Kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Strategy Analytics cho biết, Apple đang thâu tóm tới 88,7% tổng lợi nhuận của cả ngành công nghiệp smartphone trong quý IV/2014. Ngược lại, thị phần của Apple tụt xuống mức thấp kỷ lục, chỉ có vẻn vẹn 11,3% lợi nhuận mà thôi.

{keywords}
iPhone 6 và 6 Plus đã giúp Apple có một mùa bội thu

Quy đổi ra USD, lợi nhuận 3 tháng cuối năm của Apple lên tới 18,8 tỷ USD, trong khi tổng số tiền mà các hãng Android bỏ túi chỉ có 2,4 tỷ USD.

Con số này khá trùng khớp với báo cáo mới đây của Canaccord, khi tuyên bố Apple chiếm tới 93% lợi nhuận của cả thị trường. Và tất nhiên, đó là cả một sự nhảy vọt so với năm 2013. Trong suốt quý 4/2013, lợi nhuận của Apple chỉ chiếm khoảng 70.5% thị trường mà thôi, khoản 29,5% còn lại được các hãng smartphone Android chia nhau. Quy đổi ra USD, Apple bỏ túi 11,4 tỷ USD, còn lợi nhuận của Android là 4,8 tỷ USD.

Rõ ràng, dù nắm giữ thị phần toàn cầu lớn hơn Apple nhưng Android đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh, mà sự tuột dốc gần đây của Samsung là một minh chứng rõ rệt. Ngược lại, nhờ sự ăn khách của bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus mới, Apple tiếp tục kiếm bộn tiền từ mảng thị trường smartphone. Hơn nữa, do giá bán cao ngất ngưởng của iPhone, lợi nhuận Apple bỏ túi là rất lớn. Điều này trái ngược với tình cảnh của các thương hiệu Android đến từ Trung Quốc, vốn chấp nhận bán điện thoại với giá rẻ tới mức lợi nhuận gần như bằng 0 để giành thị phần.

Bên cạnh đó, iPhone 6 Plus cũng giúp cho giá bán trung bình của iPhone tăng lên. Vì thế, với 74,5 triệu chiếc iPhone bán được, Apple cũng đạt được lợi nhuận đáng kinh ngạc.

T.C