Sáng nay, 30/6/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

{keywords}

Đại diện VNPost và TT Lý lịch Tư pháp Quốc gia ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: V.N

Theo đó, tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đều có thể thông qua mạng lưới bưu điện trên toàn quốc để đăng ký nhận hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đến tận địa chỉ nhận theo yêu cầu. Khách hàng sẽ không phải đến cơ quan Tư pháp để nộp hồ sơ và chờ đợi nhận kết quả như trước.

Những ai có nhu cầu chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của Bưu điện tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện và nơi tiếp công dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan Tư pháp. Ngoài ra, Bưu điện cũng có thể thu hộ lệ phí nếu khách hàng có nhu cầu. Tương tự, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà.

Khi có kết quả, Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát đến tận tay khách hàng theo địa chỉ yêu cầu theo đúng thời gian quy định: tối đa 2 ngày đối với các địa chỉ ở Trung tâm tỉnh/thành phố; 4 ngày đối với địa chỉ nhận tại các huyện/xã; 5 ngày đối với trường hợp chuyển phát liên tỉnh...

Theo ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện sẽ góp phần thực hiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cải cách hành chính, trong đó có thủ tục về cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đây đang là một trong những “thủ tục nóng” hiện nay ở nhiều địa phương, bởi người dân vẫn còn phải rất vất vả, mất nhiều thời gian đi lại để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Việc chung một ý tưởng, chung một mục tiêu cải cách hành chính ở mức tốt nhất mà Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Bưu điện Việt Nam đang triển khai sẽ giảm bớt rất nhiều trường hợp người dân và doanh nghiệp vất vả trên con đường thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp. Hệ thống Bưu điện chính là cánh tay nối dài, giúp người dân và doanh nghiệp trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài giảm bớt nỗi khổ vì mất thời gian đi lại, chờ đợi trong việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Không chỉ phục vụ tốt nhất cho mọi người dân, việc phối hợp giữa hai đơn vị cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam”, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia chi sẻ thêm.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VietnamPost, nhấn mạnh đây không phải là lần đầu tiên Bưu điện Việt Nam tham gia vào thực hiện các dịch vụ hành chính công và cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua, Tổng công ty đã được nhiều Bộ, ngành đánh giá cao về việc tham gia thực hiện các dịch vụ hành chính công như: phối hợp với Bảo hiểm Việt Nam chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm; thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, chi trả người có công; Phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chi trả gói trợ giúp hợp nhất gia đình... Riêng đối với lĩnh vực chuyển phát hồ sơ, giấy tờ... Bưu điện Việt Nam cũng đã triển khai thành công và đang là cánh tay nối dài cho các cơ quan quản lý trong việc chuyển phát visa, hộ chiếu, giấy phép lái xe, kết quả xét nghiệm y tế...

"Với trách nhiệm của một doanh nghiệp vừa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân, tổ chức theo yêu cầu một cách an toàn, chính xác và kịp thời", ông Tuấn kết luận.

T.C