Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Samsung đã giảm giá 17% và đang tiến tới có năm mất giá thứ ba liên tục...

Giá cổ phiếu hãng điện tử Hàn Quốc Samsung ngày 17/8 đã sụt xuống mức thấp nhất trong 10 tháng tại thị trường Seoul, do giới đầu tư thất vọng với những mẫu điện thoại thông minh (smartphone) mới của hãng.

{keywords}
Chiếc S6 Edge Plus mà Samsung giới thiệu hồi tuần trước.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cổ phiếu Samsung sụt 3,2%, còn 1.104.000 Won/cổ phiếu, mức thấp nhất từ ngày 28/10/2014. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm giá 17% và đang tiến tới có năm mất giá thứ ba liên tục.

Tuần trước, Samsung trình làng hai mẫu smartphone mới là chiếc Galaxy Note 5 và S6 Edge Plus với màn hình cong. Cả hai mẫu này đều có màn hình kích thước 5,7 inch, lớn hơn chiếc iPhone 6S của Apple.

Hai sản phẩm mới này của Samsung được xem là một nỗ lực của hãng nhằm phục hồi tăng trưởng lợi nhuận và giành lại thị phần smartphone từ Apple cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei.

Tuy nhiên, “sự kiện giới thiệu sản phẩm tuần trước của Samsung gây thất vọng”, nhà phân tích Yoo Eui Hyung thuộc công ty chứng khoán Dongbu Securities ở Seoul nhận xét. “Chúng ta nên thừa nhận rằng những sản phẩm smartphone mới giờ không còn là thứ có thể đảo ngược sự suy giảm lợi nhuận nữa”.

Theo đánh giá của trang tin công nghệ Gizmodo, chiếc S6 Edge Plus của Samsung không có gì khác biệt so với chiếc S6 Edge ngoài kích thước lớn hơn.

“Chiếc điện thoại này đích thị là sự sao chép chiếc S6 Edge ngoài màn hình 5,7 inch”, Gizmodo viết.

Samsung đã trình làng hai mẫu smartphone mới sớm hơn dự kiến nhằm đi trước hai mẫu “kế nhiệm” iPhone 6 và iPhone 6 Plus nhiều khả năng sẽ ra mắt vào tháng 9.

Lợi nhuận của Samsung đã giảm liên tục trong 5 quý. Lợi nhuận quý 2 vừa qua của Samsung không đạt dự báo của giới phân tích do hãng đánh giá sai về nhu cầu của thị trường đối với chiếc S6 và đã phải giảm giá đáng kể chiếc smartphone mới “lên kệ” được 4 tháng này.

Cũng liên quan đến Samsung, tòa án phúc thẩm ở Mỹ vừa bác đơn kháng án của hãng điện tử Hàn Quốc này đối với một phán quyết của tòa sơ thẩm vào năm 2012 buộc Samsung phải nộp phạt gần 1 tỷ USD vì vi phạm bằng sáng chế của Apple.

Theo phán quyết của tòa sơ thẩm vào năm 2012, Samsun phải bồi thường cho Apple 1,05 tỷ USD. Sau đó, vào tháng 3/2013, quan tòa đã hạ mức bồi thường này xuống còn gần 600 triệu USD.

Vào tháng 11/2013, một tòa án Mỹ ra phán quyết buộc Samsung phải bồi thường thêm cho Apple 290,5 triệu USD, nâng tổng mức phạt lên 890 triệu USD.

Với phán quyết mới nhất của tòa phúc thẩm, Samsung hiện đang đối mặt với hai lựa chọn là kháng án lên tòa án tối cao của Mỹ hoặc nộp tiền bồi thường.

Theo VnEconomy