Chiến lược của Microsoft đang thay đổi hoàn toàn so với trước đây. Sau nhiều năm chỉ tập trung khai thác con gà đẻ trứng vàng Windows, hồ sơ tài chính 2015 mà Tập đoàn này gửi lên Ủy ban Chứng khoán & Hối đoái Mỹ (SEC) nêu rõ, hãng này sẽ theo đuổi một chiến lược cân bằng hài hòa giữa Windows, đám mây và ứng dụng văn phòng.

{keywords}

Trong tài liệu này, Microsoft đã dành hẳn một mục riêng với tiêu đề "Tầm nhìn của chúng tôi", vạch ra ba ưu tiên đầu bảng trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng những năm tới đây:

Đó là: 1. Tái phát minh các quy trình doanh nghiệp và sản phẩm/giải pháp phục vụ công việc; 2. Xây dựng nền tảng đám mây thông minh và 3. Tạo ra điện toán mang tính cá nhân hơn nữa.

Tất nhiên, không một ưu tiên nào trong số này quá mới mẻ. Ưu tiên đầu tiên liên quan đến sự tiến hóa mạnh mẽ của gói ứng dụng Office 365 và các sản phẩm liên quan trong suốt thời gian qua. Gạch đầu dòng số 2 nhắc đến nền tảng đám mây Azure của Microsoft. Cả hai ưu tiên này đều đang rất hút khách và mang lại doanh thu thuê bao đáng kể cho gã khổng lồ Redmond.

Tuy nhiên, mối ưu tiên cuối cùng thì hơi khác một chút. Giới công nghệ tin rằng, Windows 10 chỉ là một tiểu mục trong đó, và Microsoft đang định vị Windows 10 như là một hệ điều hành dành cho kỷ nguyên hậu PC. Giữa bối cảnh doanh số PC ngày càng tụt dốc còn thị trường di động thì vẫn tăng trưởng với tốc độ nhanh, Microsoft muốn đảm bảo rằng, các sản phẩm và dịch vụ của hãng phải có mặt ở khắp mọi nơi, mọi lúc.

Tại thời điểm này, Windows 10 mới chỉ phát hành phiên bản dành cho PC (desktop và laptop), nhưng sau 2-3 tháng nữa, phiên bản dành riêng cho tablet và smartphone, các thiết bị Internet của vạn vật... sẽ đáp xuống thị trường. Rõ ràng, Microsoft muốn mọi thiết bị có màn hình đều phải sử dụng Windows 10.

Muốn đạt được mục tiêu 1 tỷ thiết bị cài Windows 10 sau 3 năm nữa như chính Microsoft kỳ vọng, Windows 10 cần có sự trợ lực từ hai mối ưu tiên đứng trước đó. Với việc Microsoft sẽ cung cấp các ứng dụng công việc và phần mềm trợ lý ảo Cortana trên cả hai nền tảng iOS/Android, thay vì chỉ bó hẹp trong nền tảng Windows như trước đây, Tổng giám đốc Satya Nadella ôm tham vọng rằng, người dùng sẽ luôn luôn sử dụng ứng dụng của Microsoft, không cần biết họ đang xài sản phẩm gì, của hãng nào.

Trong tầm nhìn của hãng, đó chính là một thế giới "điện toán cá nhân hơn", khi mọi ứng dụng, dữ liệu, sở thích của bạn sẽ theo bạn khắp mọi nơi, từ thiết bị này sang thiết bị khác mà không cần bất cứ thao tác sao chép, chuyển đổi nào cả.

Nói một cách ngắn gọn, Windows sẽ chỉ là một phần chứ không phải toàn bộ chiến lược hoạt động của Microsoft trong tương lai nữa. Windows 10 tồn tại là để tích hợp và thúc đẩy những dịch vụ như Office, Cortana, Azure và chính những dịch vụ này mới là trụ cột, là ưu tiên hàng đầu của Redmond chứ không phải Windows.

Đây thực sự là một tầm nhìn đối lập với những gì Microsoft từng theo đuổi suốt hàng chục năm qua, khi sứ mệnh của hãng là đưa PC đến với "từng chiếc bàn làm việc và từng hộ gia đình".

T.C