Khó mà tìm được cư dân mạng nào mà lại chưa từng nghe hay sử dụng Google. Tuy nhiên, không phải là mọi thông tin liên quan đến Google đều được phổ cập rộng rãi giống như thương hiệu của hãng.

1. Google tính toán 200 yếu tố trước khi đưa ra những kết quả phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của bạn. Toàn bộ quy trình tính toán này chỉ diễn ra trong một phần mấy giây mà thôi.

{keywords}
Tên miền 466453.com = Google.com

2. Google sở hữu cả loạt tên miền là "biến thể sai chính tả" của Google như Gooogle.com, Gogle.com, Googlr.com... Google cũng sở hữu cả tên miền 466453.com.

3. Năm 1998, thời điểm mà Google chính thức khai trương, người dùng tiến hành khoảng 500.000 thao tác tìm kiếm/ngày. Hiện tại, có tới hơn 2 triệu lượt tìm kiếm qua Google mỗi giây.

4. Google theo đuổi nhiều dự án khá viễn tưởng nhưng nếu thành công, có thể làm thay đổi thế giới của cả triệu con người. Dù vậy, hãng cũng không bỏ qua những dự án chỉ ảnh hưởng đến số ít người dùng, thì dụ như bổ sung thêm ngôn ngữ Cherokee trong Gmail năm 2012.

{keywords}
Ngôn ngữ Cherokee được bổ sung vào Gmail

5. Kể từ khi khai trương tính năng Street View vào năm 2007, ê kip của Google đã chụp ảnh hơn 7,2 triệu dặm đường.

{keywords}
Những chiếc xe của dịch vụ Street View

6. Khi Street View ra mắt lần đầu, nó chỉ đăng tải hình ảnh của 5 thành phố tại Mỹ, được chụp bằng camera 5MP. Giờ đây, Street View có hình ảnh chụp từ mọi lục địa và sử dụng camera 75MP.

7. Có trên 6 tỷ giờ video được xem mỗi tháng qua YouTube. Nếu quy đổi ra thì mỗi người trên trái đất phải xem gần một giờ video YouTube/tháng.

8. Vậy những nội dung này từ đâu mà có? Xin thưa rằng người dùng tải lên YouTube khoảng 300 giờ video mỗi phút.

{keywords}
Người dùng tải lên YouTube 300 giờ video/phút

9. Hơn 1 tỷ smartphone Android được xuất xưởng trong năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc hệ điều hành nguồn mở của Google đang kiểm soát tới 81% thị phần smartphone toàn cầu.

10. Google đang tuyển dụng 53.600 nhân viên, làm việc tại 70 văn phòng, trụ sở ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Tính ra số tiền mà hãng phải chi trả cho các bữa ăn trưa miễn phí không hề nhỏ chút nào.

11. Khi Google muốn một thứ gì đó, hãng không ngần ngại chi tiền tấn để mua nó về. Trong những năm qua, hãng đã xúc tiến hơn 170 vụ thâu tóm. 10 thương vụ đắt đỏ nhất có tổng giá trị lên tới 24,5 tỷ USD.

{keywords}
Google thừa tiền để chi cho các vụ thâu tóm

12. Những dự án viễn tưởng của Google như xe tự lái hay kính thông minh nghe thì thú vị thật, nhưng chúng không làm ra tiền. Năm 2014, có tới 89% trong tổng doanh thu 66 tỷ USD của Google đến từ quảng cáo.

13 Larry Page và Sergey Brin vẽ hình Google Doodle đầu tiên vào tháng 8/1998. Họ đang trên đường đến lễ hội Burning Man ở sa mạc Nevada và muốn người dùng biết điều đó nên đã bổ sung logo của lễ hội lên trang chủ Google.

{keywords}
Doodle đầu tiên của Google

14. Danh mục tìm kiếm của Google có quy mô hơn 100 triệu Gigabytes. Sẽ phải cần tới 100.000 ổ cứng 1TB để lưu trữ hết khối lượng dữ liệu đồ sộ đó.

15. Người dùng phụ thuộc vào các dịch vụ của Google tới mức khi Google bị tê liệt chỉ trong 5 phút (vào năm 2013), lưu lượng truy cập Internet toàn cầu đã giảm tới 40%.

{keywords}
Lưu lượng Internet toàn cầu đã sụt giảm 40% khi dịch vụ Google tê liệt trong 5 phút

16. Google có lẽ là hãng duy nhất có mục tiêu giảm bớt thời gian người dùng ở lại trên trang của mình.

T.Cầm