Bạn còn nhớ smartphone cách đây 5 năm trông ra sao hay không? Smartphone nào xuất sắc nhất? Bán chạy nhất?

Rất nhiều chuyên gia đồng tình rằng, 2010 là năm sôi động, bận rộn và cực kỳ quan trọng của ngành công nghiệp di động. Đó là năm mà màn hình Retina lần đầu trình làng, con dế 4G đầu tiên ra mắt, Windows Phone 7 được phát hành. Đấy là chưa kể màn hình AMOLED đầu tiên đáp xuống smartphone, hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread đổ bộ....

Xét về sự đa dạng, tại thời điểm đó, chúng ta vẫn có Nokia, Windows Phone thì vừa ra mắt với đầy hứa hẹn, Palm cũng tràn đầy cảm hứng... So sánh với năm 2015, rõ ràng là sự lựa chọn nghèo nàn hơn rất nhiều.

Dưới đây là những smartphone ấn tượng nhất của năm 2010, theo sự điểm lại của PhoneArena:

1. Apple iPhone 4


Thời điểm phát hành: 24/6/2010

{keywords}

Apple iPhone 4 là mẫu iPhone cuối cùng được mở bán trong mùa hè (Apple bắt đầu ra mắt và mở bán iPhone mới vào đầu mùa thu từ năm 2011). Tại thời điểm 2010, iPhone 4 thực sự là một sản phẩm gây chấn động: Sau 3 đời iPhone đầu tiên chủ yếu là hoàn thiện phần mềm, iPhone 4 là mẫu iPhone đầu tiên cho thấy Apple có cảm hứng cực kỳ lớn đối với thiết kế phần cứng. Con dế này được làm từ khung kim loại cứng cáo và ốp mặt kính ở cả sau lưng lẫn trước mặt, tất cả chúng tạo nên vẻ sang trọng, cao cấp mà các đối thủ plastic khác không thể so bì.

Tuy nhiên, tính năng nổi bật nhất của iPhone 4 lại chính là màn hình Retina, một màn hình "phân giải cao" do Apple khởi xướng. Cho đến tận bây giờ, Apple vẫn còn rất trung thành với công nghệ Retina này. Ngoài ra, một kỷ nguyên mới của camera cũng được mở ra với iPhone 4: con dế này sở hữu camera 5MP, thay cho 3MP của 3GS.

2. Samsung Galaxy S (GT-I9000)

Thời điểm phát hành: 2/6/2010

{keywords}

Galaxy S chính là con dế mở màn cho họ máy Galaxy thành công nhất trong lịch sử Samsung. Người ta vẫn còn nhớ cấu hình "khủng" của nó khi ấy: với màn hình 4-inch có độ phân giải 480 x 800p, sử dụng công nghệ Super AMOLED mới toanh. Nên biết rằng, cách đây 5 năm, đây thực sự là một cuộc cách mạng về màn hình.

Bên trong Galaxy S là vi xử lý đơn lõi tốc độ 1GHz, RAM 512MB, camera 5MP có thể quay được video HD 720p - cũng là một tính năng cực khủng thời bấy giờ.

3. Motorola Droid X

Thời điểm phát hành: 24/6/2010

{keywords}

Motorola Droid X là một trong những smartphone "Droid" đầu tiên được phân phối qua Verizon Wireless và cũng là một trong những sản phẩm thành công nhất. Tính năng hấp dẫn nhất của Droid X là màn hình 4,3 inch thuộc hàng cực khủng khi ấy. Các cấu hình còn lại bao gồm vi xử lý OMAP 3630 1GHz, camera tự động lấy nét 8MP, bộ nhớ trong 8GB, quay được video 720p và ngõ ra HDMI để kết nối với HDTV.

4. HTC Evo 4G

Thời điểm lên kệ: 4/6/2010

{keywords}

HTC Evo 4G thực sự là một con dế đáng chú ý của mùa hè 2010: Nó là smartphone đầu tiên tại Mỹ hỗ trợ kết nối 4G nhưng không may, nó lại chọn sai công nghệ 4G (WiMax thay vì LTE). Dù vậy, tốc độ tải dữ liệu và lướt Net của EVo 4G khi ấy là vô đối. Các cấu hình khác bao gồm vi xử lý Snapdragon tốc độ 1GHz, ngõ ra HDMI, quay video HD, camera kép với camera chính 8MP, màn hình 4.3 inch...

5. Nokia N8

Thời điểm lên kệ: 1/10/2010

{keywords}

Nokia N8 là một bom tấn của Nokia, tại thời điểm mà hãng này vẫn còn là nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới và iPhone còn lâu mới là đối thủ. Tuy nhiên, Nokia biết rằng Symbian đã bắt đầu già nua và hãng rất cần một "người hùng" đích thực.

Thế là N8 ra đời với thân máy nhôm cứng cáp, thiết kế trau chuốt, camera 12MP nổi bật đi kèm với đèn flash Xenon siêu mạnh. Tuy vậy, phần mềm và ứng dụng lại gây thất vọng nên người dùng nhanh chóng tìm đến với iOS và Android.

6. Palm Pre 2
Thời điểm phát hành: 19/10/2010

{keywords}

Phiên bản đời thứ 2 của Palm Pre đã tạo được khá nhiều đình đám trong năm 2010. Con dế này vẫn sử dụng thiết kế đá cuội quen thuộc của đời đầu và trang bị nhiều công nghệ ấn tượng như sạc không dây (nhiều smartphone đầu bảng hiện nay vẫn chưa có công nghệ này), màn hình 3,1 inch và chạy vi xử lý 1GHz, camera 5MP. Hệ điều hành webOS cũng được khen ngợi tích cực dù sau này, kết cục của nó thực sự "đau thương".

7. Google Nexus S

Thời điểm lên kệ: 16/12/ 2010

{keywords}

Nexus S là thiết bị đầu tiên cài Android 2.3 Gingerbread, một trong những phiên bản Android phổ biến nhất kể từ khi hệ điều hành này ra đời cho đến nay. Dù Gingerbread không có được giao diện hiện đại, song nó mang đến nhiều cải tiến rõ rệt về trải nghiệm người dùng như bàn phím hoàn toàn mới, các công cụ lựa chọn ký tự mới...

Về cấu hình, Nexus S cũng trang bị màn hình 4-inh cong nhẹ. Rất tiếc khi nó là thành viên đầu tiên trong họ Nexus từ bỏ khe cắm thẻ nhớ, dù vậy, nó vẫn sở hữu bộ nhớ trong khá hào phóng so với cách đây 5 năm (16GB) và camera chính 5MP.

8. Samsung Omnia 7 | LG Optimus 7

Thời điểm lên kệ: 21/10/2010

{keywords}

Thời điểm cuối năm 2010 còn chứng kiến một sự kiện lớn nữa: Hệ điều hành Windows 7 chính thức ra mắt. Phiên bản mới, cải tiến hoàn toàn này của Windows được kỳ vọng rất lớn và số lượng các thương hiệu hàng đầu đón nhận nó cũng vô cùng đông đảo, bao gồm cả Samsung, LG lẫn HTC. Giao diện ô động Live Tile là tâm điểm chính, ngoài ra giới công nghệ cũng bị ấn tượng bởi sự nuột nà của nó. Thế nhưng Windows 7 vẫn thiếu vắng ứng dụng và sự phong phú về tính năng nếu so sánh với iOS hay Android.

T.C