Bạn có thể nghĩ đó chỉ là một bức ảnh, nhưng cách chúng ta chụp ảnh "tự sướng" (selfie) có thể tiết lộ rất nhiều điều về tính cách bản thân, theo các nhà tâm lý học.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu phát hiện, cách tạo tư thế, vị trí chụp ảnh và thậm chí cả góc chúng ta chọn selfie hé lộ nhiều khía cạnh tính cách của chúng ta.

"Chúng tôi đã nhận diện được các ám chỉ trong các bức ảnh selfie, có liên quan đến mức độ dễ thương, sự tận tâm, cởi mở và nhạy cảm của chủ nhân những bức ảnh đó. Những ám chỉ này bao gồm cả các biểu hiện trên mặt, chẳng hạn như động tác chu môi và cảm xúc, cũng như các biểu hiện bối cảnh, chẳng hạn như vị trí hậu cảnh", trích báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.

Các nhà tâm lý học định nghĩa sự dễ thương là khuynh hướng hợp tác và động lòng trắc ẩn, trong khi sự tận tâm thể hiện ở việc có tổ chức, có kỷ luật và đáng tin cậy. Sự nhạy cảm được coi là một thước đo của sự ổn định cảm xúc, thể hiện khuynh hướng trải nghiệm các cảm xúc khó chịu như sự lo lắng và giận giữ. Trong khi đó, sự cởi mở liên quan đến việc sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới, tò mò hoặc giàu tưởng tượng.

Kết quả khảo sát đối với những người sử dụng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy, sự dễ thương gắn liền với sự tích cực của cảm xúc, chẳng hạn như việc mỉm cười trong các bức ảnh selfie. Tuy nhiên, nó cũng liên quan tiêu cực đến chiều cao đặt máy chụp, với những người dễ thương hơn nhiều khả năng chụp ảnh "tự sướng" từ dưới thấp.

Trong khi đó, sự tận tâm tương liên một cách tiêu cực tới vị trí cá nhân, ám chỉ những người càng tận tâm, càng ít khả năng để ảnh selfie tiết lộ không gian cá nhân ở hậu cảnh. Theo các nhà nghiên cứu, sự tránh né tiết lộ không gian cá nhân cũng phản ánh tính cách thận trọng và quan tâm đến sự riêng tư của những người tận tâm.

Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, những người nhạy cảm có xu hướng chụp ảnh chu môi trong các bức selfie của họ. Và sự cởi mở có liên quan đến biểu cảm rõ ràng về cảm xúc khi ai đó chụp ảnh "tự sướng".

Các chuyên gia nhấn mạnh thêm rằng, ảnh selfie bộc lộ nhiều nét tính cách hơn các bức ảnh thông thường do người khác chụp, vì người chụp selfie kiểm soát nhiều hơn tới chúng, từ tình trạng rõ thấy của khuôn mặt, biểu hiện cảm xúc đến vị trí máy chụp.

Hiện tượng selfie đã được dung dưỡng và phát triển nhờ truyền thông xã hội và các ngôi sao giải trí, chẳng hạn như ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian, người vừa cho xuất bản một cuốn sách về các bức ảnh tự chụp bản thân của cô, nhan đề "Selfish". Từ Selfie thậm chí còn được Từ điển tiếng Anh Oxford vinh danh là "từ của năm 2013".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)