PetroChina chính thức trở thành công ty giá trị thứ 2 toàn cầu, chỉ đứng sau Apple.

Có rất nhiều cách để một công ty trở thành công ty có giá trị lớn bậc nhất thế giới. Apple chọn cách tạo ra những sản phẩm tuyệt vời và tạo ra xu hướng, Google chọn cách tạo ra công cụ tìm kiếm trực tuyến hùng mạnh nhất thế giới, Facebook tạo ra mạng xã hội lớn nhất hành tinh... Còn với PetroChina, họ chỉ cần... sự hậu thuẫn của chính phủ là đủ.

{keywords}

Biểu đồ cho thấy sự tăng giá trị đột ngột của PetroChina.


PetroChina, hay còn được gọi là Công ty Cổ phần trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Trung Quốc đã tăng giá trị cổ phiếu tới 31% kể từ hôm 26 tháng 6 vừa qua, mặc cho chỉ số Shanghai Composite Index giảm đến 13%. Lí do của sự tăng mạnh này là bởi các quỹ nhà nước đã bơm tiền rất mạnh vào công ty lớn nhất nước nhằm kéo lại đà giảm của thị trường cổ phiếu.

Sự tác động mạnh mẽ đó đã đẩy giá trị thị trường của PetroChina lên đến... 382 tỷ USD, vượt qua cả Google (346 tỷ USD) để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới. Còn vị trí đầu tiên vẫn thuộc Apple cùng khối tài sản khổng lồ gần 700 tỷ USD.

Tuy nhiên sự tăng trưởng đột ngột này lại không làm các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm. Giữa lúc giá dầu thế giới giảm, thị trường chứng khoán cũng giảm mà giá cổ phiếu của PetroChina lại tăng, điều đó với các nhà đầu tư là "không đúng với các nguyên tắc giao dịch cơ bản". Tuy vậy, dù là lí do gì thì giờ đây PetroChina cũng đã là công ty có giá trị lớn thứ 2 trên toàn cầu.

Theo Trí thức trẻ/BloomBerg

Biểu đồ cho thấy sự tăng giá trị đột ngột của PetroChina