Các nhà đầu tư nhận định Galaxy S6, với việc loại bỏ chất liệu nhựa rẻ tiền để sử dụng kim loại, sẽ giúp Samsung lấy lại vị trí số một trên thị trường smartphone sau khi họ bị Apple qua mặt hồi cuối 2014.

{keywords}

Samsung bị hụt hơi trước Apple hồi quý IV/2014, khi "Táo khuyết" bán được kỷ lục 74,5 triệu chiếc iPhone nhờ sự xuất hiện của bộ đôi iPhone màn hình lớn: iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Tuy nhiên, Galaxy S6 ra mắt hồi tháng 3/2015, có thể sẽ giúp công ty Hàn Quốc giành lại ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đó là kỳ vọng và cũng là nhận định của các nhà đầu tư.

Minh chứng được đưa ra là giá trị thị trường của Samsung đã tăng thêm 12 tỷ USD kể từ tháng 1/3, thời điểm hãng trình làng bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge tại triển lãm di động MWC 2015. "Chúng tôi kỳ vọng Samsung sẽ giành lại vị trí số một trong quý I/2015" - Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategy Analytics cho biết.

Cả hai smartphone của Samsung đều nhận được những đánh giá khá cao từ các trang công nghệ từng phê bình gay gắt những thế hệ Galaxy S trước đó. Trang Cnet nhận định S6 là "tuyệt vời", còn trang Wirecutter cho rằng đây là smartphone Android tốt nhất hiện nay.

"Thị trường, nhà mạng, và thậm chí cả người dùng đều cho rằng S6 rất khác so với các model cũ" - Keon Han, một nhà phân tích của Credit Suisse Group (Seoul, Hàn Quốc), cho biết. Lee Sang Chul, Chủ tịch mảng bán hàng và marketing cũng dự đoán rằng bộ đôi smartphone mới của công ty sẽ có "doanh số kỷ lục", và nhu cầu S6 Edge có thể vượt quá khả năng cung ứng của Samsung. Công ty Hàn Quốc sẽ xuất xưởng 49,8 triệu chiếc S6 trong năm nay, cao hơn so với một số model dòng S gần đây nhưng thấp hơn S3, vốn xuất xưởng được hơn 65 triệu máy năm 2012.

Samsung cho biết, hồi đầu tháng 4/2015, lợi nhuận hoạt động quý kết thúc vào 31/3/2015 có thể bị giảm 31% xuống còn 5,9 nghìn tỷ won (5,4 tỷ USD). Công ty dự đoán sang quý II, quý mà S6 lên kệ đủ cả 3 tháng, có thể tăng lên 7,4 nghìn tỷ won, tăng nhẹ so với 7,2 nghìn tỷ won của cùng kỳ năm ngoái - theo dự đoán của giới phân tích.

Con đường trở lại ngôi vương của Samsung sẽ gặp không ít khó khăn, khi Apple chính thức bước vào phân khúc smartphone màn hình lớn với việc ra mắt bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus hồi tháng 9/2014. Những chiếc iPhone đời mới đã lấy đi không ít người dùng dòng Galaxy của Samsung.

Để cạnh tranh tốt hơn, Samsung quyết định đầu tư mạnh hơn cho S6 khi nâng cấp chất liệu nhựa của các dòng Galaxy S trước lên nhôm và kính. S6 và S6 Edge cũng được trang bị nền tảng Android mới nhất có tên Android Lollipop. Samsung cũng trang bị cho máy những linh kiện cao cấp, từ chip xử lý, màn hình.

Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategy Analytics nhận định S6 sẽ giúp Samsung có được vị trí tốt ở Trung Quốc và Ấn Độ, tuy nhiên, nhà phân tích này cho rằng khả năng "hồi phục" của Samsung ở các thị trường này sẽ không thể xảy ra trong "ngày một ngày hai". Lý do là bởi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các công ty smartphone nội địa, đặc biệt là tại Trung Quốc. Những Xiaomi, Huawei...đã khiến thị phần Samsung chỉ còn 7,9% trong quý cuối năm 2014, giảm mạnh so với 18,8% cách đó một năm, theo thống kê của IDC. Xiaomi đã vượt mặt Samsung để trở thành hãng smartphone có thị phần lớn nhất Trung Quốc trong quý IV/2014 (13,7%), còn Apple chiếm vị trí thứ hai với 12,3%. Ở Ấn Độ, Samsung cũng chịu sự cạnh tranh tương tự đến từ công ty Micromax.

Tại một thị trường lớn khác là Mỹ, thị phần của Samsung cũng tụt giảm 7% xuống còn 21,1%, trong khi Apple tăng trưởng mạnh mẽ để chiếm tới 44,4%. Dẫu vậy, Samsung vẫn kiên định trong việc định giá bán của máy. Các nhà mạng Verizon, AT&T, Sprint đều đưa ra giá bán cho Galaxy S6 là 199 USD đi kèm hợp đồng 2 năm, tương đương với giá bán của iPhone 6.

Lee Min Hee, nhà phân tích của I’M Investment & Securities ở Seoul, Hàn Quốc, nhận định rằng Galaxy S6 sẽ khó lòng giúp Samsung lật ngược thế cờ tại thị trường Mỹ, ít nhất là trong ngắn hạn. "Rất nhiều người dùng đã chuyển qua sử dụng bộ đôi iPhone cỡ lớn của Apple vào cuối năm ngoái, do đó, họ sẽ không cần đến bộ đôi Galaxy S mới của Samsung nữa" - ee Min Hee cho biết.

Theo ICTnews/Bloomberg