Sức nóng của thị trường thương mại điện tử Việt đã kéo nhiều thương hiệu lớn thế giới vào cuộc. Gần đây nhất, Honor - thương hiệu điện thoại đã ‘công phá’ kênh bán hàng online cũng đang manh nha đổ bộ thị trường Việt Nam.

Nhộn nhịp ‘chợ ảo’ Việt

Với dân số trẻ, lượng người dùng Internet lên tới trên 30 triệu người, hơn một nửa trong số đó thường xuyên mua sắm online - hình thức thương mại điện tử (TMĐT) mới. TMĐT tại Việt Nam luôn được xem là một trong những thị trường tiềm năng. Theo Bộ Công Thương, năm 2015, ước tính doanh thu của TMĐT sẽ đạt 4 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ sau 2 năm.

Sự hấp dẫn của thị trường đã lôi kéo nhiều doanh nghiệp vào cuộc, trong đó có những tên tuổi lớn của thế giới. Lazada của Rocket Internet, Rakuten - tập đoàn TMĐT lớn nhất Nhật Bản... đã lên kế hoạch đặt chân vào Việt Nam trong vài năm gần đây.

Ở trong nước, có thể kể tới những đơn vị lớn như Vật giá, Chợ tốt, Sendo… Sendo của FPT sau khi nhận được vốn đầu tư từ phía 2 đối tác lớn, đã tiến hành thâu tóm lại 123Mua của VNG và đặt ra mục tiêu trở thành sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam.

Ngoài những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, rất nhiều nhà bán lẻ khác tại Việt Nam cũng nhìn thấy ưu thế của việc “đi bằng cả hai chân”. Thế Giới Di Động là một ví dụ điển hình. Dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ cao (smartphone, laptop, máy tính bảng,…), ban lãnh đạo của Thế Giới Di Động cho biết, công ty rất quan tâm tới lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Năm 2014, doanh số bán hàng online của công ty này đạt trên 1.000 tỉ đồng.

Honor có làm nên cú hích mới ở Việt Nam?

Và gần đây nhất theo Honor, một trong những thương hiệu điện thoại chuyên phân phối qua kênh online lớn nhất thế giới cũng đang manh nha đổ bộ thị trường Việt Nam.

Được biết đến như một thương hiệu có mức tăng trưởng cao nhất với doanh thu toàn cầu tăng 24 lần và thâm nhập trên thị trường thế giới chỉ sau 1 năm thành lập, Honor đã chứng tỏ sức công phá đáng nể thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Lần lược các sản phẩm Honor 6+, Honor 4X và Honor 4C đã tạo nên “cú hích” ở thị trường Ấn Độ, Nga, Mỹ, Châu Âu và Malaysia. Gần đây nhất Honor 7 đã đạt kỷ lục bán chạy nhất thế giới với 200.000 sản phẩm bán ra chỉ sau 120 giây.

{keywords}

Đến với thị trường Việt Nam, bài toán đặt ra là để thành công trên mảnh đất hoàn toàn mới, một thương hiệu như Honor sẽ có chiến lược bài bản như thế nào?

Tập trung phân phối online để cắt giảm chi phí trung gian: Sản phẩm smartphone Honor chủ yếu được thông qua kênh trực tiếp Vmall của thương hiệu. Hợp tác với những nhà bán lẽ TMĐT hàng đầu để phân phối độc quyền sản phẩm như amazon ở Châu Âu, flipkart ở Ấn độ, JD.com…

Tại Mỹ, thông qua trang bán hàng online Flipkart, chiếc Honor 4x đã có hơn 100.000 lượt đăng ký mua chỉ sau 24 giờ đầu tiên. Ngay trong tháng mở bán đầu tiên, doanh số trên toàn thế giới của riêng Honor 6 plus đã đạt tới hơn 300 triệu USD. Tại Trung Đông, sản phẩm này đã có mặt tại souq.com trong hơn 2 tuần và đã ngay lập tức nhận được hơn 5.000 đơn hàng đặt mua trước.

Mang tới những sản phẩm độc quyền. Honor6+, chiếc điện thoại 2 camera đầu tiên trên thế giới đã được giới thiệu trong năm 2014. Đây đều là những sản phẩm có tính năng mạnh vượt trội so với giá thành. Các sản phẩm của Honor đều mang tính năng và kiểu dáng hiện đại nhưng được bán ở mức giá thành không đối thủ nào có thể đọ lại. Chẳng hạn, dòng Honor 3C đã tạo nên cơn sốt ở thị trường Ấn Độ và bán được 8 triệu sản phẩm toàn cầu.

{keywords}

Honor lần đầu ra mắt tại triển lãm công nghệ CES tại Mỹ.

Tại Việt Nam, chiến lược này sẽ được áp dụng triệt để. Theo một số nguồn tin thì ngày 23/7/2015, Honor sẽ tung ra một sản phẩm phân khúc tầm trung dự đoán sẽ tạo nên bứt phá ở thị trường trong nước. Hiện nay sản phẩm này chưa được công bố chính xác, nhưng thông tin sơ bộ đây sẽ là một chiếc smartphone mang cấu hình mạnh với camera 13MP, màn hình 5”, Octa-core… và sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng Việt với mức giá “cực sốc”.

Phát triển theo mô hình trực tuyến, nền tảng công nghệ vượt trội với 16 trung tâm R&D toàn cầu, Honor không ngừng mở rộng thị trường toàn cầu với tốc độ nhanh chóng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu của Honor đã đạt 2,6 tỉ USD với 20 triệu sản phẩm bán ra. Trong năm nay, công ty ước tính sẽ bán ra được 40 triệu sản phẩm, tăng gấp đôi so với năm 2014.

{keywords}

Sản phẩm Honor nào sẽ đổ bộ vào thị trường Việt Nam vào thời gian tới?

Mang những ưu điểm vượt trội so với đối thủ, khi ra mắt tại Việt Nam, Honor rất có khả năng sẽ tác động mạnh vào thị trường TMĐT Việt Nam, thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

Cả doanh nghiệp trong ngành lẫn người tiêu dùng đều đang quan tâm Honor sẽ chọn chiến lược phân phối nào khi ra mắt thương hiệu ở Việt Nam.

Phương Dung