Theo Biên bản hợp tác vừa được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cơ quan quản lý Internet & An toàn mạng Hàn Quốc (KISA) ký kết sáng 11/2/2012, hai bên sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý Internet cũng như đảm bảo an toàn thông tin trên Internet.

{keywords}
Thứ trưởng Lê Nam Thắng (giữa) chứng kiến lễ ký thỏa thuận ghi nhớ giữa VNNIC và KISA. Ảnh: Vũ Nhung

Cụ thể, VNNIC và KISA sẽ chia sẻ thông tin, chính sách về phát triển tên miền quốc gia, tên miền đa ngữ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý Internet, phát triển địa chỉ IPv6, cải thiện địa chỉ IPv4, các chính sách, biện pháp để bảo vệ thông tin người dùng, đảm bảo An toàn thông tin....

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, trong những năm qua, Internet tại Việt Nam đã có sự phát triển rất mạnh mẽ và giữ vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế. Việt Nam cũng thuộc nhóm những nước có tốc độ phát triển Internet cao nhất trong khu vực. Điều này đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý Internet nói chung, tài nguyên Internet nói riêng.

Việc VNNIC và KISA bắt tay với nhau là một "bước tiến quan trọng nhằm cụ thể hóa nội dung đã được thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT với Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc vào tháng 7/2014. Thỏa thuận ghi nhớ được ký kết lần này sẽ tạo cơ sở cho việc triển khai các kế hoạch, hoạt động hợp tác cụ thể trong tương lai giữa hai bên, Thứ trưởng chia sẻ.

Bộ TT&TT mong muốn các nội dung hợp tác được ký kết hôm nay sẽ được hai bên triển khai đồng bộ đầy đủ, trong đó phía KISA với kinh nghiệm từ một quốc gia có trình độ phát triển cao về CNTT - Viễn thông sẽ tiếp tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ VNNIC đặc biệt trong một số nội dung như thúc đẩy phát triển thế hệ địa chỉ IPv6, hợp tác tác phát triển tên miền đa ngữ, email đa ngữ, thống kê số liệu về Internet…

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị VNNIC sẽ làm đơn vị chủ trì và phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tích cực triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất với kết quả cao nhất.

KISA được thành lập tháng 7/2009 theo Đạo Luật về thúc đẩy phát triểnThông tin và Tối ưu mạng lưới viễn thông và Thông tin, trên cơ sở sáp nhập các tổ chức: Cơ quan An ninh thông tin Hàn Quốc (KISA), Cơ quan Phát triển Internet Quốc gia Hàn Quốc (NIDA) (tiền thân là Trung tâm Thông tin mạng Hàn Quốc - KRNIC) và Cơ quan Hợp tác quốc tế CNTT Hàn Quốc (KIICA). Cơ quan này có các chức năng, nhiệm vụ chính là xây dựng và phát triển chính sách quản lý Internet; Xây dựng và phát triển môi trường cho xã hội Internet; Thúc đẩy sử dụng Internet; Bảo vệ hạ tầng mạng Internet quốc gia khỏi các cuộc tấn công mạng, spam; Vận hành Trung tâm điều phối ứng cứu khẩn cấp mạng máy tính Hàn Quốc (KRCERT CC) và Hợp tác quốc tế về Internet.

VNNIC và các tổ chức tiền thân của KISA đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực kể từ khi VNNIC được thành lập năm 2000. Năm 2002, được sự cho phép của Tổng cục Bưu điện, VNNIC và KRNIC đã ký thỏa thuận hợp tác, theo đó phía Hàn Quốc đã hỗ trợ VNNIC thiết lập hệ thống quản lý tài nguyên Internet tại Việt Nam. Năm 2008, VNNIC và NIDA đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác và đồng tổ chức hội thảo U-Connect tại Hà Nội. Ngoài ra, VNNIC luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Hàn Quốc trong nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế. Nhờ đó mà VNNIC đã được APNIC công nhận quyền thành viên đặc biệt (NIR) năm 2003, tạo điều kiện giúp VNNIC thống nhất quản lý địa chỉ IP.

T.C