Đã 8 năm trôi qua kể từ khi Apple ra mắt iPhone đời đầu, mở ra kỷ nguyên mới cho smartphone hiện đại. Càng ngày, iPhone - và đối thủ chính của nó- Galaxy S càng làm được nhiều thứ hơn, như vi xử lý tốc độ, màn hình siêu nét, cảm ứng vân tay.... Duy chỉ có một việc chúng chưa làm được là giảm giá.

{keywords}
Xiaomi Redmi 2A

Tại thời điểm này, iPhone và Galaxy S bản không khóa vẫn đang được niêm yết không dưới 650 USD/chiếc, quá tầm với của đa số người dùng ở các thị trường đang phát triển. Những người này, không cách nào khác, phải tìm đến những con dế bình dân hơn, dù camera của chúng chụp ảnh xấu, thời lượng pin ngắn ngủi, bộ nhớ trong hẻo và màn hình có độ phân giải lẹt đẹt.

Tuy nhiên, tin vui cho họ là các hãng điện thoại đã tìm ra được công thức "thần thánh" để tạo ra những con dế "ngon, bổ, rẻ", sở hữu mức giá mềm mại nhưng lại không hy sinh quá nhiều về cấu hình và công năng.

Chẳng hạn như về độ phân giải màn hình, yếu tố quyết định đến độ nét của điện thoại. Từ sau khi ngành di động vượt qua được ngưỡng 300ppi, độ phân giải chỉ còn là yếu tố "nghe cho hay, đẹp trên lý thuyết" hơn là có ý nghĩa thực tế. Tất nhiên, các hãng vẫn liên tục cải tiến khả năng hiển thị sắc nét và tái hiện màu sắc cho dế, nhưng sự thay đổi là rất nhỏ và đôi khi mắt thường không thể nhận ra được.

Tương tự, camera của điện thoại cũng ngày càng nhiều chấm hơn, nhưng sự khác biệt về chất lượng ảnh chụp giữa iPhone 5 và iPhone 6 không quá lớn như nhà sản xuất vẫn quảng cáo. Thời lượng pin cũng vậy, cùng lắm chỉ trụ được gần 1 ngày trọn vẹn là nhiều nhất.

Năm 2015, vì thế, được dự đoán sẽ chứng kiến sự đổ bộ của một làn sóng smartphone mới: sở hữu mức giá chỉ 100 USD nhưng không thua kém là mấy so với những con dế đắt hơn 6 lần như iPhone hay Galaxy S.

Hãy thử đặt lên bàn cân Xiami Redmi 2A giá 96 USD và iPhone 6 650 USD: Cả hai đều sở hữu màn hình 4.7 inch với độ nét "thừa đủ" và màu sắc sống động trong mắt đa số người dùng. Vi xử lý của chúng tuy khác nhau một trời một vực trên lý thuyết, nhưng khi thực hiện các tác vụ hàng ngày quen thuộc thì hiệu suất mượt gần như nhau.

Camera 8 MP của cả hai con dế chụp ảnh đẹp tương đương nhau trong điều kiện ánh sáng tốt và cùng "vô dụng" như nhau trong môi trường yếu sáng. Pin cùng trụ được một ngày, trong khi Xiaomi thậm chí còn có tính năng sạc nhanh mà iPhone thiếu vắng. Người dùng cũng có thể chơi những game nặng như Asphalt và Modern Combat trên cả hai con dế (dù iPhone sẽ hiển thị chi tiết và đẹp hơn một chút), mở tất cả các ứng dụng mà không gặp phải bất cứ hạn chế nào.

Rõ ràng, khoảng cách giữa con dế 100 USD với iPhone đầu bảng đã không còn lớn như cách đây vài năm nữa. Những siêu phẩm đầu bảng giờ đây giống như một tuyên ngôn về thời trang và địa vị xã hội hơn là vượt trội về công năng thực sự.

Và càng ngày, khi sự cạnh tranh trên thị trường càng khốc liệt thì những con dế "ngon, bổ, rẻ" sử dụng các chất liệu cao cấp như nhôm siêu nhẹ, kính chống xước để chế tác cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Khi ấy, Apple hay Samsung sẽ thực sự phải đau đầu.

Ngoài Redmi 2A thì trên thị trường hiện nay còn có một số ứng cử viên ngang tài ngang sức với smartphone cao cấp khác, như Moto E của Motorola, Meizu M1 hay Motorola Moto G.

1. Motorola Moto E (2015)

{keywords}

Giá bán: 120 -150 USD cho bản không khóa

Phiên bản đời 2015 của Moto E tiếp tục duy trì thế mạnh truyền thống của Moto E về giá bán cạnh tranh, nhưng mạnh mẽ hơn ở một số phương diện chủ chốt như màn hình lớn hơn (4.5 inch, độ phân giải qHD), vi xử lý mạnh hơn (Snapdragon 410), hỗ trợ 4G LTE. Ngoài ra, Motorola cũng tung ra một phiên bản 3G rẻ hơn dùng chip Snapdragon 200. Tuy nhiên, với việc hai phiên bản chỉ chênh nhau 30 USD, Moto E 4G LTE hiển nhiên là một lựa chọn sáng giá hơn. Camera của cả hai phiên bản đều được nâng cấp với sensor 5MP và khả năng lấy nét tự động, dù vậy, chất lượng ảnh chụp vẫn là một nhược điểm cố hữu của họ máy này.

2. Meizu M1 Note

{keywords}

Giá bán: 200 USD cho bản không khóa

Chỉ phát hành tại thị trường Trung Quốc, M1 Note là một mẫu smartphone thực sự ngon, bổ, rẻ về mọi mặt. Cấu hình của nó nghe thực sự khó tin khi đặt cạnh giá bán, bao gồm màn hình 5.5 inch 1080x 1920p, camera chính 13MP chụp ảnh rất đẹp và camera phụ 5MP, một thân máy nhiều màu rực rỡ với kích cỡ gọn gàng (thậm chí đường viền hai cạnh còn siêu mỏng - một đặc tính chỉ có thể bắt gặp ở các dòng máy đầu bảng), thời lượng pin lâu.

3. Motorola Moto G (2014)

Giá khởi điểm: Từ 179 USD

{keywords}

Moto G tiếp tục cải tiến công thức thành công của Moto G đời đầu khi "phóng to" màn hình lên 5-inch, trong khi vẫn giữ nguyên giao diện Android nguyên thủy đặc trưng. Người dùng có thể tùy biến ngoại thất của máy bằng các vỏ ốp nhiều màu, đa chất liệu. Các cấu hình đáng chú ý khác bao gồm vi xử lý lõi tứ snapdragon 400, pin lớn, loa stereo mặt trước và camera 8MP. Với sự hài hòa hợp lý giữa tốc độ, thiết kế, camera với giá bán, Moto G chính là con dế "vừa tầm tiền" đáng mua nhất theo bình chọn của các trang công nghệ.

Trọng Cầm

Tin liên quan