Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng vừa trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Viện Kinh tế Bưu điện tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện sáng nay, 28/5/2015.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (thứ hai từ phải sang) trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện Viện Kinh tế Bưu điện. Ảnh: N.M

Viện Kinh tế Bưu điện tiền thân là Viện Kinh tế và Quy hoạch Bưu điện, được thành lập ngày 28/5/1975 theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện. Từ năm 1997, Viện là đơn vị trực thuộc Học viện Công nghệ BCVT, đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là gắn kết giữa đào tạo – nghiên cứu – sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế thông tin và truyền thông. Năm 2014, Học viện Công nghệ BCVT được điều chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT quả lý.

Trong suốt 40 năm qua, Viện đã thực hiện 1.550 đề tài, nhiệm vụ các loại cùng gần 30 hợp đồng kinh tế dưới dạng sản phẩm cung ứng dịch vụ khoa học công nghệ cho các tổ chức kinh tế khác trong và ngoài nước. Viện cũng đã thực hiện khối lượng giảng dạy đạt 8.336 giờ giảng môn học gồm các môn học chính quy, các môn kỹ năng do Học viện tổ chức; hướng dẫn thực tập và làm đồ án tốt nghiệp cho 1.250 lượt sinh viên...Viện cũng đã thực hiện đào tạo các khóa học ngắn hạn, bồi dưỡng cán bộ cho các đơn vị trong và ngoài ngành, các nước Lào, Myanmar về kinh tế TT&TT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết trong mỗi giai đoạn lịch sử, Viện Kinh tế Bưu điện đều gánh vác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Bưu điện Việt Nam. Viện đã trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực kinh tế bưu chính, viễn thông và CNTT và bước đầu tham gia sâu vào hoạt động đào tạo. Đây là những tiền đề thuận lợi để tạo sức bật cho Viện trong những năm tới, xây dựng Viện trở thành một "điểm sáng, địa chỉ tin cậy đối với các doanh nghiệp và xã hội trong lĩnh vực BCVT và CNTT, phấn đấu đạt mục tiêu là đơn vị hàng đầu trong tư vấn, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho Ngành".

Hiện tại, Học viện Công nghệ BCVT đã được điều chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT nên Học viện và Viện đều phải đối mặt với một thách thức lớn, mới nảy sinh là yêu cầu tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Do đó, Viện cần tập trung xác định lại nhiệm vụ của đơn vị mình, đặc biệt là khi lĩnh vực hoạt động đã được mở rộng, không chỉ các lĩnh vực về bưu chính, viễn thông, CNTT mà còn mở rộng ra lĩnh vực truyền thông, báo chí xuất bản, phát thanh truyền hình. Nói cách khác, Viện và Học viện cần có những bước đi chủ động và sáng tạo hơn để đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động, chú trọng nâng cao đội ngũ, tăn cường hợp tác, tích cực tham gia các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu....

T.C