Theo số liệu thống kê từ Strategy Analytics thì trong năm 2014 đã có trên 1 tỷ chiếc smartphone Android được bán ra thị trường. Điều này đã giúp cho hệ điều hành của Google chiếm 81% thị phần hệ điều hành di động trên thế giới, trong khi con số này của iOS (Apple) là 15%.

{keywords}

Lần đầu tiên doanh số điện thoại thông minh Android vượt qua con số 1 tỷ thiết bị, tăng nhiều so với 780,8 triệu thiết bị năm 2013. Trong khi đó, trong năm 2014 có 192,7 triệu thiết bị chạy iOS được bán ra thị trường.

Số liệu thống kê của Strategy Analytics cho thấy cuộc đua giành thị phần hệ điều hành di động trong năm qua chủ yếu là sân chơi của iOS và Android, các hệ điều hành khác tuy có bước phát triển nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ khá thấp so với hai nền tảng của Apple và Google. Mặc dù chỉ chiếm 15% thị phần nhưng không thể xem thường iOS vì thực chất hệ điều hành này chỉ hoạt động trên các sản phẩm của Apple chứ không được phân phối rộng rãi tới các nhà sản xuất như Android của Google. Hơn nữa, iOS chỉ tập trung cho phân khúc cao cấp trong khi Android tiếp cận mọi phân khúc từ cấp thấp, tầm trung đến cao cấp cho nhiều thiết bị khác nhau…

Trong năm 2014, sự tăng trưởng doanh số smartphone Android kéo theo kỷ lục mới được thiết lập cho doanh số smartphone bán ra nói chung. Cụ thể, có khoảng 1,3 tỷ smartphone đã được vận chuyển trong năm qua, tăng 30% so với năm 2013. Theo Strategy Analytics, những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Indonesia sẽ tiếp tục giúp cho tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp smartphone giữ vững trong năm 2015.

Những thị trường mới nổi như Trung Quốc cũng là nơi Samsung đối mặt với những thách thức lớn từ các đối thủ như Xiaomi, Huawei, Lenovo…

Strategy Analytics cũng lưu ý rằng, nền tảng Windows Phone của Microsoft đã chiếm được 3% thị phần hệ điều hành di động trên thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc có 39 triệu thiết bị chạy hệ điều hành này được bán ra trong năm 2014. Microsoft gặp khó khăn do họ có quá ít đối tác để sản xuất các thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone của mình.

Theo Vnreview/Cnet