Tính đến thời điểm này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã hoàn thành việc sắp xếp, tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh/thành phố theo chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông, với gần 1,7 vạn trên tổng số 3,6 vạn lao động được chuyển sang khối kinh doanh.


{keywords}

Sau khi được sắp xếp lại, các viễn thông tỉnh, thành đang hoạt động khá tốt theo mô hình mới, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 11/2014 của Bộ TT&TT.

Tái cơ cấu các viễn thông tỉnh/thành là một nhiệm vụ rất quan trọng trong toàn bộ lộ trình tái cơ cấu Tập đoàn nói chung, bởi cơ chế trước đây của VNPT có nhiều bất cập, dẫn tới sự chồng chéo hoạt động giữa các mảng kinh doanh. Khi có vấn đề nảy sinh thì rất khó xác định được lỗi xuất phát từ khâu nào để xử lý, như chính thừa nhận của ông Hùng trong một cuộc phỏng vấn trước đây. Mục đích của việc sắp xếp lại chính là để phân định rõ "người nào, việc nấy", không giẫm chân lên nhau, không đổ lỗi lẫn nhau được.

Liên quan đến một nội dung cũng rất quan trọng khác trong Đề án Tái cơ cấu VNPT là Đề án thành lập 3 Tổng công ty VNPT - VinaPhone, VNPT - Net và VNPT - Media, ông Hùng kiến nghị Bộ TT&TT cùng các Bộ liên quan sớm có ý kiến thẩm định để Tập đoàn có thể triển khai theo Tiến độ mong muốn là 1/1/2015. "Nếu có thể thành lập các Tổng công ty mới vào đúng thời điểm này thì sau này việc tính toán năm tài chính sẽ thuận lợi hơn", ông Hùng lý giải. Theo Đề án được VNPT và Bộ TT&TT trình lên Chính phủ, 3 tổng công ty mới sẽ hoạt động như những trục dọc, xương sống của Tập đoàn với chức năng chuyên môn phân định rạch ròi: VNPT - VinaPhone phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh, VNPT-Net quản lý hạ tầng trong khi VNPT-Media là tập hợp của khối truyền thông, dịch vụ gia tăng, nội dung....

Để việc tái cơ cấu được diễn ra liền mạch, ông Hùng đề xuất với Bộ TT&TT cho phép Tập đoàn được sắp xếp trước một số công ty dọc để rút ngắn thời gian, tới khi có Quyết định chính thức từ Thủ tướng Chính phủ thì toàn bộ hệ thống sẽ ở trạng thái sẵn sàng, có thể triển khai được ngay.

Trả lời kiến nghị này của VNPT, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm thẩm định Đề án thành lập 3 Tổng công ty thuộc VNPT. Về chủ trương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ủng hộ việc thành lập. Sau khi thẩm định, Bộ TT&TT sẽ cố gắng hoàn thiện nhanh Đề án và trình các cấp xem xét. Ông Trọng đồng tình rằng VNPT có thể sắp xếp dần trước những công ty dọc nhưng mốc 1/1/2015 khó có khả năng kịp được.

T.C