Hôm nay (29/7), Windows 10 sẽ chính thức ra mắt thị trường với những chiến dịch PR rầm rộ nhất. Với hệ điều hành mới nhất này, Microsoft đang muốn khẳng định lại vị trí trong một thế giới của thiết bị di động và mua sắm trực tuyến.

{keywords}
Windows 10 sẽ giúp Microsoft lật ngược thế cờ ở thị trường thiết bị di động?

Còn nhớ cách đây 20 năm, chúng ta đã từng chứng kiến cảnh khách hàng xếp từng hàng dài thâu đêm để chờ đợi được sở hữu Windows 95. Ngày nay, điều đó chắn chắn không thể lặp lại đối với Windows 10. Nhưng Microsoft vẫn đang hy vọng sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đợt nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất của mình trong những tháng tới.

Tuy Windows 10 sẽ ra mắt đối với người dùng máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng trước nhưng nó cũng được thiết kế cho smartphone, thiết bị chơi game cầm tay (game console) và những thiết bị thực tế ảo (Hololens). Trình duyệt Edge mượt mà, trợ lý ảo Cortana thông minh, tính năng Continuum tiện lợi là sự khác biệt vô cùng hấp dẫn mà người dùng rất chờ đợi.

Vậy, Microsoft đang ấp ủ những tham vọng gì với Windows 10 ?

Miễn phí Windows 10, Microsoft muốn giành lại vị thế ở thị trường di động

CEO Satya Nadella đã từng nói ông muốn có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong 1 năm tới. Chính vì vậy, miễn phí để nâng cấp hệ điều hành thay vì phải trả tiền giống như những gì mà Apple và Google đang làm là chiến lược thông minh của Microsoft.

Nhiệm vụ của Windows 10 là giành được nhiều người dùng nhất có thể. Microsoft muốn có một lượng người dùng đủ lớn để thuyết phục các lập trình viên nhận ra rằng công sức mà họ bỏ ra với Windows 10 là đáng giá.

Hơn nữa, lãnh đạo của gã khổng lồ xứ Redmond tin rằng một khi đã tiếp xúc với một hệ điều hành Windows mới nhất, tốt nhất, người dùng sẽ có xu hướng muốn trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và các thiết bị khác của Microsoft. 

Microsoft sẽ kiếm tiền từ đâu ?

Microsoft sẽ tiếp tục có doanh thu từ các nhà sản xuất PC đối với mỗi thiết bị Windows 10 được bán ra. Những năm gần đây, phần lớn khách hàng muốn có luôn phiên bản hệ điều hành mới nhất ngay sau khi mua máy. Ngoài ra, Microsoft vẫn bán Windows và một số phần mềm khác cho doanh nghiệp lớn và các tổ chức.  

Microsoft có thể kiếm tiền thông qua một loạt các dịch vụ chạy trên nền tảng Windows 10. Hiện tại, Microsoft bán quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm Bing. Trong tương lai, sẽ có nhiều ứng dụng hướng người dùng sử dụng Bing hơn. Các phiên bản có trả tiền của các phần mềm như Office, Skype, dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive,… cũng là một nguồn thu quan trọng của Microsoft.

Windows 10 sẽ cứu cả nền công nghiệp PC đang lao dốc

Ba năm trở lại đây, sự tăng trưởng của thị trường thiết bị di động là nguyên nhân khiến cho doanh số của PC suy giảm mạnh. Điều này làm tổn thương đến nhiều nhà sản xuất PC lớn như Dell, HP... Những công ty có sản phẩm gắn chặt với thị trường PC như Microsoft và Intel cũng bị đe doạ nghiêm trọng. Các nhà sản xuất PC trên toàn cầu đang mong chờ một thắng lợi cùng với Windows 10.

{keywords}
Satya Nadella muốn có 1 tỷ thiết bị sử dụng Windows 10 trong vòng 3 năm tới.

Jeff Barney, Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch mảng kinh doanh PC khu vực Bắc Mỹ của Toshiba cho rằng Windows 10 là một sự kết hợp hoàn hảo đối với những thiết bị tiên tiến nhất của Toshiba. Dù khẳng định “không thể có một cú huých cực lớn” (đối với thị trường PC) ngay sau ngày ra Windows 10, nhưng ông tin tưởng rằng "dần dần, chúng ta sẽ thấy một xu hướng tích cực về doanh thu (của thị trường PC)”.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Windows 10 sẽ khiến cho mọi người phải từ bỏ các thiết bị di động mà mình đang sở hữu. Windows 10 chỉ nhằm phục vụ một chiến lược lớn hơn của Satya Nadella. Đó là định hình lại vị thế của Microsoft trong một thế giới mà một người có thể sử dụng nhiều thiết bị một lúc.

Có thể nói, sau sự kiện “Upgrade Your World” hoành tráng sắp tới, Microsoft đang muốn có được rất nhiều thứ từ Windows 10.

Theo ICTnews/Abcnews