Hội đồng thành viên (HĐTV) VietNamPost vừa quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Minh Đức, Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính Kế toán; ông Chu Quang Hào, Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An và bà Chu Thị Lan Hương, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty. Đồng thời, ông Đinh Như Hạnh cũng được bổ nhiệm lại giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc với thời hạn 5 năm.

{keywords}
Các lãnh đạo mới được bổ nhiệm của VietnamPost. Ảnh: M.Đ

Phát biểu tại lễ công bố Quyết định (5/4), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên của Bộ đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức cán bộ. Việc kiện toàn xong bộ máy rất quan trọng bởi sau đây, Tổng công ty sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cũng như đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Thứ trưởng đánh giá cao Bưu điện Việt Nam trong việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong ngành bưu chính cả ở cấp Tổng công ty và địa phương; đa số cán bộ mới được bổ nhiệm đều còn trẻ và năng động. Đặc biệt, qua việc lấy phiếu tín nhiệm, tất cả những cán bộ được bổ nhiệm lại và bổ nhiệm đều đã nhận được sự tín nhiệm cao từ HĐTV, Ban Tổng Giám đốc cũng như từ các đơn vị. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, sau khi hoàn thành mô hình tổ chức, Bưu điện Việt Nam cần khẩn trương tập trung lực lượng vào hoạt động SXKD, trong đó, đặc biệt lưu ý tới việc tiếp tục nâng cao chất lượng, triển khai nhanh chóng, khoa học, hiệu quả các dự án đầu tư trong năm 2015.

Cũng trong dịp này, VietnamPost đã tổ chức Hội nghị Lao động giỏi - Lao động sáng tạo giai đoạn 2010 - 2014 và sơ kết công tác Quý I/2015. Do quyết liệt triển khai kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm, nên dù thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi tương đối dài nhưng Bưu điện Việt Nam vẫn đạt được một số kết quả tương đối khả quan. Doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 1.800 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kì năm 2014; lợi nhuận đạt gần 24% kế hoạch năm. Trong đó dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với 48% so với cùng kì năm 2014.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ công bố quyết định. Ảnh: M.Đ

Sau khi tách ra khỏi VNPT để hoạt động độc lập từ ngày 1/1/2013, VietnamPost đã tập trung mở rộng quy mô, xác định rõ 3 trụ cột chính là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và kinh doanh phân phối truyền thông. Riêng năm 2014, tổng doanh thu của Tổng công ty đạt hơn 6350 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 100 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Điều này cho thấy chủ trương tách bưu chính độc lập với viễn thông của Chính phủ, cũng như các giải pháp sản xuất kinh doanh, tổ chức của VietnamPost đã đi hoàn toàn đúng hướng.

Trong quí II/2015, Bưu điện Việt Nam xác định nhiệm vụ trong tâm là thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên cả 3 trụ cột nói trên. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bưu chính, trong đó đáng chú ý là việc triển khai phần mềm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp sản xuất kinh doanh, Tổng công ty cần tập trung rà soát hệ thống cơ chế kế hoạch. Đặc biệt trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ khẩn trương thực hiện việc kiện toàn mô hình sản xuất kinh doanh tại các bưu điện huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị triển khai kịch bản sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc, Thành viên Hội đồng thành viên Phạm Anh Tuấn lưu ý các đơn vị cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhất các chương trình cung cấp dịch vụ cải cách hành chính công qua hệ thống bưu điện như: chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện, chuyển phát chưng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe… Ngoài ra Bưu điện các tỉnh, thành phố cần lưu ý, khai thác tối đa thế mạnh của các điểm BĐ-VHX trong triển khai dịch vụ bưu chính, phù hợp với từng địa bàn dân cư.

Tại Hội nghị Biểu dương Lao động giỏi - Lao động sáng tạo sáng 6/4, VietnamPost đã tôn vinh, khen thưởng 30 cá nhân, 22 đơn vị trực thuộc và 9 đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Giai đoạn 2015-2020 được xác định là giai đoạn chiến lược cực kỳ quan trọng, khi VietnamPost đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2020 đạt 1 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hàng đầu trong khu vực.

VietnamPost hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014. Tổng doanh thu đạt 6.358 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 99 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam đạt doanh thu 6.180 tỷ đồng, lợi nhuận 70 tỷ đồng vượt kế hoạch 67%. Đây là năm đầu tiên, Bưu điện Việt Nam có lãi trong bối cảnh không còn trợ cấp trực tiếp bằng tiền của Nhà nước.

Trọng Cầm