Cuối tuần qua, một lần nữa tin đồn về việc BlackBerry sắp bị thâu tóm lại rộ lên, với danh sách ứng cử viên "theo đuổi" gồm có Microsoft, Xiaomi, Huawei và Lenovo.

{keywords}

Đến sáng nay, tiếp tục có thông tin bên lề suy đoán gã khổng lồ Microsoft đã đưa ra mức giá 7 tỷ USD cho ban lãnh đạo BlackBerry. Mức giá này cao hơn 26% so với giá giao dịch trên sàn tại thời điểm hiện tại của Dâu đen (tương đương 13,23 USD, trong khi giá cổ phiếu BlackBerry khi đóng cửa hôm thứ Sáu tuần trước chỉ có 10.48 USD/cổ phiếu).

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi về khả năng này, bởi Microsoft vừa mua lại mảng thiết bị của Nokia cách đây chưa lâu và vẫn đang trong quá trình sắp xếp, tiếp nhận Nokia. Việc mua lại BlackBerry lúc này có thể là "thừa" về công năng và cũng sẽ khiến cho hoạt động sắp xếp bộ máy, hoạch định chiến lược của hãng bị rối loạn, phức tạp hơn.

Trước đó, hồi tháng 1, giới thạo tin cũng từng đồn rằng Samsung đang theo đuổi BlackBerry với mức giá 7,5 tỷ USD, cao hơn mức giá được cho là của Microsoft. Nhưng khi ấy, BlackBerry đã công khai phủ nhận việc hãng "được Samsung đặt vấn đề".

Tuy vậy, đa số giới phân tích vẫn tin rằng, việc BlackBerry bán mình chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Các số liệu thị trường gần đây đều gợi ý doanh số của cả BlackBerry Passport lẫn BlackBerry Classic đều ở mức vô cùng khiêm tốn. Dâu đen cũng đang chuẩn bị tiến hành một đợt sa thải nhân sự quy mô lớn mới, cho thấy những rắc rối của hãng chưa hề được giải quyết. Bất cứ hãng nào đứng ra mua lại BlackBerry cũng phải gánh lấy những rắc rối đó, cùng với các báo cáo tài chính không lấy gì làm sáng sủa. Bù lại, họ sẽ được thừa hưởng danh tiếng truyền thống của BlackBerry, nhất là trong mảng bảo mật và giải pháp doanh nghiệp.

Còn nhớ vào năm 2013, cổ đông lớn nhất của BlackBerry là Fairfax Financial đã đồng ý mua lại BlackBerry với giá 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này đã đổ vỡ vào phút chót do Fairfax không xoay đủ tiền trước thời hạn chót. Cũng vì thất bại này mà CEO khi ấy của Dâu đen là Thorsten Heins đã bị bật bãi, thay thế bởi John Chen.

Trọng Cầm