Thanh tra Bộ TT&TT vừa ký 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần iNET và Goldsoft, với tổng mức tiền phạt áp dụng cho mỗi công ty lên tới 70 triệu đồng.

{keywords}
Hàng ngàn tin nhắn đến đầu số 8785 để tra cứu điểm thi nhưng không được cung cấp dịch vụ vẫn bị thu cước.

Theo các Quyết định số 81/QĐ-XPHC và 83/QĐ-XPHC ký ngày 30/7/2015, Công ty TNHH Dịch vụ và giải pháp Phần mềm vàng (Goldsoft), trụ sở đặt tại 25T2 Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, HN và Công ty Cổ phần iNet, địa chỉ tại 247 Cầu Giấy, HN đã có hành vi "Quảng cáo sai sự thật đối với việc cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi tuyển sinh", vi phạm điểm a, Khoản 5, Điều 51 Nghị định số 158 của Chính phủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Mức phạt áp dụng cho hành vi này là 50 triệu đồng.

Ngoài ra, cả hai công ty cùng có hành vi thu cước dịch vụ đối với tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, vi phạm điểm g, khoản 2, Điều 61, Nghị định số 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Mức phạt cho hành vi này là 20 triệu đồng.

Để khắc phục hậu quả, công ty Goldsoft bị buộc phải hoàn trả số lợi bất hợp pháp có được khi thu cước của 2247 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ cho người dùng đã nhắn tin đến đầu số 8702, theo quy định tại Điều 61, Nghị định số 174.  Tương tự, công ty iNET cũng phải hoàn trả số lợi bất hợp pháp thu được từ 4062 tin nhắn không được cung cấp dịch vụ mà người dùng đã nhắn đến đầu số 8785.

Cả hai quyết định xử phạt đều có hiệu lực kể từ ngày ký. Quyết định nêu rõ, phía iNET và Goldsoft phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày sau đó, nhưng cũng được quyền khiếu nại, khởi kiệm đối với Quyết định này theo Quy định của Pháp luật.

T.C