Đừng sử dụng điện thoại khi đang sạc, hay đừng sạc pin qua đêm… là những điều mọi người thường khuyên bảo nhau để kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn khi dùng smartphone. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn sai.

{keywords}

Sử dụng sạc pin của bên thứ ba sẽ làm hỏng pin smartphone

Sự thật: bộ sạc pin của các bên thứ ba, dù không tối ưu, vẫn có thể dùng để sạc tốt. Chỉ những sản phẩm giả, nhái mới cần phải tẩy chay.

Đừng sử dụng những bộ sạc pin nhái, giả hoặc những nhãn hiệu rẻ tiền. Các thiết bị như thế này thực sự nguy hiểm. Tuy nhiên, sạc pin của những nhãn hiệu khác, dù không phải bộ sạc đi kèm thiết bị, vẫn có thể dùng được tốt.

Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc pin

Sự thật: Bạn có thể sử dụng điện thoại bất kỳ khi nào bạn muốn, miễn là đừng dùng bộ sạc nhái của một bên thứ ba.

Có nhiều lý do để bạn lo sợ đằng sau sự thật trên. Mọi người thường tin dùng điện thoại khi đang sạc pin sẽ khiến điện thoại phát nổ, hoặc có nguy cơ bị điện giật. Điều đó thực sự đã xảy ra với một nạn nhân người Trung Quốc, khi cô này dùng iPhone 4 trong khi đang sạc.

Tuy nhiên, chiếc sạc kia là hàng nhái của một bên thứ ba, không phải bộ sạc gốc của Apple. Nếu bạn đang sử dụng bộ sạc và pin được nhà sản xuất phê duyệt, bạn vẫn có thể thoải mái vừa dùng smartphone vừa sạc.

Sạc điện thoại qua đêm là “giết chết” pin

Sự thật: điện thoại thông minh hơn bạn nghĩ. Một khi nó đã đầy năng lượng, nó tự biết ngừng sạc. Nghĩa là, pin vẫn không vấn đề gì dù bạn đang cắm sạc.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn cứ vô tư sạc pin suốt đêm, mỗi đêm. Bạn không nên rót thêm nước vào một chiếc ly khi nó đã đầy nước rồi, đúng không? Tuổi thọ pin sẽ kéo dài hơn nếu bạn luôn giữ cho điện thoại ở trong khoảng 40-80% pin.

Không bao giờ phải tắt máy?

Sự thật: điện thoại của bạn là một chiếc máy, nhưng nó cũng cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Một chuyên gia Apple đã giải thích rằng, để tối đa tuổi thọ pin, thỉnh thoảng bạn nên tắt máy, đặc biệt khi đi ngủ vào ban đêm.

Ít nhất, các chuyên gia Apple khuyên bạn nên tắt điện thoại 1 lần 1 tuần để bảo quản pin.

Tắt điện thoại cũng rất quan trọng với các thiết bị Android. Đơn giản chỉ là khởi động lại máy cũng giúp phục hồi tuổi thọ pin.

Chỉ sạc điện thoại khi nó đã hoàn toàn cạn kiệt pin

Sự thật: tốt hơn nên sạc điện thoại mỗi ngày, chứ không nên để đến khi máy đã quá yếu. Loại pin lithium-ion là loại được dùng trong các sản phẩm Apple và Samsung. Nếu bạn liên tục để pin sụt xuống tận 0%, pin sẽ hoạt động không ổn định.

Một vấn đề đáng lưu ý khác là nhiệt độ sẽ hủy hoại pin. Điều này hoàn toàn đúng. Độ nóng và công nghệ không hỗ trợ nhau, và pin điện thoại cũng vậy.

Pin lithium-ion tự làm nóng chúng, và sẽ nóng hơn khi sạc. Thời tiết lạnh cũng có thể tác động xấu lên tuổi thọ điện thoại, và pin ở nhiệt độ thấp sẽ còn chết nhanh hơn bình thường.

Tóm lại, điện thoại sẽ an toàn nếu bạn giữ gìn nó trong mức nhiệt độ khuyến nghị. Apple cho biết mức nhiệt 32 degrees Fahrenheit (0 độ C) là mức nhiệt độ thấp nhất iPhone có thể chịu. Còn Samsung, bảo đảm điện thoại của họ có thể hoạt động tốt ở mức nhiệt từ -4 đến 122 độ.

Theo XHTT