Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC ghi nhận mức doanh thu 1079 tỷ đồng trong Quý 1/2015, đạt 29% kế hoạch. Lợi nhuận đạt 52,19 tỷ đồng, hoàn thành 33% kế hoạch năm.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VTC Lưu Vũ Hải tặng hoa cho 2 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Mạnh Lê

Cũng theo báo cáo tình hình kinh doanh vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác quý I/2015 của Tổng công ty, doanh thu Quý I đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi lợi nhuận vượt 5,5% so với cùng kỳ. Nộp Ngân sách Nhà nước dự kiến đạt 11,5 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của toàn Tổng công ty đạt 6,5%, tăng 5,3% so với cùng kỳ.

Các đơn vị chủ lực trong từng lĩnh vực của Tổng công ty như: VTC Intecom, VTC Digital, VTC Digicom và VTC Mobile đều ghi nhận doanh thu khoảng 30% kế hoạch năm. Nhiều khả năng các đơn vị này sẽ hoàn thành kế năm 2015 trước thời hạn. Tuy nhiên, về lợi nhuận, số lượng các đơn vị trong toàn Tổng công ty đạt chỉ số cao không nhiều. Dẫn đầu là VTC Intecom đạt 45% kế hoạch năm; VTC Digital đạt 26% kế hoạch năm. Các đơn vị còn lại chưa đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch đã đề ra, ông Đàm Mỹ Nghiệp, phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lưu Vũ Hải khẳng định, mặc dù về qui mô, doanh thu và lợi nhuận của VTC còn khiêm tốn nhưng “sức khỏe” của doanh nghiệp đã thực sự lành mạnh, phát triển bền vững.

Có thể nói, sau khi tái cơ cấu, hoạt động của Tổng công ty VTC đang đi đúng hướng. Doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2014 đạt 3200 tỷ đồng còn lợi nhuận cũng tăng trưởng 25% so với năm 2013, đạt 76 tỷ đồng. Đối với năm 2015, Tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu 3410 tỷ đồng và lợi nhuận 100 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 33% so với năm 2014.

Trong một lần chia sẻ trước đây, ông Lưu Vũ Hải từng nhấn mạnh rằng, dù giá trị tuyệt đối của doanh thu và lợi nhuận không lớn, song đây vẫn là một thành tích đáng tự hào của Tổng công ty, nhất là nếu so sánh với kết quả kinh doanh không có lãi của những năm từ 2012 đổ về trước. Khi đó, theo kết quả kiểm toán nhà nước, khoản thua lỗ của VTC lên tới hơn 300 tỷ đồng. Trong số hơn 20 công ty con, chỉ có vẻn vẹn 4 công ty hoạt động có lãi.

"Sự đảo chiều này cho thấy Tổng công ty đã bước vào giai đoạn phục hồi. Đây là kết quả của những chỉ đạo và định hướng đúng đắn của Bộ Thông tin & Truyền thông đối với quá trình tái cơ cấu của VTC", ông Hải phát biểu tại Hội nghị tổng kết 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Tổng công ty VTC hồi cuối tháng 12. Ông cũng cho biết, các công ty con làm ăn không hiệu quả đã và sẽ bị giải thể, tinh giản danh mục dịch vụ và chỉ tập trung nguồn lực cho những dịch vụ lõi, có khả năng mang lại lợi nhuận tốt.

"Chúng tôi không chạy theo thành tích nữa mà hướng tới làm thật ăn thật, xác định nguyên tắc là kinh doanh phải bền vững. Sẽ không có chuyện báo cáo hơn năng lực thực tế nữa", ông Hải chia sẻ thẳng thắn.

Trong năm 2014 và những tháng đầu của năm 2015, việc bàn giao, chia tách Đài Truyền hình KTS VTC về Bộ TT&TT vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất của Tổng công ty VTC. Sau Quyết định mới đây của Thủ tướng Chính phủ về việc bàn giao nguyên trạng Đài VTC từ Bộ TT&TT về VOV, việc chia tách dứt điểm tài sản, công nợ, các vấn đề liên quan giữa Tổng công ty và Đài càng cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Tổng công ty VTC đã xác định, "Chia tách cứ chia tách, kinh doanh vẫn phải kinh doanh". Có những bộ phận chuyên trách việc chia tách để "anh em không bị phân tâm", từ đó giảm thiểu tác động từ việc chia tách lên hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết Q1/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đánh giá cao những nỗ lực của Tổng công ty VTC và thừa ủy quyền của Thủ tướng trao Cờ thi đua cho 2 tập thể Công ty VTC Intercom cùng Công ty VTC Digital năm 2014. 

Ngoài ra, ba công ty Công ty VTC Intecom, VTC Digital, VTC Digicom cũng được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho giai đoạn 2013 - 2014.

T.Cầm

Tin liên quan