Khi nguồn phát 4K vẫn còn rất hiếm thì những tính năng nâng cấp hình ảnh độ phân giải thấp lên “sát chuẩn 4K” trở thành mối quan tâm hàng đầu của các khách hàng trước khi lựa chọn loại thiết bị điện tử nghe nhìn cao cấp này.

Upscale - yếu tố cần quan tâm hàng đầu

Sau một thời gian có mặt trên thị trường, TV 4K giờ không còn là một dòng sản phẩm khó kiếm. Hầu hết các thương hiệu điện tử nghe nhìn lớn đều đã tham gia vào cuộc đua 4K với hàng loạt những mẫu mã khác nhau. 

{keywords}

Upscale tín hiệu HD720: TV 4K Sony (bên trái) cho màu sắc nổi bật nhờ màn hình Triluminos, làn da hồng hào, ít nhiễu, chi tiết vùng tối rõ nét hơn nhờ chip xử lý 4K X-Reality PRO

Điều này tưởng như sẽ giúp cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều quá lại khiến người ta cảm thấy rối và không biết đâu là chiếc TV phù hợp với mình. Việc sản phẩm nào cũng được trang bị thêm hàng tá chức năng cao cấp đi kèm càng khiến những khách hàng có nhu cầu nhưng ít thời gian tìm hiểu thêm phần hoang mang.

Còn nhớ, khi TV 4K ra đời, đã có một câu hỏi được nhiều người đặt ra. Đó là “mua về để xem cái gì?”. Cho đến nay, câu hỏi này vẫn tồn tại. Bởi thực tế cho thấy, nguồn phát 4K hiện vẫn rất hiếm. Để khắc phục điều này, hầu hết các mẫu TV 4K hiện nay đều có chức năng upscale, cho phép “nâng cấp” các nguồn có độ phân giải thấp hơn như HD hay Full HD lên “tương đương với 4K”.

{keywords}

Các sắc độ khác nhau của cùng một màu được phân biệt rõ trên TV 4K Sony (bên trái). TV bên phải bị hiện tượng mù màu do các sắc độ không thể phân biệt rõ.

Do đó, nếu tạm gạt đi những tính năng phụ khác mà chỉ cần tìm một sản phẩm có thể thỏa mãn về mặt thị giác thì bài toán 4K sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều và upscale chính là yếu tố hàng đầu cần quan tâm.

Khám phá tính năng upscale của TV Sony 4K

Các dòng TV 4K của Sony đều được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để hỗ trợ khả năng upscale nhằm mang đến những hình ảnh sát chuẩn 4K nhất có thể. 

{keywords}

TV Sony 4K với khả năng tái tạo không gian màu rộng, độ bão hòa màu tốt và độ tương phản hợp lý nên các chi tiết nhỏ vẫn thể hiện đầy đủ, màu sắc tươi tắn và thật hơn.

Với việc tham gia một trải nghiệm thực tế là theo dõi cùng lúc hai chiếc TV 4K (trong đó có một chiếc của Sony) cùng phát những đoạn phim có độ phân giải thấp (từ nhiều nguồn khác nhau) bằng tính năng upscale ở cùng một khoảng cách, không khó để nhận thấy sự thể hiện nhỉnh hơn của sản phẩm Sony.

Điểm khác biệt đầu tiên là khả năng xử lý nhiễu (hay còn gọi là noise) ở những vùng tối trên màn hình. Cùng một cảnh phim, TV 4K của Sony hiển thị mịn màng hơn, gần như không có “hạt” mà vẫn đảm bảo được độ sắc nét của các chi tiết trong khung hình ở những vùng tối. 

Bên cạnh đó, nhờ khả năng tái tạo màu sắc trên không gian màu 14bit mạnh mẽ, TV 4K của Sony sở hữu một dải màu rộng và cho phép hiển thị màu sắc chân thật hơn.

Ngoài ra, độ tương phản cao hơn cũng là một trong những sự khác biệt mà TV 4K của Sony đem lại. Với khả năng này, người xem có thể cảm nhận được trọn vẹn các chi tiết được hiển thị trên màn hình, dù là ở vùng tối hay vùng sáng. Trong khi đó, với một khung hình tương tự, chiếc TV kia chỉ mang đến những hình ảnh rõ ràng ở vùng sáng.

{keywords}

Sự khác biệt mà TV 4K của Sony mang lại chính là nhờ vào bộ xử lý hình ảnh 4K X-Reality PRO đa chip, đây là tinh hoa kinh nghiệm xử lý hình ảnh và nhiều năm cộng tác cùng Sony Picture để đưa vào hai bộ thư viện hình ảnh Full HD và 4K chuẩn. 

Bravia 4K có thể tái tạo các nguồn nội dung bất kỳ lên đến chuẩn gần tương đương 4K nhờ quá trình xử lý nhiều bước và so sánh trực tiếp với thư viện hình ảnh chuẩn. Kỹ thuật này cho phép tăng độ sắc nét nhờ tăng lượng thông tin cho điểm ảnh, tránh tình trạng vỡ hình do nhân bản điểm ảnh đơn thuần. 4K X-Reality PRO hỗ trợ đến 8 nguồn phát đa dạng nhất từ trước đến nay: từ những nội dung 3D, trò chơi điện tử, hình ảnh, điện thoại XPERIA, đầu đĩa Blu-ray/DVD, đầu phát HD cho đến set-top-box của IPTV, truyền hình số chuẩn DVB-T2 cũng như tín hiệu truyền hình analog VCR thông thường. 

Tuy vậy, khách hàng vẫn cần xem tận mắt để có những cảm nhận chân thật và đưa ra quyết định trước khi chọn loại TV 4K nào là phù hợp với mình.

Quốc Vinh