Người dùng đang rất tò mò về cơn sốt mới mang tên Apple Watch, khi mà nhiều khách hàng đặt mua từ bây giờ nhưng mãi đến tháng 7 mới có thể nhận được hàng. Nhưng khi nói đến tiền thật, lãi thật, iPhone mới là "vua".

{keywords}
Apple Watch chưa có đóng góp gì trong kết quả kinh doanh Quý II của Apple.

Trên thực tế, đóng góp của Apple Watch trong bức tranh tài chính của Apple sẽ chẳng lớn hơn vài dấu chấm là mấy. Phần lớn doanh thu, doanh số và lợi nhuận của Táo khuyết vẫn cứ xoay quanh iPhone mà thôi.

Kết quả kinh doanh Quý II của Apple sắp được công bố, bao gồm bao nhiêu chiếc iPhone, iPad và Macbook đã bán được trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 vừa qua. Nhưng dù cho các câu hỏi về Apple Watch sẽ áp đảo tại cuộc họp báo (mọi người rất tò mò muốn biết Apple đã bán được tổng cộng bao nhiêu chiếc đồng hồ và khi nào thì nguồn cung mới đáp ứng được sức cầu từ phía thị trường) thì Apple đã đánh tiếng rằng hãng sẽ không tiết lộ doanh số của đồng hồ. Một số nhà phân tích tin rằng Apple đã bán được 2 triệu chiếc chỉ sau 2 tuần nhận đặt hàng qua mạng.

Còn nhớ, khi Tổng giám đốc Tim Cook giới thiệu Apple Watch hồi tháng 9, ông này từng gọi đây là một sản phẩm "đột phá" và cũng là thiết bị "cá nhân nhất" của Apple từ trước đến nay. Cook miêu tả Apple Watch là thiết bị theo dõi sức khỏe và thể thao "tổng hợp", một chiếc đồng hồ 'chính xác đến khó tin" và là cách thức kết nối mới "vừa tức thì, vừa kín đáo".

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 3000 ứng dụng được viết riêng cho Apple Watch (chỉ tương thích với iPhone 5 trở về đây). Thời gian đợi giao hàng Apple Watch cho những khách hàng đặt trước có thể kéo dài đến tận tháng 7.

Tuy vậy, dù đang rất đình đám nhưng Apple Watch chẳng có chút tác động nào đến kết quả kinh doanh quý II của Táo khuyết cả. Thời điểm chốt số kết thúc vài tuần trước khi Apple Watch bắt đầu nhận đặt hàng online (ngày 10.4) và gần một tháng trước khi mở bán chính thức ở một số cửa hàng bán lẻ sang trọng. Do đó, trong quý II, iPhone vẫn chiếm tới gần 70% doanh thu và doanh số.

"Phố Wall hiện chỉ quan tâm đến 2 việc - doanh số của iPhone trong quý mới nhất và phản hồi về lượng đặt mua Apple Watch", ông Tim Bajarin, Chủ tịch hãng nghiên cứu Creative Strategies cho biết.

Quý I của năm tài chính Apple - cũng tức là 3 tháng cuối năm 2014 - chính là Quý rực rỡ nhất trong lịch sử 38 năm của hãng. Với 74,5 triệu iPhone bán được, Apple đã bỏ túi khoản lợi nhuận cao kỷ lục. Nhưng mặt trái của nó là Apple đang trở nên phụ thuộc vào iPhone hơn bao giờ hết, nhất là khi iPad đang tụt dốc. Có tới 69% trên tổng doanh thu 74,6 tỷ USD của Apple là do iPhone đóng góp, thay vì tỷ lệ chỉ khoảng 50% của các quý trước đó. Việc quá phụ thuộc vào một sản phẩm duy nhất là một nguy cơ rất lớn đối với bất cứ doanh nghiệp nào, nhất là những đại gia có quy mô như Apple. Chính vì thế, Apple sẽ phải tăng tốc cho các sản phẩm mới như Apple Watch và Apple Pay nhanh nhất có thể.

Trong quá khứ, nếu như lượng cầu iPhone vọt lên trong Quý I thì kết quả quý II thường sẽ khá yếu. Nhiều nhà phân tích dự đoán năm nay cũng không phải ngoại lệ. Họ tin rằng Apple sẽ bán được 56,8 triệu iPhone trong quý II, nhưng vẫn nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái tới 30%. Doanh thu sẽ giảm 25% so với Quý I, chỉ còn 56,06 tỷ USD. Mức giảm này lớn hơn so với mức giảm trung bình 19% giữa quý I với Quý II trong 3 năm qua. Theo giải thích của phố Wall thì một phần lý do là các nước châu Âu được mua iPhone 6 và 6 Plus sớm hơn mọi năm.

Ẩn số của quý này sẽ là Trung Quốc. Trong khi các thị trường phương Tây như Mỹ có xu hướng mua nhiều thiết bị vào cuối năm dương lịch thì Trung Quốc lại chi tiêu mạnh hơn vào dịp Tết âm lịch (tháng 1 - tháng 2 hàng năm). Trung Quốc đã trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới từ năm 2011 và hiện đang sở hữu gần 520 triệu người dùng. Một thỏa thuận mới đạt được với China Mobile đã cho phép Apple tiếp cận hơn 800 triệu thuê bao của nước này.

Trung Quốc suýt chút nữa thì vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất trong quý tài khóa đầu tiên của Apple. Doanh thu của Apple lên tới 16,1 tỷ USD tại Trung Quốc đại lục, Hồng kong và Đài Loan trong giai đoạn này, tăng tới 70% so với cùng kỳ năm trước. Riêng ở Trung Quốc đại lúc, doanh thu tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Cùng với nhau, Trung Quốc, Hồng Kong và Đài Loan đang đóng góp tới 22% tổng doanh thu cho Apple.

Hãng nghiên cứu Trefis tin rằng, quý II của Apple sẽ "hoàn toàn xoay quanh Trung Quốc. Khu vực này sẽ là động lực lớn nhất dẫn dắt kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2015 do mùa mua sắm cuối năm Âm lịch rơi đúng vào tháng 2. Bên cạnh đó, việc người dùng 4G đang tăng rất nhanh của China Mobile và sự cải thiện về cán cân cung - cầu iPhone 6, 6 Plus cũng giúp cho Apple có một quý tài chính tươi sáng tại đây.

Nhưng ngoài iPhone, các sản phẩm còn lại của Apple không được may mắn như vậy, đặc biệt là iPad. Họ máy tính bảng này có quý suy giảm thứ tư liên tiếp, dù Apple đã rất cố gắng tung ra 2 mẫu tablet mới : iPad Air 2 và iPad Mini 3 hồi tháng 10 năm ngoái. Theo dự đoán, doanh số iPad quý này tiếp tục yếu, giảm khoảng 14% so với cùng kỳ xuống còn 14,1 triệu máy.

T.Cầm