Microsoft sẽ tổ chức sự kiện nói về Windows 10 vào ngày mai, 21/1/2015, và thông tin đáng mong chờ nhất có lẽ chính là phiên bản Windows 10 dành cho smartphone mà hãng phần mềm ấp ủ bấy lâu.

{keywords}

Theo công bố của Microsoft, hãng sẽ tổ chức một sự kiện nói về hệ điều hành Windows 10 vào ngày mai (21/1/2015) nhằm "trình bày" rõ hơn về các kế hoạch trong tương lai của mình đối với sản phẩm này.

Windows 10 được Microsoft đặt nhiều kỳ  vọng, và cũng là sản phẩm thể hiện tham vọng lớn của hãng phần mềm: thống nhất các nền tảng khác nhau thành một nền tảng dùng chung cho cả smartphone, máy tính, tablet.

Tuy nhiên, hãy khoan bàn tới chuyện mục tiêu đó có khả thi hay không, bởi dù sao bản chính thức của Windows 10 sẽ chỉ được tung ra vào cuối năm nay. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua những thông tin về Windows 10 mà nhiều khả năng Microsoft sẽ tiết lộ trong sự kiện của mình.

Ngày phát hành, giá bán

Hiện tại, Windows 10 đang ra mắt phiên bản Technical Preview với khá nhiều bug lỗi. Trong sự kiện ngày mai, nhiều khả năng Microsoft sẽ công bố về thời gian ra mắt phiên bản Consumer Preview - phiên bản có độ ổn định cao hơn khá nhiều so với Technical Preview. Microsoft hứa hẹn hồi năm ngoái rằng bản chính thức của Windows 10 dành cho người dùng cuối sẽ lên kệ vào mùa thu năm 2015, tuy nhiên, thời gian lên kệ cụ thể vẫn chưa được hãng nhắc đến.

Giá bán sản phẩm cũng là một thông tin được nhiều người dùng quan tâm. Khi Apple phát hành OS X Yosemite năm ngoái, họ đã "cho không" người dùng hệ điều hành này. Tuy nhiên, khả năng Microsoft sẽ học hỏi theo cách làm của Apple là không cao. Apple có thể phát hành miễn phí Yosemite bởi họ dù sao cũng đã có lãi khi bán máy tính Mac; còn Microsoft chỉ chuyên làm phần mềm và không "xơ múi" gì được ở phần cứng - mảng kinh doanh của các đối tác như Dell, Lenovo, Asus... Dẫu sao, Microsoft cũng cần đưa ra một mức giá cạnh tranh cho Windows 10 nếu muốn khuyến khích người dùng nâng cấp lên hệ điều hành này. Nếu giá nâng cấp quá cao, khả năng người dùng vẫn sẽ trung thành với Windows 7 trong một thời gian dài nữa là rất dễ xảy ra.

Tính năng Continuum


Continuum là một tính năng rất được trông chờ trên Windows 10. Do hệ điều hành này được thiết kế để dùng trên cả PC và tablet, Microsoft cần bổ sung một tính năng thông minh để cho phép thiết bị chuyển đổi qua lại giữa chế độ PC và chế độ tablet tùy thuộc vào thiết bị mà người dùng đang sử dụng.

Một ví dụ như khi sử dụng chiếc Surface của Microsoft, máy sẽ tự động nằm ở chế độ tablet nếu người dùng không gắn thêm bàn phím rời cho nó; nhưng nếu nhận thấy bạn muốn gắn bàn phím để sử dụng như một chiếc laptop, Windows 10 sẽ chuyển sang chế độ PC cho máy.

Trình duyệt Spartan

{keywords}

Hình ảnh được cho là của trình duyệt Spartan. 

Nhiều nguồn tin khẳng định Microsoft đang phát triển một trình duyệt hoàn toàn mới cho Windows để thay thế cho IE vốn bị người dùng "ác cảm" từ trước tới nay. Theo các tin đồn, trình duyệt này có tên mã là Spartan, tuy nhiên, hiện chưa rõ tên thương mại của sản phẩm sẽ là gì.

Spartan nhiều khả năng sẽ được tích hợp trợ lý ảo Cortana của Microsoft, hỗ trợ các cài đặt mở rộng (extension) như trên Chrome và Firefox, và cho thời gian tải nhanh hơn. Hiện tại, người dùng Chrome và Firefox đều cảm thấy hài lòng với trình duyệt mà họ đang sử dụng, bởi vậy, Spartan rất khó để giúp Microsoft lấy thêm người dùng từ đối thủ cạnh tranh. Dẫu sao, một sự đổi mới của hãng phần mềm để thay thế cho IE cũng sẽ là điểm rất được kỳ vọng.

Windows 10 cho điện thoại

{keywords}

Giao diện Windows 10 cho điện thoại bị rò rỉ.

Windows 10 được Microsoft thiết kế để chạy trên mọi loại thiết bị, từ máy tính truyền thống, tablet, cho đến smartphone. Tuy nhiên, cho đến nay chúng ta chưa được biết nhiều thông tin về Windows 10 trên điện thoại. Hầu hết các hình ảnh rò rỉ đều rất khó đảm bảo độ chính xác hoàn toàn, và Microsoft cũng chưa xác nhận bất kỳ thông tin gì.

Viễn cảnh về việc một ứng dụng nào đó chạy được trên cả PC, tablet, và smartphone sẽ mang lại rất nhiều sự thuận lợi cho người dùng. Họ có thể sử dụng dễ dàng một ứng dụng nào đó trên các thiết bị khác nhau, từ máy tính cho đến tablet, mà không gặp khó khăn gì, bởi trải nghiệm đã được "hợp nhất".

Trên thực tế, hiện nay cũng đã có các ứng dụng Windows có thể chạy được trên cả PC và smartphone. Tựa game Halo:Spartan Assault là một ví dụ. Nếu bạn mua game này để chơi trên Windows 8, bạn cũng có thể truy cập game trên smartphone chạy Windows Phone 8. Windows Phone chưa phải là hệ điều hành được người dùng yêu thích, nhưng ngược lại Windows lại là hệ điều hành máy tính lớn nhất hiện nay. Và việc tạo được một trải nghiệm thống nhất giữa 2 nền tảng là một vũ khí mà Microsoft cần tới để thu hút thêm người dùng đến với nền tảng di động của mình.

Theo ICTnews/Cnet