Hai công ty nội địa Trung Quốc Xiaomi và Huawei đã vượt mặt Apple về doanh số bán smartphone trong quý từ tháng 3 đến tháng 6/2015, theo thống kê của hãng phân tích thị trường Canalys.

{keywords}

Sau hai quý dẫn đầu thị trường smartphone tại Trung Quốc, Apple mới đây đã bị hai công ty nội địa tại nước này là Xiaomi và Huawei đẩy xuống vị trí thứ ba. Đây là thông tin được hãng phân tích thị trường Canalys công bố. Thống kê của Canalys được thực hiện trong quý II/2015. 

Theo đó, Xiaomi hiện trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc với thị phần 15,9%. Huawei cũng không kém cạnh khi đứng ngay phía dưới với 15,7%. Phía sau Huawei lần lượt là Apple, Samsung và Vivo.

Canalys không cho biết chi tiết thị phần của Apple tại Trung Quốc, tuy nhiên, theo một hãng phân tích khác là Counterpoint Research, con số thị phần smartphone tại quốc gia này bao gồm15,8% cho Xiaomi, 15,4 là của Huawei, và Apple là 12,2%.

"Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn chưa bao giờ gay gắt như hiện nay. 

Huawei đã xuất xưởng được lượng smartphone cao kỷ lục trong lịch sử công ty mà không hề bị tụt giảm lợi nhuận. Cả Apple và Samsung đều có doanh số bán hàng tăng tại thị trường Trung Quốc. Họ mở rộng rất nhanh chóng thông qua các cửa hàng cao cấp cũng như các nhà bán lẻ khác" - Jingwen Wang, nhà phân tích của Canalys cho biết trong một phát biểu. 

Xiaomi không còn là tên tuổi gì xa lạ trong làng công nghệ thế giới. Startup này nổi tiếng với những mẫu điện thoại Android cấu hình cao nhưng giá bán hợp lý, nhờ đó, thu hút được rất nhiều người dùng có hầu bao không quá dư giả, tìm đến. Công ty hiện đang mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia khác ở châu Á, Nga, Brazil, Trung Đông, và Mỹ La Tinh. Một số thông tin gần đây cũng cho thấy Xiaomi đang chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam, khi mà diễn đàn dành cho người Việt dùng Xiaomi đã xuất hiện. Tuy nhiên, cho tới nay Xiaomi vẫn chưa có công bố chính thức nào liên quan tới tin đồn này. 

Theo ICTnews/Ars Technica