Pin có lẽ là một trong những linh kiện trọng yếu nhất của smartphone hiện đại. Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu con dế của bạn được trang bị vi xử lý 8 lõi mới nhất, RAM khủng và camera mạnh hơn cả máy ảnh chuyên dụng, nếu như chưa hết nửa ngày bạn đã phải cắm sạc lại.

Những bất tiện do thời lượng pin hẻo gây ra có thể khiến bạn dễ dàng quên đi các tính năng hoành tráng còn lại của điện thoại. Và quan trọng hơn, pin cũng là linh kiện nhanh hao mòn nhất theo thời gian. Đã có khá nhiều hướng dẫn về cách tiết kiệm pin cho điện thoại, nhưng chủ yếu xoay quanh việc "tắt bớt tính năng", gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng dưới đây, "đừng sử dụng tính năng này của điện thoại". Nếu như bạn tuân theo tất cả những mẹo đó, điện thoại của bạn sẽ chẳng còn tí "thông minh" nào nữa.

Mới đây, trang PhoneArena đã đăng tải một bài viết cận cảnh về pin Lithium-ion mà smartphone đang sử dụng, cũng như những mẹo thiết thực để kéo dài tuổi thọ của chúng. Một số thông tin hoang đường, không chính xác cũng sẽ được cải chính lại.

{keywords}
Dòng điện càng mạnh thì tuổi thọ pin càng ngắn

Vì lý do an toàn, pin li-ion thường giới hạn dòng điện từ 4.2V/điện cực trở xuống. Có một thực tế là điện áp càng cao thì thời gian phục vụ của pin càng bị rút ngắn, ngược lại, điện áp của lõi pin càng thấp thì tuổi thọ của nó càng dài. Chính vì thế, pin của hầu hết smartphone hiện nay đều có điện áp điện cực dưới mức 4.0 V.

Cách chăm sóc pin khoa học:

1. Vài lần sạc từng phần sẽ tốt hơn một lần sạc từ 0-100%

{keywords}
Sạc nhiều lần/ngày sẽ tốt hơn sạc từ 0% lên thẳng 100%
Cũng giống như ngoài đời thực, các quãng chạy ngắn kết hợp sẽ dễ thở hơn là một cuộc chạy maration. Pin li-ion ưa được sạc từng phần hơn, chẳng hạn như từ 30% lên 60%, hoặc từ 45% lên 79%. bởi việc này sẽ giúp cho pin luôn gần với trạng thái lý tưởng nhất. Do đó, bạn sẽ không cần phải phân vân khi mình cắm sạc điện thoại vài lần một ngày nữa.

2. Tránh tình trạng pin cạn sạch

{keywords}
Tránh tình trạng pin rơi về 0% thường xuyên
Các tình trạng cực đoan rất có hại cho sức khỏe của pin. Việc rút cạn pin xuống còn 0% thực sự tệ, bởi nếu diễn ra thường xuyên, nó sẽ khiến cho một số điện cực của pin không còn có khả năng tích điện nữa.

3. Pin của bạn "dễ chịu" nhất ở mức độ 40%

{keywords}
Trạng thái lý tưởng nhất của pin là ở mức 40%
Đấy là lý do vì sao mà pin của hầu hết điện thoại hiện nay đều được sạc sẵn ở mức 40-50%. Đó là trạng thái lý tưởng của pin bởi điện áp của pin không quá cao mà cũng không quá thấp. Thứ nhất, mức pin này không gây áp lực cho các điện cực, song nó vẫn cho phép phân giải một cách từ từ để đợi người dùng nạp điện trở lại.

4. Tránh nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không tốt chút nào cho pin. Pin có thể sẽ mất tới 80% tổng dung lượng nếu như bạn để nó ở nơi có nhiệt độ 60C trong vòng một năm. Ở nhiệt độ 25C, điện thoại sẽ mất gần 20% dung lượng.

5.Nhưng cũng cần tránh nhiệt độ quá thấp

Nếu như bạn cần phải cất trữ pin (vì lý do nào đó), hãy đảm bảo rằng bạn không để nó ở nơi có nhiệt độ quá thấp, bởi khả năng tích điện của điện cực sẽ bị suy yếu tương tự như cách nhiệt độ cao ảnh hưởng đến chúng vậy.

6. Để pin cạn sạch trong một thời gian dài

Thường thì pin lithium-ion sẽ cạn nếu như điện áp giảm xuống chỉ còn 3V/điện cực. Tuy nhiên, nếu như điện áp bên trong pin giảm xuống dưới ngưỡng 2.7V/điện cực, các bo mạch bảo vệ pin sẽ rơi vào trạng thái "ngủ", khiến cho nó không thể sạc được và hiển nhiên, đó chính là trường hợp tệ nhất. Chính vì thế, nhà sản xuất luôn khuyến cáo bạn phải đảm bảo rằng pin được sạc đến mức độ nào đó (lý tưởng nhất là 40% như đã nói ở trên).

7. Pin lithium cũng có hạn dùng

Bạn không nên cất trữ pin lithium - dù cho có dùng đến chúng hay không, vì chất lượng pin sẽ suy giảm theo thời gian và dung lượng tối đa của pin cũng vậy. Thay vào đó, hãy lắp pin mới vào máy ngay sau khi mua.

T.Cầm