Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tăng thêm tiện ích cho dịch vụ chat của mình, tuy nhiên, người dùng cũng cần hết sức thận trọng vì những kẻ lừa đảo rất có thể sẽ mạnh tay khai thác tính năng này.

{keywords}

Hôm qua, Facebook vừa khai trương một tính năng mới cho phép người dùng có thể gửi tiền miễn phí cho bạn bè của mình trực tiếp qua ứng dụng Messenger, sau khi họ kết nối thông tin từ tài khoản thẻ ghi nợ Mastercard hoặc Visa của mình. Người dùng sẽ kích hoạt tính năng này bằng cách click vào dấu hiệu USD trong khi chat với bạn bè trên Messenger. Theo ước tính, hiện có khoảng 500 triệu người dùng đang sử dụng Messenger trên toàn thế giới.

Facebook hy vọng tính năng mới sẽ giúp họ vượt lên danh sách đối thủ ngày càng dài. Lấy thí dụ, Square vừa bắt tay cùng Snapchat hồi tháng 11 vừa qua, cũng cho phép người dùng gửi tiền mặt cho nhau một cách dễ dàng. Venmo của PayPal và Square Cash đều kết nối với thẻ ghi nợ của người dùng, giúp cho việc chia sẻ hóa đơn giữa một nhóm bạn khá dễ dàng. Giới chuyên gia tin rằng, tính năng thanh toán này cũng có thể trợ giúp Facebook đắc lực trong việc thống trị thị trường nhắn tin qua ứng dụng di động. Tính đến cuối năm ngoái, mạng xã hội này ghi nhận 1,2 tỷ người dùng truy cập mỗi tháng từ các thiết bị di động, tuy nhiên chưa đầy một nửa số đó sử dụng Messenger.

Một số đối thủ chính của Facebook như Snapchat đang lớn mạnh rất nhanh: từ một doanh nghiệp khởi nghiệp tí hon, Snapchat đã vươn lên trở thành một "ông lớn" mới của thế giới Internet nhờ sự nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng mới trong khối người dùng trẻ tuổi. Snapchat đặc biệt phổ biến ở phân khúc 14-34 tuổi, hãng nghiên cứu eMarketer cho biết. Nhóm tuổi này cũng là nhóm dân số đông nhất chưa sở hữu tài khoản ngân hàng, vì thế mà các dịch vụ thanh toán có thể giúp cải thiện thực trạng này.

Bên cạnh đó, thanh toán di động đang là một trong những xu hướng hot nhất tại Thung lũng Silicon hiện nay. Apple đã ra mắt dịch vụ Apple Pay hồi năm ngoái, cho phép iPhone và sắp tới là Apple Watch thanh toán dễ dàng tại hàng ngàn cửa hàng bán lẻ. Đại địch của Apple -Samsung cũng tung ra dịch vụ Samsung Pay với tính năng tương tự, song tuyên bố dịch vụ của hãng có thể thanh toán ngay cả với các máy quẹt thẻ từ kiểu cũ. Google, PayPal cũng đã nhảy vào cuộc.

Về phần mình, Facebook cho biết hãng đã xử lý hơn 1 triệu giao dịch trên site của mình mỗi ngày, và dự định sẽ bổ sung thêm các tính năng bảo mật trong thời gian tới. Tính năng này sẽ đáp xuống iOS và Android trong một vài tháng nữa, Facebook xác nhận.

T.Cầm