Sau khi smartphone 25 USD xịt ngóm và không gây được bất cứ sự chú ý nào giữa rừng iPhone và smartphone Android, Mozilla quyết định thay đổi chiến lược: thay vì chạy đua về giá, hãng sẽ chú trọng hơn đến chất lượng và công nghệ.

{keywords}

Theo nguồn tin mật của CNET, trong thời gian tới, Mozilla sẽ đại phẫu lại hệ điều hành Firefox OS sau khi nhận ra, mức giá "siêu bèo" 25 USD (tương đương 500 ngàn đồng) là không đủ để thách đấu các đại gia Google, Apple.

Một thập niên trước, Mozilla từng gặt hái thành lớn với trình duyệt Cáo lửa, song smartphone là một lãnh địa hoàn toàn khác. Việc bê nguyên xi tư duy và chiến lược kinh doanh của thế giới web sang smartphone đã khiến Mozilla thất bại, như thừa nhận của chính Tổng giám đốc Chris Beard. Trong email mới đây, ông Beard cho biết Mozilla đã thay đổi chiến lược, tập trung xoáy vào các tính năng "thu hút" chứ không chăm chăm tìm cách hạ giá sản phẩm nữa. Hãng cũng đang tính đến chuyện cho phép Firefox OS chạy các ứng dụng vốn được viết ra dành cho Android, nền tảng "đối thủ" chính của mình.

"Chúng tôi sẽ phát triển những mẫu điện thoại và thiết bị kết nối mà người dùng muốn mua vì trải nghiệm chứ không đơn thuần chỉ vì giá", Beard viết. "Chúng tôi đã không đạt được kỳ vọng với dự án smartphone 25 USD nên sẽ không tiếp tục theo đuổi toàn bộ dự án này trong thời gian tới nữa".

Sự thay đổi trong chiến lược của Mozilla cho thấy, việc thích ứng với kỷ nguyên smartphone hoàn toàn không đơn giản. Một lần nữa, giá cả không phải là yếu tố tối thượng trong việc chinh phục người dùng. Trước Mozilla, nhiều hãng khác đều đã thử sức nhưng đều bị iOS và Android đánh bật, từ Ubuntu cho đến Nokia, từ BlackBerry cho đến Microsoft. Miếng bánh smartphone trị giá 96 tỷ USD với 310 triệu chiếc xuất xưởng chỉ riêng trong quý I/2015 (số liệu từ GfK) tuy hấp dẫn ngon lành nhưng không dễ ăn chút nào.

Nhận định Mozilla đang ở vị thế bất lợi, nhà phân tích Avi Greengart của Current Analysis cho rằng, ứng dụng là trái tim của thị trường di động hiện nay. Sở dĩ Android và iOS thống trị thế giới smartphone cũng là nhờ ứng dụng. "Nếu như muốn sống trong thế giới đó, bạn cần phải tạo ra những giá trị mà người dùng sẵn sàng từ bỏ các hệ sinh thái quen thuộc hơn, rộng lớn hơn. Điều đó gần như là bất khả thi".

Mozilla giới thiệu Firefox OS vào năm 2013 với mục tiêu phá bỏ hàng rào bao quanh những "khu vườn cấm" mà người dùng iOS hay Android vẫn thường than phiền. Hãng cũng ấp ủ ước mơ đưa Internet di động đến với hàng triệu người dùng ở các nước nghèo, những người không thể mua được smartphone ở ngưỡng giá hiện tại.

Nhưng sau 2 năm, kế hoạch của Mozilla sẽ tập trung nhiều hơn vào công nghệ: Cho phép người dùng làm việc offline tốt hơn, cập nhật phần mềm đơn giản hơn, hỗ trợ cả điện thoại nắp gập và những smartphone nghèo tính năng.

Việc thay đổi chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro mới. Thị trường smartphone tầm trung và cao cấp hiện đã đất chật người đông và càng ngày giá bán càng có xu hướng rẻ dần, do các hãng cạnh tranh nhau quá gay gắt. Sẽ cần có thời gian để Mozilla xây dựng chiến lược giá mới, và mặc dù việc hỗ trợ các ứng dụng Android sẽ giúp cho Firefox OS trở nên hấp dẫn hơn, nó cũng đòi hỏi phần cứng điện thoại phải mạnh hơn và giá bán điện thoại phải cao hơn", Beard phân tích.

Trọng Cầm