Apple cho biết đã có tổng cộng 750 ngân hàng và tổ chức tín dụng hợp tác cùng dịch vụ thanh toán di động mới ra mắt Apple Pay của hãng.

{keywords}

Với "hệ sinh thái đối tác" rộng lớn này, Apple Pay nghiễm nhiên trở thành lựa chọn thanh toán phổ biến nhất hiện nay, Tổng giám đốc Tim Cook khẳng định trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý I/2015 của hãng.

Điều quan trọng là Apple Pay vẫn chưa dừng lại: Dịch vụ này tiếp tục bổ sung thêm các quỹ tài chính vào danh sách đối tác của mình. Apple Pay cũng đã được triển khai tới hơn 200.000 kiosk thanh toán tự động như máy thu tiền đỗ xe, máy thu tiền giặt là... thông qua thỏa thuận bắt tay giữa Apple với USA Technologies.

"Chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết rằng 2015 sẽ là năm của Apple Pay", Tim Cook hùng hồn. Dịch vụ này chính thức khai trương vào tháng 10 năm ngoái với đối tác gồm hơn 500 tổ chức tài chính và 220.000 cửa hàng.

Cũng giống như các dịch vụ đối thủ, mục đích ra đời của Apple Pay là để thiết lập một kênh thanh toán thay thế cho ví tiền. Google cũng có một dịch vụ tương tự là Google Wallet, cho phép người dùng chạm và thanh toán cho các mặt hàng đã mua, trong khi các nhà mạng cũng liên minh với nhau để ủng hộ một dịch vụ có tên Softcard. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có bất cứ công nghệ nào thuyết phục được người dùng từ bỏ ví tiền truyền thống cả.

Bản thân Apple luôn kỳ vọng Apple Pay sẽ trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi. Người dùng chỉ cần chạm nhẹ iPhone của họ vào một thiết bị thanh toán, sau đó chạm vào nút Home tích hợp cảm biến vân tay để xác thực và kích hoạt lệnh mua. Cả iPhone lẫn thiết bị thanh toán đều phải trang bị chip NFC để lưu các thông tin thanh toán cơ bản - chính vì điều này mà dịch vụ Apple Pay chỉ mới tương thích với mỗi iPhone 6 và iPhone 6 Plus mà thôi. Tuy nhiên trong thời gian tới, Apple Pay cũng sẽ hỗ trợ cả Apple Watch, dự kiến xuất xưởng trong tháng 4 này.

Dù vậy, con đường của Apple Pay cũng không hoàn toàn bằng phẳng. Một số thành viên của MCX - một liên minh bán lẻ do Walmart dẫn đầu - đã quyết định vô hiệu hóa Apple Pay để dọn đường cho một dịch vụ thanh toán của riêng MCX.

Nhưng dường như Cook không mảy may dao động vì những sự cố này. Ông đã chỉ ra hai chuỗi cửa hàng lớn đang hậu thuẫn tích cực cho Apple Pay: trong đó chuỗi nhà hàng Panera Bread, một trong những đối tác đầu tiên của Apple Pay, cho biết các giao dịch Apple Pay chiếm tới 80% tổng giao dịch di động của chuỗi này. Còn với chuỗi bách hóa thực phẩm Whole Foods, các giao dịch di động đã tăng vọt tới 400% kể từ khi Apple Pay chính thức đi vào hoạt động 3 tháng trước.

  • T.C