Wonderware® Alarm Adviser là phần mềm mới nhất được Schneider Electric giới thiệu, phân tích và nhận diện các cảnh báo, không làm người vận hành hệ thống mất tập trung, hạn chế rủi ro, đem đến sự an tâm cho các cấp quản lý và các nhà đầu tư.

Hậu quả “quá tải” thông tin cảnh báo

Tháng 3/2005 một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại bang Texas (Hoa Kỳ) khi nhà máy lọc dầu của tập đoàn BP phát nổ, làm 15 người chết và 180 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này là do nhà máy lọc dầu BP gặp phải tình trạng quá tải thông tin cảnh báo. Hiện nay, “quá tải thông tin cảnh báo” đang ngày càng trở thành một mối nguy hại lớn hơn cho các doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải tìm ra một giải pháp nhằm khắc phục vấn đề này.

Nhiều trường hợp tương tự với vụ tai nạn trên cũng đã xảy ra. Tiêu biểu là vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Korean Air vào năm 1997 tại đảo Guam, hay vụ nổ dàn khoan dầu của BP ở vịnh Mexico năm 2010. Điểm chung của các thảm họa này là nguyên nhân của nó không phải do khả năng vận hành kém, cũng không phải do thiếu hệ thống cảnh báo rủi ro mà là do sự bất cẩn gây nên bởi “hội chứng mệt mỏi vì cảnh báo”.

Theo thống kê, mỗi nhân viên vận hành nhà máy, trạm không lưu, hệ thống giao thông và các phòng điều khiển hiện đại khác nhận hơn 1000 cảnh báo mỗi ngày. Khối lượng cảnh báo quá lớn này sẽ gây ra sự “quá tải thông tin cảnh báo” cho cả hệ thống cảnh báo-giải quyết sự cố và các nhân viên vận hành, tạo nên sự mệt mỏi liên tục, thiếu hụt thời gian giải quyết cảnh báo khiến họ trở nên phớt lờ hoặc không còn nhạy bén với cảnh báo và, nguy hiểm nhất, tắt luôn hệ thống cảnh báo cho “đỡ nhức đầu” như đã xảy ra với vụ nổ dàn khoan dầu của BP ở vịnh Mexico năm 2010.

Loại trừ báo động giả, nhận biết cảnh báo quan trọng

Rõ ràng vấn đề giải quyết sự “quá tải thông tin cảnh báo” không hề đơn giản đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, quản lý rủi ro, công ty bảo hiểm và cả các bác sĩ tâm lý. Về cơ bản, loại trừ các “báo động giả” là cách tiếp cận thích hợp nhất.

Trong thời gian gần đây, các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ - năng lượng đã giới thiệu vài giải pháp phần mềm có thể giảm thiểu sự “quá tải” đó đồng thời nâng cấp hiệu quả của các thông tin cảnh báo tại các phòng điều khiển hiện đại nói chung mà mới nhất là phần mềm Wonderware® Alarm Adviser từ tập đoàn nổi tiếng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực công nghiệp và năng lượng Schneider Electric.

{keywords}

Dựa trên các kinh nghiệm thực tiễn về quản lý cảnh báo theo tiêu chuẩn khuyến nghị trong ngành, Wonderware® Alarm Adviser là một ứng dụng tương tác trên web nhằm phục vụ phân tích trực quan các dữ liệu lịch sử cảnh báo.

Ứng dụng này cũng cho phép hiển thị ngay lập tức những thông tin về các hoạt động cảnh báo trong một khoảng thời gian nhất định, nhờ đó các kỹ sư có thể nhanh chóng phân tích các cảnh báo cũng như nhận diện các cảnh báo không quan trọng có thể dẫn tới làm mất tập trung người vận hành hệ thống. Nó được tạo ra để phối hợp với các sản phẩm phần mềm đầu ngành khác gồm Wonderware InTouch®, Wonderware System Platform, Vijeo Citect® và ClearSCADA®.

{keywords}

Như đã đề cập, mấu chốt của việc giải tỏa sự “quá tải thông tin cảnh báo” là xác định và loại trừ các “báo động giả” mà không được bỏ sót bất kỳ cảnh báo quan trọng nào.

Với Wonderware® Alarm Adviser, các nhân viên vận hành được cung cấp những phân tích trực quan về lịch sử cảnh báo, những bộ công cụ xác định và đánh giá mức độ “giả” của cảnh báo, để từ đó cắt giảm các cảnh báo không quan trọng, đồng thời phát hiện ra nguyên nhân gốc của những hiện tượng bất thường. Họ cũng có thể cấu hình theo ý muốn bảng hiển thị theo các widget, đặt các mục tiêu KPI cũng như so sánh hiệu suất hoạt động trước đây với hiện tại nhằm theo dõi mức độ cải thiện theo thời gian.

Như vậy, với Wonderware® Alarm Adviser của Schneider Electric, hiệu quả phân tích thông tin cảnh báo tại các cơ quan và doanh nghiệp được nâng cấp đồng thời các nhân viên vận hành sẽ không còn bị nỗi ám ảnh mang tên “hội chứng mệt mỏi vì cảnh báo” đe dọa nữa. Điều này không chỉ có ý nghĩa to lớn trong việc ngăn ngừa các thảm họa kinh tế, xã hội và môi trường mà còn là biện pháp hạn chế rủi ro, đem đến sự an tâm cho các cấp quản lý và các nhà đầu tư.

Quang Thuấn