Có tới 7 hãng công nghệ góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, theo bảng xếp hạng thường niên Brand Z của WPP. Trong đó, Apple đã vượt mặt Google để trở thành thương hiệu đắt giá nhất.

{keywords}
Apple dẫn đầu danh sách năm nay

10. Marlboro
Giá trị thương hiệu: 80 tỷ USD, tăng 3 bậc so với năm trước.

Sự góp mặt của Marlboro trong Top 10 là một bất ngờ với nhiều người. Hãng này đang kiểm soát 43,8% thị trường thuốc lá tại Mỹ, còn ở nước ngoại, thị phần của Marlboro còn lớn hơn cả hai đối thủ gần nhất gộp lại, Forbes cho hay.

9. McDonald's

Giá trị thương hiệu: 81 tỷ USD, giảm 4 bậc so với năm ngoái

Đây là một năm thử lửa đối với McDonald's, hãng đang phải đối mặt với những mối quan ngại của người dùng về thành phần nguyên liệu, chuỗi cung ứng và trách nhiệm đối với môi trường.

8. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 84 tỷ USD, giảm 2 bậc so với năm ngoái.

Coca-Cola đã vượt qua giai đoạn khó khăn bằng cách điều chỉnh danh mục sản phẩm và chiến lược truyền thống để xoa dịu hiệu quả những lo lắng của người dùng về vấn đề sức khỏe. Thương hiệu này đặc biệt thành công với chiến dịch toàn cầu "Share a Coke", giúp doanh số tại Mỹ lần đầu tiên tăng trở lại sau hơn một thập kỷ. 

7. Verizon

Giá trị thương hiệu: 86 tỷ USD, tăng 4 bậc so với năm ngoái.

Báo cáo Brand Z được viết trước khi Verizon tuyên bố mua lại AOL với giá 4,4 tỷ USD hồi đầu năm, tuy nhiên, năm qua vẫn là một năm hết sức sôi động của nhà mạng này. Tháng 2 vừa qua, Verizon đã hoàn tất thương vụ với Vodafone để giành toàn quyền kiểm soát Verizon Wireless. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Verizon đã tăng mạnh. 

6. AT&T

Giá trị thương hiệu: 89 tỷ USD, tăng 2 bậc so với năm ngoái.

Năm ngoái, AT&T mua lại thương hiệu Cricket để phục vụ người dùng với các gói cước trả trước siêu rẻ. Hãng này cũng hợp tác cùng Uber để cài sẵn dịch vụ đi xe giá rẻ này lên các smartphone Android do mình phân phối. Trong thời gian tới, AT&T sẽ kết nối dịch vụ nhà thông minh Digital Life và xe thông minh với smartphone Android.

5. Visa

Giá trị thương hiệu: 92 tỷ USD, tăng 2 bậc.

Năm ngoái, Visa đã bắt tay cùng Apple, cho phép người dùng iPhone 6 và iPad mới nhất mua sắm dễ dàng chỉ bằng cách quét vân tay trên nút Home. Doanh thu của hãng trong năm 2014 đã tăng 7.8% lên 12,7 tỷ USD, còn lãi ròng tăng 9,2% lên 5,4 tỷ USD.

4. IBM

Giá trị thương hiệu: 94 tỷ USD, tụt 1 bậc.

Lợi nhuận năm ngoái của IBM bị giảm sau khi hãng đầu tư mạnh tay cho đám mây, phân tích dữ liệu, di động, mạng xã hội và bảo mật. IBM cũng ký một thỏa thuận lớn với Apple để phát triển các ứng dụng doanh nghiệp dành cho iPad.

3. Microsoft

{keywords}

Giá trị thương hiệu: 115 tỷ USD, tăng 1 bậc.

Việc cải thiện thứ hạng của Microsoft là nhờ 3 yếu tố: Tập trung cho đám mây, triết lý kinh doanh mang tính hợp tác hơn và CEO mới.

2. Google

{keywords}

Giá trị thương hiệu: 174 tỷ USD, tụt 1 bậc.

Google tụt xuống vị trí thứ 2 trong danh sách năm nay do đầu tư khổng lồ nhưng doanh thu lại có dấu hiệu chậm lại. Dù vậy, năm qua vẫn là một năm tốt đẹp đối với gã khổng lồ tìm kiếm. Google đã đẩy mạnh các sáng kiến như phần mềm B2B, Google Fiber, phát triển xe tự hành, khai trương mạng viễn thông Wi-Fi và cải tiến Google Glass.

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 247 tỷ USD, tăng 1 bậc.

Năm 2014, Apple đã tung ra bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus, khiến cho lãi ròng quý đạt mức 18 tỷ USD - cao kỷ lục trong lịch sử của mọi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. 10 năm trước, Apple thậm chí còn chưa lọt nổi vào Top 10, nhưng năm nay, hãng đã qua mặt Google để giành lấy vị trí cao nhất.

T.C