Tuần trước, kỷ nguyên của Window 10 đã chính thức mở màn tại Microsoft, và từ những dấu hiệu ban đầu mà nói, kỷ nguyên này hứa hẹn sẽ rất thú vị. Microsoft đang ấp ủ rất nhiều dự án táo bạo và mới mẻ, đủ để phố Wall, giới báo chí công nghệ và ngay cả thung lũng Silicon cũng phải chú ý trở lại sau nhiều năm hờ hững.

Vậy trong năm 2015 này, cụ thể thì chúng ta có thể chờ đợi gì từ Microsoft?

1. HoloLens

{keywords}

Microsoft đã khiến giới truyền thông ngỡ ngàng với màn trình diễn của thiết bị headset thực tế tăng cường (augmented reality) HoloLens. Tuy nhiên, thiết bị demo này còn cách sản phẩm hoàn thiện khá xa khi có khá nhiều dây rợ lằng nhằng và đòi hỏi người dùng phải đeo một bộ CPU nặng tới 2.2 kg quanh cổ.

Rõ ràng, việc tích hợp tất cả phần cứng đó vào trong một khối nhỏ gọn và sản xuất đại trà với mức giá chấp nhận được với số đông người dùng là một nhiệm vụ không đơn giản chút nào. Hiện tại, tất cả những gì Microsoft nói được là HoloLens sẽ sẵn sàng "theo khung lộ trình của Windows 10", nhưng không rõ đó là khi Windows 10 ra mắt hay ngay trước khi hệ điều hành này bị thay thế bởi Windows 11 sau vài năm nữa.

2. Windows 10 phát hành

{keywords}

Có vẻ như Windows 10 sẽ khắc phục được hàng loạt rắc rối mà người dùng gặp phải ở Windows 8. Nhưng tuần trước, khi trình diễn các tính năng của Windows 10, Microsoft không hề tiết lộ khi nào thì hãng chính thức phân phối hệ điều hành này.

Một số tờ báo suy đoán rằng cuối năm 2015 là thời điểm khả thi nhất, song cũng có thể Microsoft sẽ phát hành đến các khách hàng doanh nghiệp trước khi cài Windows 10 lên máy tính cá nhân bán ra thị trường.

3. Kế hoạch tấn công thị trường smartphone mới

Hầu hết các tính năng được thuyết trình tuần trước của Windows 10 đều chú trọng cho PC và tablet, chẳng hạn như trình duyệt web mới với tên gọi Spartan Project. Tuy nhiên, thông tin về Windows 10 chạy ra sao trên điện thoại thì hầu như không được nhắc đến. Những gì được trình diễn thì lại rất giống với  hệ điều hành Windows Phone.

Thực ra Microsoft cũng có trình diễn một vài ứng dụng "Universal" với giao diện và cách vận hành được cho là y như nhau dù trên PC hay trên điện thoại. Giới báo chí cũng được thông báo rằng Skype sẽ được tích hợp sâu vào hệ điều hành mới để người dùng có thể sử dụng dễ dàng bất cứ khi nào có sóng Wi-Fi. Tuy nhiên, những thay đổi đó rõ là chưa đủ để Microsoft thay đổi vận mệnh của mình trong địa hạt di động. Hãng rất cần một kế hoạch, một chiến lược tổng thể mới để thu hẹp khoảng cách với 2 nền tảng iOS và Android trong năm 2015 này.

4. Office dành cho màn hình cảm ứng Windows 10

Phiên bản Office dành cho iPad của Microsoft được tung ra hồi tháng 3/2014 và nhận được phản hồi khá tích cực: Microsoft đã thực sự suy nghĩ về cách người dùng muốn sử dụng Office trên màn hình cảm biến như thế nào chứ không hề tung ra một sản phẩm "làm hàng".

Tuần trước, hãng đã quảng cáo về một phiên bản Office dành cho Windows 10 tương tự, song do chưa được dùng thử nên không ai rõ sản phẩm này sẽ có chất lượng ra sao, trải nghiệm như thế nào, bao gồm những ứng dụng gì? Liệu nó có chuyển đổi êm ái sang chế độ desktop khi bạn biến tablet của mình thành laptop hay không?

5. Surface đời kế tiếp

Sau một vài lần khởi sự bất thành, mẫu tablet lai laptop của Microsoft cuối cùng cũng gặt hái được thành công, giúp gã khổng lồ phần mềm có lãi từ khoản doanh thu hơn 1,1 tỷ USD trong quý gần nhất. Sản phẩm hiện hành đang là Surface Pro 3, với giá bán và sức mạnh tương đương laptop, chỉ có điều là dùng màn hình cảm ứng và bàn phím tách rời tùy chọn mà thôi.

Dư luận đang rất băn khoăn phiên bản tiếp theo sẽ như thế nào? Liệu Microsoft có tung ra phiên bản nào giá rẻ hay không, hay Surface Mini - sản phẩm đã bị hoãn ra mắt vào phút chót - liệu có cơ hội nhìn thấy ánh sáng trở lại?

6. Các ứng dụng doanh nghiệp mới của Microsoft

Đã rất lâu rồi kể từ khi Microsoft có được một sản phẩm hoàn toàn mới và gặt hái được thành công rực rỡ trong mảng doanh nghiệp - kể từ sau Dynamics CRM. Nhưng dưới thời Satya Nadella, Microsoft đã không mệt mỏi tung ra hàng loạt ứng dụng doanh nghiệp mới, chẳng hạn như Power BI dành cho đồ thị hóa dữ liệu hay Sway, phiên bản thuyết trình gọn nhẹ. Liệu có ứng dụng nào trong số này trở thành bom tấn mới của Microsoft chăng?

7. Bing thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone

{keywords}

Google hiện đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của iPhone và iPad. Không phải vì Google và Apple là bạn tốt của nhau, mà là vì Google đồng ý trả cho Apple một khoản tiền không nhỏ (theo ước tính khoảng 75% tổng doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm thông qua Safari). Trong khi đó, chất lượng tìm kiếm của Bing ngang ngửa với Google. Năm nay, thỏa thuận giữa Google với Apple sẽ hết hạn. Sẽ rất tuyệt nếu Microsoft có thể thay thế Google và biến Bing thành một đối thủ xứng tầm hơn.

T.C