Họ smartphone Xperia Z của Sony nổi tiếng về đi đầu trong khả năng chống nước và bụi. Tuy nhiên, ít ai biết được lý do vì sao Sony lại đẩy mạnh sản xuất họ smartphone này đến vậy.

{keywords}

Trên thực tế, dù một số hãng phương Tây cũng từng thử nghiệm smartphone nồi đồng cối đá, nhưng chống nước dường như là một tính năng "độc quyền", nổi bật của các thương hiệu Nhật Bản. Samsung tuy cũng từng thử nghiệm tính năng này ở Galaxy S5 nhưng đã nhanh chóng từ bỏ ở phiên bản S6, thay vào đó, hãng này tung ra một phiên bản riêng là S6 Active cho những ai có nhu cầu. Rõ ràng, Samsung không muốn hy sinh thiết kế đẹp mắt của S6 để đổi lấy khả năng chống nước và chống bụi. Motorola cũng tung ra con dế chống nước Droid Turbo, nhưng thực ra là vì miễn cưỡng chiều theo yêu cầu của nhà mạng Verizon mà thôi.

Nói vậy để thế rằng, chống nước dường như là sự ám ảnh của riêng người Nhật. Từ Sony, Sharp cho đến các thương hiệu nội địa như Panasonic, Fujitsu đều lăng xê chống nước như là tính năng đinh trong danh sách cấu hình của sản phẩm. Câu hỏi đặt ra là vì sao Nhật Bản lại chuộng smartphone chống nước như vậy?

Câu trả lời rất bất ngờ và có thể khiến bạn thích thú. Không, không phải vì xứ sở Hoa anh đào hay đổ mưa bất chợt! Dường như sự tồn tại của smartphone chống nước bắt nguồn từ một thói quen cố hữu của phụ nữ Nhật, mà chính xác hơn là của các thiếu nữ trẻ tuổi. Theo phân tích của Tar Itakura, một quan chức của Panasonic thì 90-95% smartphone bán ra tại Nhật đều chịu được nước, lý do là vì phụ nữ Nhật thích dùng smartphone kể cả khi đang tắm. Đúng thế, Sony Xperia và Sharp AQUOS được coi là những sản phẩm "buộc phải có" tại Nhật, chỉ sau xà phòng, dầu gội đầu mà thôi.

Điều này sẽ góp phần lý giải vì sao mà bên ngoài nước Nhật, phần đông phụ nữ phương Tây không ưa chuộng smartphone chống nước, và smartphone nồi đồng cối đá chỉ bán được cho khách hàng nam giới là chủ yếu mà thôi.

Một chuyên gia marketing của Panasonic thì thừa nhận có tới 1/3 số vụ hư hỏng điện thoại tại nước này là do các sự cố liên quan đến nước. "Smartphone ở với chúng ta 24h mỗi ngày, theo chúng ta vào phòng tắm, bồn tắm kính, dưới mưa, hay môi trường đầy khói bụi, do đó smartphone cần phải mạnh mẽ, bền bỉ, có sức chịu đựng cao", người này kết luận.

Thiên Ý