Sử dụng Wi-Fi khách sạn hay tại các địa điểm công cộng như thư viện, quán café… có thể khiến bạn bị kẻ xấu theo dõi.

{keywords}

Các mạng Wi-Fi mở, đồng nghĩa với bất kỳ ai cũng có thể truy cập mà không cần đến mật khẩu, mở ra nguy cơ bị kẻ xấu theo dõi. Do các mạng này không được bảo vệ bằng mã hóa, tất cả dữ liệu gửi qua chúng đều dưới dạng “plaintext” (văn bản thuần túy, có thể đọc dễ dàng mà không cần xử lý nhiều). Vì vậy, bất kỳ ai ở gần như khách ở phòng bên, hành khách ở sân bay hay quán café, cũng có thể “soi” hoạt động trên web của bạn trừ phi bạn đang kết nối đến các website được mã hóa HTTPS.

Nếu kết nối đến một mạng Wi-Fi mở và nhìn thấy một trang thông tin, yêu cầu bạn nhập số phòng hay mật khẩu khác để kết nối, đừng tưởng rằng bạn đã an toàn. Thực tế, các con số này ngăn bạn truy cập Internet cho tới khi xác minh đúng bạn là ai. Điều đó cũng giúp khách sạn hay địa điểm nào đó giới hạn số thiết bị kết nối mạng. Tuy nhiên, kể cả khi đã xác minh, bạn không thể thay đổi thực tế là đang dùng mạng Wi-Fi mở.

Làm thế nào để biết có bị theo dõi hay không?

{keywords}
Windows 8 .1 cảnh báo khi kết nối mạng Wi-Fi mở

Nếu phải nhập mật khẩu trước khi kết nối mạng, bạn được an toàn. Hãy nhìn vào thông tin bảo mật khi kết nối. Nếu nó là mạng bảo mật, bạn không phải lo lắng gì cả. Nếu đăng nhập vào một mạng hoàn toàn mở mà không cần đến mật khẩu và sau đó, trình duyệt web hiện ra một trang yêu cầu điền thêm thông tin để truy cập Internet, bạn đang dùng một mạng Wi-Fi không an toàn. Chẳng hạn, trong Windows 8.1, bạn sẽ được cảnh báo về các mạng như thế này bằng biểu tượng bên cột sóng Wi-Fi và dòng chữ: “Người khác có thể xem thông tin bạn gửi qua mạng này”.

Cách tự phòng vệ khi dùng Wi-Fi khách sạn

{keywords}
Các website lớn như Google đều dùng giao thức bảo mật HTTPS

Tất cả các kết nối web qua mạng Wi-Fi mở, trừ khi vào các trang đã được mã hóa, đều hiện rõ như ban ngày với bất kỳ ai đang ở gần bạn. Ví dụ, bạn duyệt Wikipedia, mọi người sẽ xem được các bài báo bạn đang xem. Phần lớn website chưa sử dụng HTTPS, đồng nghĩa với ai cũng theo dõi được các website bạn ghé thăm và đang gõ gì. May mắn là hầu hết các trang lớn với dữ liệu nhạy cảm đều đang dùng HTTPS, từ Gmail, Facebook đến ngân hàng.

Nếu vẫn muốn dùng Wi-Fi mở, bạn hãy thiết lập VPN (mạng riêng ảo) và kết nối khi duyệt web. Khi vào một website bằng VPN, máy chủ VPN từ xa sẽ kết nối website đó cho bạn và website đó cũng tương tác với máy chủ VPN. Máy tính và máy chủ VPN kết nối qua đường dẫn hoàn toàn bảo mật, tức là không ai trong khách sạn hay người nào ở gần có thể thấy bạn đang vào trang web nào. Họ chỉ thấy một kết nối mã hóa giữa máy tính, smartphone, tablet và một máy chủ VPN.

Một cách khác là bạn có thể dùng tính năng hotspot để phát Wi-Fi từ smartphone mà không cần dùng đến mạng Wi-Fi mở nào. Dữ liệu được gửi qua kết nối trên di động nên ít có nguy cơ bị theo dõi hơn. Giải pháp này đơn giản hơn nhưng nếu bạn dùng gói cước giới hạn, hóa đơn cuối tháng có thể tăng cao.

Theo ICTNews