Cuối tháng 6, Microsoft tuyên bố Windows 10 sẽ chính thức phát hành vào ngày 29/7 tới. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới nhất của hãng, có thể không phải người dùng nào cũng sẽ nhận được Windows 10 vào đúng ngày này.

{keywords}

Trên thực tế, tốp người dùng đầu tiên nhận được Windows 10 sẽ là những ai đã giúp đỡ Microsoft thử nghiệm, hoàn thiện hệ điều hành này, thông qua chương trình Windows Insider mà hãng bắt đầu triển khai từ tháng 10 năm ngoái. "Chúng tôi sẽ bắt đầu phát hành Windows 10 đến các thành viên Windows Insiders từ ngày 29/7 tới", ông Terry Myerson, Phó Chủ tịch điều hành mảng hệ điều hành của Microsoft xác nhận trên blog cá nhân mới đây. "Sau đó, chúng tôi sẽ phát hành Windows 10 thành nhiều đợt khác, mở rộng quy mô dần dần".

Rõ ràng, Microsoft hiểu rằng việc cho phép tất cả người dùng tải Windows 10 trong ngày 29/7 sẽ gây ra một áp lực cực lớn lên hệ thống của hãng. Tốc độ tải sẽ chậm, thậm chí hệ thống có thể bị treo hoặc chết cứng. Việc chia nhỏ các đợt download sẽ đảm bảo rằng việc phát hành Windows 10 diễn ra nhanh hơn, suôn sẻ hơn.

Sau khi Windows 8 không mấy thành công về mặt thương mại, Microsoft đang rất kỳ vọng Windows 10 sẽ giúp hãng giành lại người dùng, cũng như cải thiện sức hút cho nền tảng lâu năm này. Được công bố cách đây 3 năm với nhiều phấn khích, song Windows 8 đã vấp phải nhiều lời chê như bỏ nút Start quen thuộc và thiết kế dạng ô động thiếu thân thiện. Mãi đến tận tháng trước, Windows 8.1 mới vượt qua được người tiền nhiệm 13 năm tuổi Windows XP về thị phần desktop toàn cầu. Trong khi đó, Windows 7 vẫn là phiên bản được sử dụng nhiều nhất của gia đình Windows.

Với Windows 10, Microsoft sẽ có nhiều thay đổi như khôi phục lại nút Start, ra mắt một trình duyệt web hoàn toàn mới mang tên Edge để thay thế cho IE đã quá lỗi thời, cùng như cải tiến phần mềm trợ lý ảo Cortana mạnh hơn nhiều lần.

Điều quan trọng nhất, tham vọng của hãng đã vượt xa ra khỏi PC truyền thống. Microsoft tuyên bố Windows 10 có thể chạy được trên tất cả các loại màn hình, từ desktop cho đến máy tính bảng, từ smartphone cho đến máy ATM.

Chính sách hiện tại của Microsoft là cho phép người dùng Windows 7 và Windows 8 nâng cấp lên Windows 10 miễn phí, với mục đích là đưa Windows 10 đến được với càng nhiều người dùng càng tốt. Họ sẽ có thể đăng ký sử dụng Windows 10, nhưng sẽ phải "xếp hàng" đợi đến lượt mình download trong thời gian đầu.

"Sau mỗi ngày phát hành, chúng tôi sẽ lắng nghe các ý kiến phản hồi, rút kinh nghiệm và cập nhật trải nghiệm cho tất cả người dùng Windows 10. Nếu như bạn đã đăng ký sử dụng Windows 10, chúng tôi sẽ thông báo ngay khi có thể và Windows 10 sẽ được tải về máy của bạn", ông Myerson giải thích. Điều này có nghĩa là Microsoft sẽ tiếp tục tinh chỉnh Windows 10 trong giai đoạn phát hành, dựa trên những ý kiến và đóng góp của người dùng Windows Insiders.

Bên cạnh bản download trực tiếp cho người dùng, Microsoft cũng sẽ sớm giao Windows 10 cho các đối tác phần cứng để họ cài đặt lên những thiết bị sắp ra mắt. Cuối cùng, Microsoft sẽ phân phối Windows 10 qua kênh bán lẻ.

T.C