Màn xẻ tung chiếc máy tính Chromebook sắp ra mắt của Samsung đã cho thấy, phần nội thất của máy gần như không có gì khác biệt so với các dòng netbook trước đây, vốn nhanh chóng lỗi mốt vì cấu hình thấp và tốc độ chậm.


Các chuyên gia "dỡ tung" của iFixit vừa đưa Samsung Series 5 3G Chromebook lên thớt, do sản phẩm này vừa có một màn ra mắt khá đình đám hồi cuối tháng 5. Trước Series 5 3G, mẫu Chroebook Cr-48 cũng đã bị chê tơi tả về cấu hình và tính năng.



Trước khi bắt đầu quan sát "nội tạng" của máy, cần lưu ý rằng Samsung đã khắc phục được hai lỗi lớn của Cr-48: Giờ đây, bàn di chuột đã hoạt động chính xác hơn và thời lượng pin đã đủ tốt (8 tiếng liên tục). Nó cũng nhanh hơn một chút nhờ sử dụng vi xử lý Intel Atom N570, tuy nhiên, với một chiếc máy tính xách tay, dòng chip Intel Atom đã tỏ ra lỗi thời, cả về sức mạnh lẫn hiệu suất, nhất là khi nhiều mẫu smartphone cao cấp trên thị trường cũng đã được trạng bị chip lõi kép với tốc độ suýt ngang ngửa.



Với các dụng cụ chuyên dụng, iFixit cho biết họ có thể tháo tung Samsung Series 5 3G Chromebook một cách dễ dàng. Bên trong ruột máy không khác mấy với một chiếc netbook chuẩn, với các khe cắm dành cho wi-Fi và mạng 3G. Ổ SSD Sandisk 16GB cũng là module plug-in loại chuẩn, đồng nghĩa với việc khả năng cao là bạn sẽ phải nâng cấp nếu muốn lưu trữ được nhiều dữ liệu.

RAM của máy là loại DDR3 2GB và tin xấu nhất là không thể nâng cấp lên RAM lớn hơn được (đây là bước thụt lùi so với CR-48). Ngoài ra, máy còn sử dụng bảng mạch Gobi WWAN của Qualcomm và chip wi-fi 802.11n của Athenos.



IFixit chấm cho thiết bị mới điểm Có thể Sửa chữa là 6/10, không quá tệ nhưng cũng không xứng với kỳ vọng và hiệu ứng truyền thông mà Google tạo ra cho dư luận khi công bố Chromebook lần đầu.

Trọng Cầm (Theo Wired)