Có tổng cộng 69 sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2014, bao gồm 53 sản phẩm và 16 dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một giải pháp liên quan đến lĩnh vực vận tải công cộng được chọn trao danh hiệu 5 sao năm nay.

{keywords}
Hội nghị bình chọn chung tuyển toàn quốc Danh hiệu Sao Khuê 2015 đã chọn ra 69 sản phẩm, dịch vụ được công nhận năm nay. Ảnh: An Thao

Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho biết, Hội nghị bình chọn chung tuyển toàn quốc Danh hiệu Sao Khuê 2015 đã nghe báo cáo thẩm định thực tế và chi tiết 85 sản phẩm, dịch vụ lọt vào vòng xét chung tuyển năm nay. Hội đồng Chung tuyển gồm 24 thành viên, là các chuyên gia uy tín đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, các viện nghiên cứu, các chuyên gia công nghệ và các phóng viên chuyên ngành CNTT.

Theo ban tổ chức, một sản phẩm, dịch vụ muốn xếp hạng 5 sao phải hội đủ 5 tiêu chí: Doanh thu tốt cùng với tốc độ tăng trưởng cao; công nghệ ưu việt cùng tính sáng tạo cao; có triển vọng phát triển tốt và đặc biệt là phải có hiệu quả ứng dụng cao, giúp giải quyết được vấn đề lớn về kinh tế - xã hội. Sao Khuê 2015 ghi nhận 4 sản phẩm xuất sắc được đề cử cho vị trí xếp hạng 5 sao. Sau nhiều thời gian thảo luận, trao đổi, cho điểm trên từng tiêu chí cụ thể, cuối cùng Hội đồng đã bình chọn sản phẩm liên quan đến lĩnh vực vận tải công cộng để trao danh hiệu cao nhất của Sao Khuê 2015.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết, Sao Khuê năm nay phản ánh xu hướng rõ nét của việc ứng dụng các giải pháp phần mềm vào để giải quyết các vấn đề nóng của xã hội như y tế, giáo dục, hành chính công, nông nghiệp ngoài các lĩnh vực truyền thống như kế toán, quản lý nhân sự, bán lẻ, v.v. Thêm vào đó, các ứng dụng di động cũng đang ngày càng trở nên phổ biến, điều đó cho thấy xu hướng SMAC (Social – Xã hội _ Mobility – đi động _  Analytics – phân tích dữ liệu _ Cloud – điện toán đám mây) trên thế giới đã nhanh chóng được đón nhận và phát triển mạnh tại Viêt nam. Các công nghệ mới như Big Data, chứng thực số - CA bắt đầu được ứng dụng nhiều hơn so với vài năm trước và đạt con số tăng trưởng ấn tượng.  

T.Cầm