Vẫn chưa thể chấm dứt tác động tiêu cực của loạt iPhone màn hình lớn đến tình hình kinh doanh của mình, Samsung mới đây đã phải cắt giảm tiếp đơn hàng linh kiện dành cho smartphone và tablet cao cấp trong toàn chuỗi cung ứng của mình.

{keywords}
Lượng smartphone cao cấp như Galaxy Note 5 và S6 Edge + mà Samsung sắp tung ra thị trường sẽ giảm đi?

Nguồn tin từ Đài Loan cho hay, những đơn hàng bị cắt giảm kéo dài từ quý hiện tại cho đến quý I/2016. Việc số lượng linh kiện được đặt hàng ít đi đồng nghĩa với việc Samsung có thể sản xuất và xuất xưởng ít smartphone cao cấp ra thị trường hơn trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3/2016. Ngoài những dòng điện thoại đầu bảng, Samsung cũng được cho là sẽ cắt giảm cả doanh số máy tính bảng xuất xưởng trong cùng thời điểm.

Có thể nói, chưa bao giờ tình thế của Samsung lại bất lợi như hiện nay. Ngoài thành công áp đảo của bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus hồi năm ngoái, Samsung còn phải đối mặt với sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc, vốn đi lên bằng công thức cấu hình cao + giá thành rẻ.

Việc Apple ra mắt bộ đôi iPhone 6s tại sự kiện 9/9 vừa qua càng khiến cho mọi chuyện tệ hơn. Dù được dự đoán là khó tái lặp kỷ lục của iPhone 6, nhưng những thông tin ban đầu cho thấy, iPhone 6s và 6s Plus vẫn rất hút khách. Một số nguồn tin cho biết bộ đôi này đã được đặt hàng 4 triệu chiếc chỉ trong 3 ngày đầu tiên nhận đặt hàng qua mạng và có thể đạt doanh số 10 triệu chiếc bán ra trong dịp cuối tuần mở bán. Trong đó, tông màu vàng hồng hút khách hơn cả và có thể khan hàng trong thời gian đầu.

Tình trạng khan hàng này không hề xảy ra với bộ đôi Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5 mà Samsung ra mắt ngày 13/8 vừa qua. Việc chúng mở bán chỉ ít ngày trước khi Apple công bố iPhone 6s và 6s Plus khiến cho sự chú ý của người dùng bị phân tán. Rất nhiều người quyết định chờ xem iPhone mới ra sao mới cân nhắc có mua smartphone của Samsung hay không.

Một số tờ báo công nghệ cho hay, tại thị trường Mỹ, Note 5 đang bán chạy hơn S6 Edge Plus với tỷ lệ 2:1. Một phần lý do là vì Note 5 có giá rẻ hơn (khởi điểm 700 USD), trong khi S6 Edge Plus bản rẻ nhất khoảng 770 USD. Tuy vậy, Samsung mới bán được khoảng 10.000 chiếc Note 5 qua mạng và 5000 chiếc Edge Plus trong khoảng thời gian 14-25/8 tại Mỹ, ít hơn so với đợt mở bán online của S6 và S6 Edge hồi tháng 3 (tổng cộng 25.000 chiếc).

Tại quê nhà Hàn Quốc, đà tiêu thụ của Note 5 và S6 Edge Plus có khá hơn khi tổng doanh số đạt 100.000 chiếc. Để so sánh, năm ngoái, Apple đã bán được tới 750.000 chiếc iPhone 6 và 6 Plus qua mạng tại thị trường Mỹ trong 10 ngày đầu. Còn trên quy mô toàn cầu, Apple đã bán được 10 triệu chiếc iPhone 6 và 6 Plus đợt mở bán.

T.C