Có thể nói, màn hình là một trong những linh kiện phần cứng quan trọng nhất của smartphone, không phải vì nó là thứ đầu tiên đập vào mắt bạn ở một chiếc điện thoại, mà còn vì nó là thước đo (tương đối) giúp bạn đánh giá con dế đó tốt hay không. 

Rất đơn giản, một thiết bị dở khó lòng sở hữu một màn hình xuất sắc, ngược lại, màn hình phân giải thấp sẽ hạ giá một con dế "cao cấp" rất nhiều.

Vì lẽ đó, sau RAM và vi xư lý, rất cần ghi nhận những smartphone mang tính cột mốc, bước ngoặt về màn hình từng được tung ra thị trường.

1. Samsung Galaxy Note: Smartphone đầu tiên sở hữu màn hình HD (720-800p)

{keywords}

Mẫu smartphone đầu tiên trên thị trường sở hữu màn hình chuẩn HD chính là chiếc phablet Galaxy Note đời đầu, với màn hình Super AMOLED 5'3 inch, độ phân giải 800 x 1280p, tương đương mật độ điểm ảnh 285ppi. Tại thời điểm mà nó ra mắt, đây là một độ phân giải và mật độ điểm ảnh thực sự ấn tượng.

2. HTC Droid DNA: Smartphone đầu tiên sở hữu màn hình Full HD (1080p)

{keywords}

HTC là nhà sản xuất đầu tiên đưa được màn hình 1080p lên smartphone. Ra mắt vào cuối năm 2012, Droid DNA trang bị màn hình 5-inch, 1080p tương đương mật độ điểm ảnh cực cao: 441ppi. Kể cả cho đến bây giờ, đây vẫn là một mật độ điểm ảnh đáng ngưỡng mộ.

3. Vivo XPlay 3S: Smartphone QHD (1440p) đầu tiên

{keywords}

Bất chấp tuyên bố của LG và Oppo, giới công nghệ khẳng định, smartphone đầu tiên trang bị màn hình Quad HD lại chính là Vivo XPlay 3S. Con dế 6-inch này sở hữu mật độ điểm ảnh cực cao 490ppi, tuy nhiên, do năng lực marketing quá yếu nên hầu như không gây được mấy sự chú ý. Đó là lý do vì sao cả Oppo và LG đều tranh nhau nói rằng, họ là hãng đầu tiên đưa màn hình QHD lên điện thoại.

Camera

Một tính năng khác không thể không đề cập đến ở smartphone chính là camera. Một con dế cao cấp ở thời điểm này có thể dễ dàng qua mặt máy ảnh số bỏ túi cả về độ phân giải lẫn sức mạnh chụp ảnh. Các cải tiến không ngừng của nhà sản xuất đã khiến cho smartphone chụp ảnh ngày một đẹp hơn, sắc nét hơn, kể cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

1. Nokia N95 - Smartphone đầu tiên sở hữu camera chính 5MP

{keywords}

Dù đây không phải là con dế đầu tiên sở hữu camera 5MP (danh hiệu này thuộc về Samsung SGH-P860), nhưng N95 chính là smartphone đầu tiên có thể chụp ảnh 5MP, nhờ vào ống kính Carl Zeiss danh tiếng. Ngoài ra, máy còn có khả năng tự động lấy nét.

2. Samsung i8510 INNOV8 - Smartphone đầu tiên sở hữu camera chính 8MP

{keywords}

Sau 5MP thì 8MP chính là cột mốc tiếp theo của camera điện thoại. Tuy nhiên, Samsung là thương hiệu cán mốc đầu tiên, nhanh chân hơn Nokia N86 chút ít.

3. Sony Ericsson Satio - Camera chính 12MP đầu tiên

{keywords}

Dù thương hiệu Sony Ericsson không còn tồn tại, song vẫn cần ghi nhận đây là hãng đầu tiên trình làng một smartphone với camera chính 12MP. Giao diện camera không có gì đặc biệt nhưng máy có đèn flash Xenon, khả năng tự động lấy nét, bộ chống rung số, khả năng nhận dạng mặt, nhận dạng nụ cười., nhiều chế độ chụp khác nhau - một danh sách tính năng rất ấn tượng.

4. HTC Titan II - Smartphone 16MP đầu tiên

{keywords}

Ngay từ đầu năm 2012, khi HTC tung ra mẫu smartphone Windows có tên Titan II, số chấm của camera đã được tăng gấp đôi so với Titan đời đầu.

5. Sony Xperia Z1 - Smartphone đầu tiên sở hữu camera 20MP

{keywords}

Được công bố tháng 9/2013, Xperia Z1 là thiết bị đầu tiên sở hữu camera 20.7MP trên thị trường, tuy nhiên kích cỡ sensor của nó không quá ấn tượng (chỉ có 1/2.3"). Bù lại, ống kính của máy có khả năng chụp góc rộng 27mm và khẩu độ F2.0.

6. Nokia 808 PureView - Smartphone 41.3MP đầu tiên

{keywords}

Cho tới nay, Nokia vẫn là hãng smartphone duy nhất dám mạo hiểm tung ra smartphone 40MP, khi mà các đối thủ khác chỉ mới trang bị camera 8MP hoặc 12MP cho sản phẩm của mình. Camera PureView Pro sở hữu sensor CMOS cỡ lớn (1/1.2 inch) ở mặt sau, kết hợp với ống kính Carl Zeiss danh tiếng.

7. LG Optimus 2X: Smartphone quay video 1080p đầu tiên

{keywords}

Bạn còn nhớ Optimus 2X chứ? Đây là smartphone đầu tiên trang bị chipset lõi kép đúng nghĩa trên thị trường, nhưng đấy không phải là điểm sáng duy nhất của con dế này. Trên thực tế, Optimus 2X còn là smartphone đầu tiên có khả năng quay video 1080p nữa.

8. Acer Liquid S2 - Smartphone quay video 4K đầu tiên

{keywords}

Smartphone đầu tiên trên thế giới có thể quay video 4K lại đến từ một thương hiệu tân binh lấn sân, Acer Liquid S2 được trình làng tháng 9/2013 với cấu hình không có gì đặc sắc, song nó lại sở hữu tính năng "đinh" là quay video UHD với độ phân giải lên tới 3840 x 2160p.

T.C