- Năm 2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đặt mục tiêu tổng doanh thu phát sinh hợp nhất tăng trên 38% so với năm 2014; lợi nhuận tăng hơn 22%.

Riêng với công ty mẹ, tổng doanh thu được kỳ vọng phát sinh tăng 37%, trong đó nhóm dịch vụ bưu chính tăng 44%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng 21%, dịch vụ phân phối truyền thông tăng 77%, ông Phạm Anh Tuấn, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VietnamPost báo cáo tại buổi làm việc của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son với Tổng công ty sáng nay.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Minh

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, ngay từ những ngày đầu năm, các bưu điện tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời nghiêm túc thực hiện các giải pháp SXKD. Do vậy, mặc dù kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới 9 ngày, nhưng trong 2 tháng đầu năm 2015 doanh thu đã tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận đạt trên 16% kế hoạch.

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, mặc dù lưu lượng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến, nhiều ngày tăng 200%, thậm chí có thời điểm tăng tới 400%, nhưng các đơn vị trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí ca, kíp; chủ động làm thêm ca, thêm giờ, đảm bảo lưu thoát hết bưu gửi trong từng ngày. Các bưu điện tỉnh, thành phố đều tổ chức phát thành công hầu hết các sản phẩm trước Tết Nguyên đán.

VietnamPost xác định từ nay đến cuối năm nhiệm vụ còn rất nặng nề. Bên cạnh việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ cũng như đổi mới cơ chế kế hoạch, cơ chế tiền lương…, Tổng công ty sẽ tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy kinh doanh tại các thị trường trọng điểm, nhất là tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị dịch vụ bưu phẩm kinh doanh, bưu phẩm đảm bảo, bưu phẩm quảng cáo; phát triển dịch vụ bưu kiện đối với khách hàng kinh doanh thương mại. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và triển khai các dịch vụ nhằm triển khai hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Ngoài ra, VietnamPost cũng sẽ cải tiến và đa dạng hóa phương thức chi trả bảo hiểm xã hội theo hướng tăng tiện ích cho người hưởng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, năm 2015 Bưu điện Việt Nam sẽ tích cực bám sát việc triển khai các phương án kinh doanh tại các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐ VHX) theo 2 tiêu chí là phục vụ công ích và phát triển kinh doanh dịch vụ.

Song song với công tác rà soát tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, Tổng công ty sẽ tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, nhất là các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, mặt bằng sản xuất, hiện đại hóa hệ thống CNTT trong lĩnh vực bưu chính…

Hiện Bưu điện Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn thiện để trình Bộ TT&TT Điều lệ tổ chức và hoạt động Tổng công ty theo mô hình tổ chức mới. VietnamPost mong muốn Bộ sớm phê duyệt Điều lệ này để tạo điều kiện cho đơn vị trong việc vận hành, hoạt động, nhất là việc kiện toàn Ban Tổng giám đốc và sớm bổ nhiệm kiểm soát viên, tạo thuận lợi cho việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý của Tổng công ty…

Đánh giá cao kết quả đạt được của Bưu điện Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định những kết quả đạt được của 2 tháng đầu năm 2015 sẽ là tiền đề quan trọng để Tổng công ty đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.

Đồng thuận với các giải pháp của Tổng công ty trong việc triển khai kế hoạch SXKD năm 2015 cũng như Chiến lược phát triển của Bưu điện Việt Nam đến năm 2010, song Bộ trưởng lưu ý rằng, Bưu điện Việt Nam muốn nâng cao sức cạnh tranh thì phải nâng cao chất lượng trên cơ sở đổi mới mô hình SXKD, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, dịch vụ bưu chính.

Bộ trưởng nhấn mạnh, dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam vẫn giữ được sự phát triển tích cực. Đây là dịch vụ lõi, là bản sắc mang thương hiệu của Bưu điện Việt Nam 70 năm qua. Tuy nhiên để duy trì phát triển dịch vụ này, VietnamPost cần phát huy những kinh nghiệm đã đạt được, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có mà bất cứ đơn vị nào cũng phải ao ước đó là mạng lưới BĐ- VHX.

Bộ trưởng đề nghị Bưu điện Việt Nam cần đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu cũng như phối hợp chặt chẽ với Mobifone để cung cấp thêm các dịch vụ mới tại các điểm BĐ - VHX. Đây là điều kiện thuận lợi để VietnamPost nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, kể cả dịch vụ lõi cũng như các dịch vụ gia tăng khác.

T.Cầm