Hệ điều hành mới ra mắt của Microsoft sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ và cho phép nâng cấp miễn phí với tất cả những ai đang dùng Windows 7, Windows 8.1 hay Windows 8.1.


{keywords}

Chương trình nâng cấp miễn phí này sẽ được áp dụng trong năm đầu tiên, cho phép hàng triệu người dùng - từ người dùng desktop, laptop cho đến smartphone và máy tính bảng Windows, chuyển đổi sang Windows 10. Tin vui hơn nữa là Microsoft cũng hứa hẹn một khi thiết bị đã nâng cấp lên Windows 10, hãng sẽ đảm bảo nó luôn được cập nhật về phần mềm trong suốt vòng đời của mình.

Đây thực sự là một thông tin quan trọng không chỉ với người dùng mà còn với cả giới lập trình, vì từ nay, ứng dụng của họ sẽ có thể nhắm đến mọi thiết bị chạy Windows, thay vì phải viết ứng dụng riêng rẽ cho Windows truyền thống và Windows Phone như bây giờ.

Một thông tin nữa cũng được người dùng quan tâm là khi nào thì Microsoft sẽ tung ra một smartphone đầu bảng cài Windows 10? Thời gian qua, hãng đã trình làng Lumia 830, một con dế tầm trung được đánh giá cao và Lumia 532, một smartphone bình dân khá ăn khách. Nhưng đã hơn 9 tháng trôi qua kể từ khi smartphone đầu bảng Lumia 930 được trình làng.

Với những tính năng mới mà Windows 10 hứa hẹn mang đến cho smartphone, giới công nghệ chờ đợi một smartphone đầu bảng thực thụ, nơi những ưu thế của Windows 10 sẽ được phô diễn đầy đủ. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hậu sự kiện ra mắt Windows 10 đêm qua, Microsoft không tiết lộ ngày tháng ra mắt cụ thể của bom tấn Windows 10 đầu tiên. Dù vậy, ông này có xác nhận rằng "những con dế Windows đầu bảng" sẽ đáp xuống thị trường trong "nửa cuối năm nay". Ngoài ra, Microsoft cũng có nhắc tới triển lãm Mobile World Congress, khai màn tại Barcelona vào tháng 3 tới và hội thảo Microsoft Build dự kiến diễn ra trong tháng 4, song khả năng để bom tấn xuất hiện ở cả 2 sự kiện này là không nhiều.

Hệ điều hành nhất quán cho mọi thiết bị

Theo lời Microsoft thì Windows 10 sẽ hoạt động rộng rãi trên phạm vi rộng nhất của toàn bộ các thiết bị, từ họ màn hình lớn đến nhỏ và thậm chí là không có màn hình.

“Chúng tôi tin rằng những trải nghiệm của người dùng phải là trải nghiệm di động, chứ không phải là trải nghiệm thiết bị. Công nghệ cần phải trên mọi bước bạn đi. Các ứng dụng, dịch vụ và nội dung cần phải liền mạch trên toàn bộ thiết bị và dễ dàng sử dụng", Ông Terry Myerson, Phó Chủ tịch điều hành Microsoft nhấn mạnh trong lễ ra mắt đêm qua.

Trong số các tính năng mới đáng chú ý nhất của Windows 10, cô trợ lý ảo Cortana thu hút được khá nhiều sự quan tâm. Ở phiên bản mới, Cortana sẽ nhanh chóng  “học hiểu” sở thích của người dùng, nhằm cung cấp các khuyến nghị  liên quan, truy cập nhanh đến các thông tin hoặc lịch của người sử dụng hay các nội dung lời nhắc quan trọng. Tương tác với “trợ lý” này được xây dựng hết sức “nhân văn” và “tự nhiên”, hết sức dễ dàng nhờ giọng nói, hoặc gõ nội dung vào từ bàn phím.

Spartan, tên mã của trình duyệt web mới trên Windows 10 cũng là một điểm nhấn mới. Trình duyệt này được xây dựng nhằm đưa ra khả năng tương tác, độ tin cậy và khả năng khám phá ở mức tối ưu nhất và hiện chỉ được giới thiệu trên nền Windows 10. Những tính năng nâng cao nổi bật nhất bao gồm khả năng tạo chú thích bằng bàn phím hoặc bút trực tiếp trên trang web, đồng thời dễ dàng chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè, theo suy nghĩ của người đọc. Trình duyệt hiển thị nội dung  theo cách đơn giản nhằm tạo trải nghiệm đọc tốt nhất cho các bài viết trên Web dù online hay offline. Spartan cũng được tích hợp với Cortana để người dùng có thể tìm kiếm thông tin và làm việc trực tuyến nhanh hơn.

Đặc biệt, Office trên Windows 10 cung cấp các phiên bản mới của Word, Excel, PowerPoint, OneNote và Outlook theo cách đồng nhất, hỗ trợ cảm ứng cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính. Người dùng có thể dễ dàng tạo và chỉnh sửa tài liệu Word, chú thích trang slide theo thời gian thực nhờ tính năng viết trên trang, hoặc dễ dàng trình bày bài thuyết trình PowerPoint. Nhờ khả năng điều khiển cảm ứng, vừa được giới thiệu trên Excel, người dung có thể tạo ra hoặc cập nhật các bảng tính mà không cần sử dụng bàn phím hoặc chuột.

Trọng Cầm