Theo dữ liệu mới nhất, Apple đã vượt mặt Xiaomi để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.

{keywords}

Số liệu vừa được IDC - một công ty chuyên nghiên cứu thị trường công bố, Apple đang nắm giữ 14,7% thị phần trong quý I/2015, cao hơn 13,7% của Xiaomi. Huawei, Samsung và Lenovo là những cái tên đang bám đuổi ráo riết ở phía sau.

Trung Quốc là thị trường lớn chứng kiến nhiều cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các tên tuổi lớn trong làng di động. Nhà sản xuất nào cũng muốn nắm giữ vị trí hàng đầu, và có đến 4 công ty từng lên ngôi vương tại thị trường sôi động này. Hai cái tên còn lại bên cạnh Apple và Xiaomi là Samsung và Lenovo.

Apple, Xiaomi, Huawei, Samsung và Lenovo tổng cộng chiếm đến 57,8% tại Trung Quốc kể từ tháng 3. Nếu như doanh số của Apple, Xiaomi và Huawei luôn tăng trong thời gian gần đây thì Samsung và Lenovo lại cho thấy dấu hiệu sụt giảm.

Kết quả thống kê còn cho biết có đến 98,8 triệu chiếc smartphone đã được bán ra tại Trung Quốc trong quý I/2015, ít hơn 4,3% so với cùng quý năm ngoái. Đây là lần sụt giảm doanh số đầu tiên trong vòng 6 năm trở lại đây. Thị trường di động lớn nhất hành tinh có khả năng đã đạt tới điểm bão hòa sau một vài quý tăng trưởng tốt.

Wang Jiping, Giám đốc chi nhánh của IDC tại Trung Quốc cho biết, thị trường di động nước này đang bước vào giai đoạn điều chỉnh trong quý đầu tiên. Lượng hàng tồn kho ngày càng lớn trong bối cảnh các công ty đang cạnh tranh ngày một gay gắt hơn.

Theo Zing