Một cuốn sách sắp phát hành với tựa đề "Trở thành Steve Jobs" đã hé lộ nhiều điều về mối quan hệ thân thiết giữa thầy phù thủy quá cố với người kế nhiệm ông, Tổng giám đốc Apple Tim Cook.

{keywords}
Tim Cook và Steve Jobs

Do Brent Schlender và Rick Tetzeli chắp bút, một phần cuốn sách đã bất ngờ được trích lại trên chuyên mục "Look Inside the Book" của Amazon trước khi được gỡ xuống. Tuy vậy, người ta vẫn kịp nắm được một số thông tin thú vị trong cuộc sống cá nhân của hai nhà lãnh đạo cao nhất Apple này, nhất là trong giai đoạn 2011, năm mà bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp của Steve Jobs đã tiến triển vào giai đoạn cuối.

Trong đó, thông tin đáng chú ý nhất chính là Tim Cook phát hiện ra nhóm máu của mình trùng với nhóm máu của người tiền nhiệm Steve Jobs. Cả hai dường như cùng có một nhóm tế bào máu hiếm gặp tuần hoàn trong cơ thể, nhưng sau khi làm các bài kiểm tra tại bệnh viện, Cook may mắn hơn Jobs vì sức khỏe ông vẫn rất tốt. Vì thế, Cook đã đến gặp Jobs, ngỏ lời hiến một phần gan của mình cho người bạn chí cốt này. Nhưng Jobs đã thẳng thừng từ chối, dù cho lúc ấy, ông đang cần gan mới một cách tuyệt vọng.

"Một người ích kỷ sẽ không bao giờ đáp lại như vậy. Ông ấy sắp chết, đã cận kề tử thần vì gan suy yếu rồi. Trong khi đó, một người khỏe mạnh lại sẵn lòng hiến đi một phần cơ thể của mình. Tôi đã nói "Steve, tôi cực kỳ khỏe, tôi đã đi kiểm tra tổng quát rồi. Đây là báo cáo y tế. Anh có thể xem. Tôi có thể làm được việc này và không hề có chút nguy hiểm nào cả. Tôi sẽ ổn cả thôi", Cook hồi tưởng lại trong cuốn sách. Nhưng Jobs thậm chí không buồn suy nghĩ về chuyện đó. Không hề có kiểu "Anh có chắc về ý định đó chứ", hay "Tôi sẽ nghĩ về việc đó" hay "Với điều kiện là tôi....". Kiên quyết và tuyệt đối: "Không, tôi sẽ không làm thế", Jobs gần như là bật dậy khỏi giường và đáp luôn.

Cuộc trao đổi diễn ra đúng vào lúc mọi thứ đang rất tồi tệ. Steve chỉ hét vào mặt tôi tổng cộng 4 - 5 lần trong suốt 13 năm chúng tôi biết nhau, và đây là một trong số đó", Cook tiết lộ.

Một đoạn khác cũng rất đáng đọc đề cập đến việc Jobs và người đồng nhiệm tại Disney, ông Bob Iger thảo luận về khả năng mua lại Yahoo. Không ai biết Jobs sẽ làm gì với những bằng sáng chế và công nghệ độc quyền liên quan đến Internet mà Yahoo sở hữu - chính sự bí mật này khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn.

T.C