Qualcomm được cho là sẽ chọn Samsung làm đối tác chính để sản xuất thế hệ chip cao cấp tiếp theo của hãng, đó là Snapdragon 820.

Qualcomm trong một thời gian dài trước đây luôn bắt tay với Taiwan Semiconductor (TSMC) để sản xuất hầu hết các chip xử lý thuộc dòng Snapdragon, tuy nhiên có vẻ như trong thời gian tới Qualcomm sẽ chuyển sang đối tác chính là Samsung. Trang Re/code cho biết Qualcomm dự kiến sẽ ký hợp đồng với Samsung trong việc gia công chip Snapdragon 820 sắp tới. Lý do cho sự thay đổi này đến từ tiến trình sản xuất 14nm của Samsung, thay thế cho 20nm hay 16nm của TSMC.

{keywords}

Cụ thể hơn, các nhà máy sản xuất chip bán dẫn của Samsung hiện giờ đã đưa vào vận hành công nghệ sản xuất chip dựa trên dây chuyền 14nm, lợi ích của việc này đó là chi phí sẽ giảm đáng kể, hơn nữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng của chip xử lý cho ra sẽ đạt hiệu quả cao hơn so với dây chuyền 20nm và 16nm của TSMC. Hiện tại thì TSMC vẫn đang đảm nhiệm việc sản xuất dòng chip Snapdragon 810 cho Qualcomm.

Như vậy là với thông tin trên, Samsung nhiều khả năng lại có thêm một đối tác béo bở nữa, bên cạnh Apple với chip A9. Thực tế, động thái nhảy qua Samsung của Qualcomm là một bước đi khôn ngoan và đầy chiến lược. Như chúng ta đều biết, Samsung đã quyết định không dùng chip Snapdragon 810 trên các máy Galaxy S6 mới nhất, thay vào đó là chip Exynos của riêng mình, việc làm của Samsung đã gây tổn thất rất lớn cho Qualcomm bởi smartphone Samsung luôn bán rất chạy và chiếm một phần lớn trong thị trường.

{keywords}

Thế hệ chip Snapdragon 820 mới của Qualcomm sẽ có mặt vào năm 2016.

Với việc bắt tay với Samsung để sản xuất chip Snapdragon 820, Qualcomm hy vọng Samsung sẽ suy nghĩ lại và tích hợp chip Snapdragon 820 lên những chiếc Galaxy mới hơn trong tương lai. Qualcomm cũng hứa hẹn Snapdragon 820 sẽ là dòng chip cao cấp kế tiếp của hãng, được thiết kế dành cho những mẫu máy hàng đầu trong năm 2016. Được biết, Snapdragon 820 sử dụng nhân được Qualcomm tuỳ biến lại, nó dự kiến sẽ được Qualcomm gởi đến các nhà sản xuất vào cuối năm nay.

Về phía TSMC, hãng này sẽ không bị ảnh hưởng quá nặng nề với những động thái trên của Qualcomm, bởi Apple, Samsung và chính Qualcomm vẫn tin tưởng chọn TSMC làm nhà sản xuất chip thứ hai (nhà sản xuất phụ) để đảm bảo số lượng chip không bị thiếu hụt, phòng trường hợp Samsung gặp vấn đề trong quá trình gia công.

Theo Trí thức trẻ/Re/code