Theo công bố mới nhất từ Microsoft, kể từ hôm nay, 29/7, hệ điều hành Windows 10 đã sẵn sàng để được nâng cấp miễn phí, hoặc có mặt sẵn trên các máy tính và tablet mới xuất xưởng.

{keywords}

Ông Guenter Weimer , Giám đốc cao cấp khối Hệ điều hành và thiết bị Windows Microsoft châu Á- TBD. 

So với các phiên bản Windows trước đây, Windows 10 đã được trang bị nhiều tính năng mới như phần mềm trợ lý ảo Cortana, trình duyệt Microsoft Edge và ứng dụng Xbox app. Bên cạnh đó, Windows 10 còn được cung cấp như một dịch vụ và sẽ liên tục nhận những bản cập nhật tính năng và bảo mật mới từ Microsoft.

Quan trọng nhất, Windows 10 đem lại trải nghiệm đồng nhất cho người dùng trên đủ mọi chủng loại thiết bị khác nhau, từ máy tính để bàn PC, máy tính bảng, điện thoại cho đến thiết bị Raspberry Pi, Xbox One, kính HoloLens... Theo lời Microsoft thì có khoảng hơn 2000 thiết bị hoặc cấu hình đã được kiểm nghiệm tương thích với hệ điều hành này. Quầy ứng dụng Windows Store và bộ Windows Software Development Kit mới cũng sẽ được ra mắt hôm nay để hỗ trợ cho trải nghiệm của Windows 10.

Nhiều tính năng mới

Theo đánh giá của cộng đồng thử nghiệm, Windows 10 nhanh và thân thiện hơn Windows 8 với sự trở lại của menu Start đi cùng giao diện Live Tiles. Bên cạnh đó, những giải pháp bảo mật cải tiến như Windows Defender hay SmartScreen sẽ giúp nền tảng này chống lại virus, mã độc và các hình thức lừa đảo phổ biến.

Ngoài ra, Windows 10 còn được tích hợp những công nghệ mới như Windows Hello, giúp người dùng đăng nhập nhanh chóng, an toàn theo nhiều phương thức khác biệt. Các bản cập nhật sẽ được cung cấp liên tục giống như với smartphone, nhờ đó, người dùng luôn được sử dụng hệ điều hành với những tính năng mới nhất kèm những cập nhật bảo mật theo suốt vòng đời các thiết bị. 

Windows 10 có thể nhận nhiều tín hiệu đầu vào như giọng nói, bút hay cử chỉ để có một tương tác tự nhiên với các thiết bị máy tính. Phần mềm trợ lý kỹ thuật số cá nhân Cortana sẽ giúp bạn tìm kiếm đúng thông tin vào đúng thời điểm, trong khi Trình duyệt mới Microsoft Edge giúp người dùng nhanh chóng duyệt, đọc, đánh dấu và chia sẻ trang Web; Continuum tối ưu hóa ứng dụng và trải nghiệm trên các chế độ desktop máy tính hay cảm ứng...

Những ứng dụng dựng sẵn (Built-in app) bao gồm Photos, Maps, ứng dụng nhạc mới của Microsoft là Groove, Movies & TV sẽ đưa lại những lựa chọn về tính hiệu quả, năng suất và giải trí. Cùng OneDrive, các files có thể dễ dàng chia sẻ và giúp người dùng cập nhật thời gian thực trên mọi thiết bị. Một ứng dụng mới có tên Microsoft Phone Companion app sẽ giúp các điện thoại thông minh trên nền tảng iPhones, Android hoặc Windows Phone có thể làm việc mượt mà cùng các thiết bị Windows 10.

Đáng chú ý, Hệ ứng dụng Office Mobile mới dành cho máy tính bảng Windows 10 cũng được ra mắt hôm nay trên Windows Store. Được xây dựng để người dùng có thể làm việc bình thường kể cả khi đang di chuyển trên đường, các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint đem lại trải nghiệm ổn định, phục vụ cảm ứng cho các máy tính bảng nhỏ. Và dành riêng cho những yêu cầu về ghi chép, bộ ứng dụng đầy đủ tính năng OneNote sẽ được cài đặt sẵn trong Windows 10. Bản ứng dụng Office Desktop (Office 2016) sẽ được tối ưu hóa cho màn hình máy tính để bàn loại lớn, máy tính xách tay và các thiết bị 2 trong 1 như Surface Pro.

Kho ứng dụng Windows Store mới được giới thiệu cùng ngày và sẽ liên tục cập nhật những ứng dụng mới dành riêng cho Windows 10. Windows Store đưa ra dịch vụ mua hàng one-stop (mua hàng tại chỉ một điểm) dù trả tiền hay miễn phí cho toàn bộ các ứng dụng, games, phim ảnh, các chương trình truyền hình và những bản nhạc bài hát mới nhất, và làm việc trên toàn bộ các thiết bị Windows 10. Windows Store mới là Store duy nhất mà người dùng có thể sử dụng Cortana để điều khiển ứng dụng cùng giọng nói và có các thông báo thời gian thực trên biểu tượng khối động (tiles) trên màn hình.

