Đại diện Nokia khẳng định sẽ quay lại thị trường di động nhưng không trực tiếp sản xuất hay bán sản phẩm.

Hôm 13/7, Nokia vừa công bố thông tin chính thức về kế hoạch sản xuất và bán điện thoại di động trở lại. Theo người phát ngôn của Nokia Technologies – Robert Morlino - công ty sẽ quay trở lại ngành công nghiệp di động nhưng không phải với tư cách nhà sản xuất độc lập.

Morlino tái khẳng định, sau khi bán mảng thiết bị và dịch vụ cho Microsoft, Nokia đã từ bỏ “sản xuất, quảng bá và làm việc với các kênh phân phối” – những quá trình cần thiết nhất để sản xuất smartphone.

{keywords}
Sau nhiều thông tin gây tranh cãi, Nokia chính thức khẳng định quay lại thị trường di động. Ảnh: Lockedome.


Nokia tin “cách thích hợp để quay lại thị trường di động” là thông qua việc cấp bản quyền thương hiệu. Hãng đang tìm kiếm một “đối tác đẳng cấp thế giới” – đơn vị có thể sản xuất, bán và marketing các thiết bị mang nhãn Nokia, đồng thời hỗ trợ khách hàng. Trong mối quan hệ này, Nokia có trách nhiệm “hướng dẫn thiết kế và tạo ra khác biệt về công nghệ” trên sản phẩm.

Theo Nokia, người dùng chưa thể sớm thấy trở lại một chiếc smartphone thương hiệu Nokia cho đến quý IV/2016 (một phần do ràng buộc với Microsoft). Tuy vậy, hiện tại không ai có quyền cản Nokia bắt tay thiết kế sản phẩm.

Gần đây, nguồn tin từ Trung Quốc cho biết Nokia đã bắt tay với Meizu để ra mắt chiếc "superphone" với camera độ phân giải 60 megapixel. Nokia hoàn toàn có kinh nghiệm trong chuyện này bởi họ từng gây chấn động giới công nghệ với màn ra mắt những smartphone camera 41 megapixel như 808 PureView hay Lumia 1020.

Trước đó, Nokia đã hợp tác với Foxconn theo hình thức tương tự để ra mắt máy tính bảng N1. Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định, hãng đã kịp cất giấu nhiều nhân tài trong mảng thiết kế di động bằng cách điều chuyển họ sang bộ phận khác trước khi bán mảng di động cho Microsoft.

Cũng từ đó, một số ý kiến cho rằng cái giá 7,2 tỷ USD Microsoft phải trả cho Nokia quá cao. Hơn một năm sau khi hoàn tất việc thâu tóm, Microsoft vẫn đang loay hoay với các kế hoạch tái cơ cấu nhân sự ở mảng phần cứng. Họ vừa tuyên bố sa thải 7.800 nhân viên, chủ yếu ở mảng di động do phải gánh khoản lỗ lớn cho mỗi thiết bị Lumia bán ra.

Kết thúc đợt tái cơ cấu này, Microsoft chỉ còn giữ lại 1/5 lượng nhân viên ban đầu từ Nokia. 

Theo Zing