tương thích với các phụ kiện hiện hành của Pro 3 như Type Cover, sạc, dock. Cũng có nghĩa là thiết kế của Pro 4 có lẽ sẽ không thay đổi quá nhiều so với model tiền nhiệm.

Một màn hình mới

{keywords}

Một số nguồn thạo tin nghe nói Microsoft sẽ "phóng to" màn hình của Pro 4, trong khi đường viền bao quanh màn hình lại mỏng hơn. Độ phân giải màn hình cũng tăng mạnh, thậm chí có thể lên tới 4K hay thậm chí là 5K. Không rõ mức độ chính xác của tin đồn này đến đâu, nhưng có vẻ như màn hình sẽ là nhân tố chủ chốt của Surface Pro 4. Điều hơi khó tin là dù màn hình lớn hơn nhưng Pro 4 có thể sẽ nhẹ hơn, thậm chí cả mỏng hơn so với Pro 3 nữa.

Bút cảm ứng nhạy hơn

Apple đã dành khá nhiều tâm sức cho độ chính xác của bút cảm ứng iPad Pro và có thể, Microsoft sẽ phải đáp trả bằng những cải tiến nhất định dành cho bút cảm ứng của Surface Pro 4. Năm ngoái, gã khổng lồ phần mềm đã mua lại công nghệ Surface Pen từ hãng N-trig nên năm nay, những trái ngọt đầu tiên của thương vụ này có thể sẽ hiện thực hóa, như việc chính xác hơn, nhạy hơn... Do trình duyệt Microsoft Edge của Windows 10 có một số chức năng sử dụng chữ viết tay, nên việc bút cảm ứng mới dành cho Pro 4 gần như là chắc chắn.

Windows Hello

Tuy một số laptop Windows 10 có trang bị camera hỗ trợ WIndows Hello nhưng khả năng này ở Surface Pro 4, không hiểu sao, lại khá thấp. Thay vào đó, Microsoft dường như lựa chọn việc tích hợp đầu đọc vân tay vào phụ kiện Type Cover để người dùng đăng nhập vào hệ thống. Mẫu case bảo vệ kiêm bàn phím thông minh Type Cover 215 sẽ có thiết kế mới, cách bố trí bàn phím hợp lý, rộng rãi hơn, trackpad lớn hơn nhưng không có khe cắm bút. Nhưng đừng lo vội, bút cảm ứng sẽ được "đính" vào máy theo một phương thức mới đẹp mắt hơn, tiện lợi và cải tiến hơn ở Pro 4.

Cũng có tin đồn rằng Microsoft sẽ giới thiệu tới 2 phiên bản Pro 4 đợt này: một phiên bản 12-inch giống như Pro 3 và một model cỡ khủng, lên tới 14-inch. Về cấu hình, máy sẽ trang bị chipset Skylake Core mới của Intel, RAM lên tới 16GB trong khi bộ nhớ trong có thể lên tới 500 GB. Thậm chí, với model 14-inch thì bộ nhớ trong có thể cán mốc 1TB để thu hút những người dùng đòi hỏi khắt khe về cấu hình.

Microsoft Band 2

Máy tính bảng và smartphone rất hấp dẫn, nhưng wearables mới là chiến địa mới của các hãng công nghệ. Lần thử sức đầu tiên của Microsoft giống với một cái dây đeo tay thô kệch hơn là một thiết bị theo dõi sức khỏe thanh nhã. Nhưng rất may là Microsoft Band 2 sẽ lột xác về cả ngoại hình lẫn cảm nhận khi đeo. Những hình ảnh rò rỉ gần đây cho thấy Band 2 sẽ trang bị màn hình cong và phần dây đeo cũng cong khít theo cổ tay, không tạo ra cảm giác vướng víu, khó chịu khi đeo như phiên bản đời đầu. Thông tin khác về cấu hình, tính năng của Band 2 rất hiếm, nhưng có thể nó sẽ có khả năng nhận biết và đo số bước leo cầu thang mỗi ngày của bạn.

Về phương diện phần mềm, Microsoft đã rất tập trung cho nền tảng Health trong thời gian qua, nên có thể các ứng dụng theo dõi sức khỏe sẽ phong phú và cập nhật hơn với Band 2 như theo dõi kết quả tập golf, đếm bước đi... hoặc hỗ trợ các ứng dụng của bên thứ 3.

Một khả năng nữa là Microsoft sẽ mở rộng số lượng quốc gia bày bán và phân phối Band 2. Các tin đồn cho biết nó sẽ được bán tại Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Đức cùng với Mỹ và Anh.

Windows 10

Windows 10 đã phát hành chính thức từ hôm 29/7 nên gần như chắc chắn, ta sẽ được nghe các thông báo, các con số mới nhất về mức độ được chấp nhận, ứng dụng của nền tảng này tính đến thời điểm hiện tại, cũng như những kế hoạch tiếp theo của Microsoft liên quan đến nền tảng này, như khi nào thì sẽ có bản cập nhật.. v..v? Các người dùng hiện hành của Lumia cũng sẽ rất vui nếu biết khi nào có thể nâng cấp lên Windows 10 Mobile.

  • Trọng Cầm