Chia sẻ bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết lộ trình cổ phần hóa MobiFone sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trên dưới 20 tháng theo đúng Quy định hiện nay.


{keywords}

Mốc 20 tháng này được tính từ thời điểm Ban chỉ đạo Cổ phần hóa MobiFone được thành lập theo Quyết định ký ngày 28/10/2014 của Bộ TT&TT, với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giữ vai trò Trưởng Ban chỉ đạo. Như vậy, quy trình cổ phần hóa dự kiến sẽ hoàn tất vào khoảng cuối tháng 6/2016.

Trong một số cuộc phỏng vấn trước đây với giới truyền thông, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng có bày tỏ hy vọng rằng việc cổ phần hóa MobiFone sẽ hoàn thành xong ngay trong năm 2015. Rất nhiều hãng viễn thông lớn của quốc tế đã công khai thể hiện sự quan tâm và muốn được sở hữu cổ phần của MobiFone sau khi doanh nghiệp này định giá xong.

Lý giải cho sự chênh lệch về thời điểm này, Bộ trưởng Son khẳng định, MobiFone là một doanh nghiệp viễn thông có vị trí, vai trò rất lớn trên thị trường, phát triển lành mạnh và tiên tiến bậc nhất trong số các nhà mạng hiện nay do được thừa hưởng mô hình quản trị tiên tiến và văn hóa kinh doanh tốt từ đối tác Thụy Điển. Chính vì tính chất MobiFone như vậy nên sau khi cổ phần hóa, nguồn lợi mà MobiFone mang về cho Nhà nước sẽ cao hơn so với rất nhiều doanh nghiệp khác (Theo kế hoạch, sẽ có tới 432 doanh nghiệp được cổ phần hóa trong năm 2015).

"Chính vì quy mô, tầm vóc như vậy nên việc cổ phần hóa MobiFone tuy rất cần thiết, rất đúng đắn nhưng cũng cần phải tiến hành hết sức thận trọng, làm sao vừa phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cho thị trường phát triển lành mạnh nhưng mặt khác cũng phải mang lại lợi ích, hiệu quả kinh tế cao nhất cho đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh. Ngay cả Thủ tướng Chính phủ cũng phải chỉ đạo rất sát sao tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp này.

"Trước đây, việc cổ phần hóa MobiFone gặp nhiều khó khăn do chúng ta chưa có kinh nghiệm cổ phần hóa một doanh nghiệp lớn, doanh thu hàng tỷ đô. Nhưng hiện tại, theo lộ trình chung của cả nước thì không thể không triển khai cổ phần hóa được. Hiện Bộ vẫn đang bám sát chỉ đạo của Thủ tướng để triển khai cổ phần hóa theo đúng lộ trình, làm sao bảo đảm nhanh nhất nhưng cũng đạt kết quả tối ưu nhất", Bộ trưởng cho hay.

Một điểm cần lưu ý là muốn cổ phần hóa thì cần phải tổ chức lại MobiFone trước để tinh gọn bộ máy, đạt đến trình độ quản trị cao nhất, hiệu quả kinh doanh tốt nhất, từ đó thì doanh nghiệp này mới mong "được giá hơn" trong mắt các nhà đầu tư. Chính vì vậy mà Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho MobiFone nâng tầm lên thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ ngày 17/11 vừa qua. Chỉ sau đó 5 ngày, Bộ cũng đã ra văn bản thành lập Tổng công ty Viễn thông MobiFone để cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng. Các khâu sắp xếp nhân sự, tổ chức bộ máy theo mô hình mới đang được gấp rút tiến hành.

Bên cạnh đó, với việc Ban chỉ đạo Cổ phần hóa và Tổ giúp việc đều đã thành lập xong, nhiệm vụ kế tiếp của Bộ sẽ là tìm kiếm nhà tư vấn cổ phần hóa, tuy nhiên quá trình đấu thầu để lựa chọn nhà tư vấn cũng mất 5-6 tháng.

Dù vậy, Bộ trưởng lưu ý rằng, không phải đợi đến lúc tổ chức lại xong xuôi hết thì mới tiến hành cổ phần hóa vì như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian. Thay vào đó, Bộ và MobiFone sẽ triển khai song song, vừa tổ chức lại doanh nghiệp, vừa triển khai các nhiệm vụ của Cổ phần hóa. Do đó, lộ trình cổ phần hóa sẽ diễn ra trên dưới 20 tháng theo đúng Quy định của Nhà nước hiện nay, từ thời gian đấu thầu công ty tư vấn cho đến xác định giá trị doanh nghiệp... Hiện Bộ đã có kế hoạch báo cáo Chính phủ về lộ trình này, Bộ trưởng chia sẻ.

Năm 2014, MobiFone có doanh thu gần 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7000 tỷ đồng.

Trọng Cầm