Điều khiến giới báo chí phương Tây ngỡ ngàng nhất là các hãng điện thoại vô danh tại Trung Quốc quá giỏi trong việc sao chép sản phẩm của Apple, Samsung, Nokia, cũng như sao chép lẫn nhau.

MWC là nơi cho những thương hiệu lớn như Samsung công bố smartphone đầu bảng mới nhất của mình. Nhưng nhiều hãng nhỏ đến từ Thẩm Quyến, Trung Quốc cũng tranh thủ triển lãm này để tìm kiếm khách mua. Và chẳng bất ngờ chút nào khi bạn nhận thấy chúng quá quen.

Được bán theo lố, mỗi lố trên 1000 chiếc điện thoại, những công ty này có thể dễ dàng lắp logo thương hiệu mà khách hàng đặt hàng lên đó.

Đây là một bản sao của iPhone 4S nhưng lại chạy hệ điều hành Android.

{keywords}
Một bản sao của iPhone 4s chạy Android tại MWC 2015

Smartwatch cũng là một sản phẩm được các hãng "nhái" rất ưa chuộng tại MWC năm nay. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thiết kế y xì Samsung Galaxy Gear, và ở góc dưới bên phải, một thiết bị trông cực kỳ giống Apple Watch nhưng lại sở hữu nút Home hình tròn.

{keywords}
Smartwatch nhái Apple Watch và Samsung Galaxy Gear S

Sau khi Apple trang bị cảm biến vân tay Touch ID cho iPhone 5, các hãng điện thoại Trung Quốc cũng tung ra những con dế với đường tròn kim loại bao quanh nút Home.

Ngay cả các thương hiệu lớn của Trung Quốc cũng không miễn nhiễm trước tệ nạn sao chép này. Dưới đây là một bản sao của Oppo N1, song nó chỉ trang bị camera 8MP.

{keywords}
Bản sao của Oppo N1.

Tại một quầy hàng khác, cánh phóng viên bắt gặp một con dế nhái Oppo Find 7 và bản sao của OnePlus One.

{keywords}
Những smartphone này nhái cả các thương hiệu Trung Quốc cao cấp

Mẫu smartphone của Zues Palm này thậm chí còn gắn cả biểu tượng Transformer.

{keywords}
Mẫu smartphone có logo Transformer

Hầu hết các thiết kế điện thoại được trưng bày tại đây đều khá giống nhau. Cấu hình bên trong của chúng cũng vậy, chỉ có vài khác biệt nho nhỏ mà thôi.

{keywords}
Tất cả đều có ngoại hình như anh em một nhà

Nhưng không chỉ có Apple là nạn nhân. Ở góc xa bên phải, bạn sẽ nhìn thấy một bản sao của Samsung với nút Home vật lý quen thuộc.

{keywords}
Không riêng gì Apple mà Samsung, HTC cũng đều bị nhái

T.C