Liên quan đến câu hỏi của VietNamNet về hệ sinh thái ứng dụng hỗ trợ hệ điều hành này, ông Weimer khẳng định bên cạnh những tựa game nổi tiếng như Minecraft, Microsoft cũng đang tích cực bắt tay cùng những đối tác như QQ, Weibo, Camera360... để xây dựng một danh mục ứng dụng mạnh, không ngừng mở rộng. Tại Việt Nam, những ứng dụng hàng đầu như Zalo (nhắn tin), Zing Mp3 (nghe nhạc), VTV Go (ứng dụng xem TV), Nhaccuatui (nghe nhạc)... đều sẽ hiện diện trên Windows Store trong một vài tháng tới. Để khuyến khích giới phát triển xây dựng ứng dụng cho Windows 10, tại Hội thảo Build 2015 vừa qua, Microsoft đã công bố 4 bộ công cụ phát triển phần mềm mới, cho phép đưa các mã Web, .NET, Win32, iOS và Android lên Windows Store với sự điều chỉnh gần như ở mức tối thiểu. Nhờ đó, cộng đồng lập trình sẽ có thể tái sử dụng các mã sẵn có của Android hoặc iOS, sau đó tích hợp với Universal Windows Platform và phát hành ứng dụng mới thông qua Windows Store.

Cũng theo ông Weimer, một cuộc khảo sát tiến hành gần đây tại Châu Á - TBD với 750 lập trình viên cho biết, 78% những người được hỏi xác nhận "có thể sẽ phát triển ứng dụng cho Windows 10 trong vòng 12 tháng tới".

Nâng cấp thế nào?

Đại diện Microsoft khẳng định, việc nâng cấp lên Windows 10 đối với những ai hiện đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, Windows 8/8.1 chính hãng trên máy tính hoặc máy tính bảng là "rất dễ dàng". Kể từ hôm nay, người dùng đã đăng ký nâng cấp lên Windows 10 sẽ lần lượt nhận được thông báo việc nâng cấp đã sẵn sàng. Với khách hàng Doanh nghiệp,Windows 10 cũng đã sẵn sàng và kể từ ngày 1/8/2015, các tổ chức đã mua cấp phép số lượng lớn (Volume Lincensing) sẽ có thể nâng cấp lên Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education.

Những cửa hàng bán lẻ cũng đã sẵn sàng để hỗ trợ người dùng nâng cấp lên Windows 10, thông qua chương trình hỗ trợ kỹ thuật mang tên Tech Bench với quy mô lớn. Có khoảng hơn 100.000 cửa hàng bán lẻ được đào tạo và hàng chục ngàn cửa hàng Microsoft Store toàn cầu đã sẵn sàng cho chương trình này. Chương trình nâng cấp miễn phí bắt đầu triển khai kể từ hôm nay, 29/7, còn đĩa Windows 10 sẽ ra mắt rộng rãi tại các cửa hàng này kể từ giữa tháng 8 hoặc tháng 9/2015.

Theo đại diện Microsoft, các thiết bị của những thương hiệu như Acer, HP, Lenovo, Asus và Dell đời mới đều có thể hỗ trợ Windows 10.

Chia sẻ với giới truyền thông về kỳ vọng đặt ra cho Windows 10, ông Guenter Weimer, Giám đốc cao cấp khối Hệ điều hành Windows, Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, Tổng giám đốc Satya Nadella từng nói, "Microsoft kỳ vọng người dùng yêu thích Windows" và muốn sử dụng hệ điều hành này. "Mục tiêu lớn của chúng tôi là tạo ra 1 tỉ thiết bị Windows 10 trong vòng 2-3 năm tới".

Một vấn đề khá được quan tâm tại cuộc họp báo là tình trạng sử dụng phần mềm "lậu", phần mềm Windows bẻ khóa tại nhiều thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Vị đại diện của Microsoft cho biết cách tiếp cận của hãng là phối hợp cả giáo dục nhận thức, các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn và những biện pháp xử phạt, pháp lý nếu cần thiết.

Một số thông tin trước đây cho biết, ngay cả các máy tính Windows 7, Windows 8 cài "lậu" cũng có thể được nâng cấp miễn phí lên Windows 10, song Microsoft nhấn mạnh, trải nghiệm với hệ điều hành "chính hãng" vẫn là trọn vẹn và tối ưu nhất, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo, mã độc, thiếu tương thích... cho thiết bị.

Tại sự kiện phát hành chính thức Windows 10 chiều nay, 29/7, hệ điều hành Windows 10 for Phone không được đề cập nhiều, ngoài việc các mẫu smartphone đầu bảng cài hệ điều hành này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, chia sẻ riêng với VietNamNet, ông Weimer cam kết Microsoft sẽ tập trung vào 3 khía cạnh chính là Bảo mật, Ứng dụng làm việc và Công cụ quản lý cá nhân, đồng thời cung cấp cho người dùng những dịch vụ "kết nối có giá trị".

Trọng Cầm (Từ Singapore)